College

168 7 0
                                    

Gab's POV

Eto na, the start of college life. Medyo kinakabahan ako pero I'm excited. Excited na akong sumakit ang ulo sa mga major subjects.

Tinignan ko naman yung room number na nasa harap ko ngayon.

"Room 312" I mumbled to myself. Tama naman, ito yung room na hinahanap ko.
Pag pasok ko naman, may mga tao na sa loob. May mga naguusap na which seems na magkakakilala na sila. Meron din naman na mga tahimik lang.

Dumeretso naman na ako sa may upuan sa likod. Di naman ako very good student para umupo sa pinakaharap.

Tumal naman. Wala man lang ako kakilala kahit isa lang eh, para sana di matuyo laway ko.

"May nakaupo na ba dito?" Napatingin naman ako sa tabi ko. A guy asked.
"Ah wala" Then umupo naman sya sa may tabi ko.
"May kakilala ka na dito tol?" Tinanong naman nya ako kaya umiling ako.

"Wala nga eh. Matutuyo na nga laway ko eh" Tumawa sya.
"Ako din eh. Kevin nga pala" Nakipagkamay naman sya.
"Gab" I shook his hand.

And then boom, dun na nag simula yung struggles ko bilang first year college student. Everyday may quiz, may reporting tas may laboratory pa. Naoverwhelm lang siguro ako sa dami ng gagawin.

Mahirap din naman yung high school pero I think mas mahirap ang college. Kung di ka magaling sa time management and pagbabasa, eh wala nganga. Ganun ako pero eto, kinakaya pa naman.

It's been a few months since I started my college life. Met some new friends also. Isa na dun si Kevin na nakilala ko nung first day of class pa lang.

"Ano, tol? Di ka talaga sasama samin?" I shook my head to answer Kevin's question.
"Di na, next time na lang ako" Nagaaya kasi sila mag bar eh. Eh parang ayoko naman na. Nag bago na kasi ako eh.
"Sige tol, una na kami" Nakipagkamayan naman ako sakanila.

It's 7pm and kakatapos lang ng klase namin. At dahil itong umiversity namin is saktuhan lang yung distance sa park na lagi kong pinupuntahan, nag decide akong dumaan muna. Sakto dala ko bola ko.

Pagdating ko dun, I unbottoned my polo. Medyo di naman ako makagalaw dahil sa pants ko pero pwede na yan. Nag start na din ako mag laro ng basketball and siguro, went on for an hour.

Ito yung nakikita kong pahinga sa nakakapagod na student life. Sinisikap ko talagang makapaglaro basta hindi ako busy. To release stress.

Humiga naman ako sa gitna ng court. Ang sarap mapagod. I just watched the night sky above.

"Hingal na hingal ah" I turned to see who spoke and to my surprise, it's Miss. Krystal.
"Hello ma'am" I said cheerfully then umupo naman ako, still nasa sahig pa din while si ma'am is nakaupo malapit sa bench.
"You're still full of energy kakahit hinihingal ka" She chuckled.

"Syempre. Nakita mo ba naman po yung kaibigan mo after many months. Sabi kasi payag mag dinner pag sa manila na, tumango lang pala" Kinonsensya ko naman sya kaya natawa sya.
"Payag naman ako eh. Naging busy lang talaga" Oh well, teacher sya eh.

Humiga ulit ako then looked at the stars.

"Madumi jan" Natatawa naman nyang sabi.
"Kitang kita kaya ma'am yung stars pag nakahiga ka. It's relaxing" I smiled then closed my eyes.

"How's college so far? Kaya pa ba?" She's the first person to ask that.
"Kinakaya pa naman po. I'm still far from the finish line so, dapat kayanin" I answered.
"How about you ma'am? How are you and your boyfriend?" Naisegwoy ko lang.

"Boyfriend? San naman galing yan?" She chuckled.
"Napansin ko lang nung nasa baguio pa, namimili ka ng damit for a guy" Inisip nya naman ng mabuti.
"Ooh, actually, nagpapabili ng damit nun brother ko. He needed an extra sweater" Ahhh. Napatango naman ako.

I Like You, TeacherWhere stories live. Discover now