Nature

170 5 6
                                    

Aira's POV

Ever since that incident. Hindi na ako makatulog mag isa sa bahay. Hindi ako makapagfunction ng mag isa sa bahay. Nataon pa na long weekend, kaya wala rin akong work na pupuntahan.

Good thing that Gab is always here with me. Wala naman daw syang gagawin kaya he stays with me muna for the time being.

About Pancho, ayoko sanang ipakulong sya kasi we knew each other. After all the things that he has done, alam ko mabuting tao pa din sya. It's just that my family really wants to and pati si Gab na din.

It's almost night time and kakatapos ko lang mag laundry. Medyo late na din kasi ako nakagising kaya late na din nakakilos dito sa bahay. So now, pineprepare ko naman yung magiging dinner namin ni Gab.

I was just cooking when someone hugged me from behind. Napasigaw naman ako. Late ko na naisip that it could be Gab.

"Lab" Hinarap nya naman ako sakanya.
"Ako lang 'to" He tried to calm me down.
"I'm sorry" I uttered. Niyakap nya naman ako.
"Shhh, I'm here" He patted my back.

Bigla namang tumunog yung door bell.
"I'll get it. Kalma ka lang jan" He smiled and pecked my lips.

"Aira!!!" The moment Gab opened the door, yun agad ang bumungad samin.

Napatingin naman ako sa may pinto and ang kasunod ni Gab is yung mga kaibigan ko na sina EJ, Sam and Red. Napangiti naman ako and they came to me one by one, hugging me.

"What are you doing here, you guys?" I asked them.
"Well, alam namin na nahihiya ka lang sabihin samin na kailangan mo kami kaya kami na mismo pumunta dito but of course with drinks" Natawa naman ako sa sinabi ni EJ.
"Well, about the girls..." Sam suddenly spoke.
"About them, nauna na silang pumunta dito. I guess, hindi kayo nag usap usap" Nagulat naman sila sa sinabi ko.

"Talaga? Di man lang kami sinama sa plano nila" Natawa ako sakanila.
"Anyway, let's eat dinner na lang muna" Tinulungan naman ako ni Gab ayusin yung table. Buti na lang madami dami din 'tong naluto namin.

"Guys, I don't know if you know pero me and Gab got back together" I announced it during our inuman session.
"Of course, of course, kita naman namin kung gano ka kasaya nung bumalik 'tong si Gab sa buhay mo" Sam patted Gab's shoulder. Ngumiti naman si Gab.

"Salamat Gab, ha? You were there when our friend needed you the most. Sobrang sobrang thank you" Tumayo si EJ para yakapin si Gab. Tumingin naman sakin si Gab, asking for help and tinawanan ko lang sila.

"Looks like we're out of ice, I'll go get some" Tumayo naman si Gab. Nung pagkatayo, muntik naman syang matumba kaya inalalayan ko naman sya. That's the cue for us to stop drinking.

"You know what guys, let's call it a night. It's kinda late na din ang mag dadrive pa kayo" Pinaupo ko naman si Gab sa tabi ko.
"Di na ba kaya for another round?" Tinanong naman ni EJ si Gab. Sasagot na sana sya when I interrupted him.
"No, kaya go na. May next time pa" After that, nag paalam na kami sa isa't isa. I thanked them kasi never sila nakalimot. They made sure na okay na okay lang ako.

Pag pasok ko ng kwarto, nakahiga na si Gab. Ewan ko ba, parang ang bilis nya na malasing. I mean, like oa level. Onting inom, nahihilo na sya. Di naman sya ganyan dati.

Nag hilamos naman na ako and tatabi na sana ako sakanya when his phone vibrated. Someone texted. I don't usually read messages from his phone pero kasi it says na it's from Krystal.

-
From Krys:
"Can you fetch me up? I'm sorry, I just need someone right now"
-
Hindi nya pa ba alam na may girlfriend na si Gab? I thought he cleared things out. And I thought, she doesn't like Gab. I'm overthinking things na naman. It can't be helped though. We weren't together for so long. And nung wala ako, she was there for Gab.

I Like You, TeacherWhere stories live. Discover now