Mark Povalas 3 ng madaling araw ay nagising ako, pumunta ako sa cr bago pa man ako makapunta ng cr ay nakita ko ang babaeng aking iniibig, sobrang himbing ng kanyang tulog para bang isang prinsesa tinitigan ko sa ng ilang minuto, ng mahimasmasan ako ay nagtungo na rin ako sa cr, pagkalabas ko ng cr ay nakasalubong ko ang aking matalik na kaibigan na si piolo.
Mark:piolo!!!(surprised)
Piolo:mark!!!
Mark:anong ginagawa mo dito?
Piolo:pinasama ako ni alicia eh, ikaw bat ka andito?
Mark:eh syempre need ng driver ng magandang kong amo. bakit ka pala sinama ni mam alicia?
Piolo:basta ang sabi nya na bantayan ko daw ang ate nya kase di ba nga kakagaling lang ng ate nya sa break up.
Mark:kala ko pinopormahan mo ang mahal ko eh.(smirks)
Piolo:naku bro. sayo na si alicia eh may regina na ako.
Mark:sge na bro, babalik na ko sa upuan ko baka hinahanap na ako ng mahal ko.
Piolo:sge bro, baka hinahanap na rin ako ni reg.at lumakad na nga si piolo papunta sa kinauupuan nya, gayun din naman si mark.
habang nakaupo si mark ay lumapit sakanya si regina.Regina:oh mark andyan ka pala, kala ko di ka isasama ni alicia.
Mark:ay kayo pala mam regina, opo rush nga po eh biglaan po patapos na nga po magimpake si manang ng bigla po syang tumawag.
Regina:buti na lang isinama ka nya.
Mark:kaya nga po eh, sa totoo lang first time ko lang po makapunta ng ibang bansa at sana dun ko na makita ang babaeng mamahalin ko.
Regina:ipaghahanap kita.
Mark:actually po nakita ko na po sya.
Regina:talaga, ichika mo naman sakin.
Mark:kilala nyo na po sya eh.(laughs)
Regina:kilala ko na? hay dyan kana nga puntahan ko lang si manang.
Mark:sge po mam reg, thank you po.ng makaalis na si regina ay tinanaw naman ni mark ang kalangitan dahil malapit na rin naman silang lumanding, habang tinatanaw nya ang kalangitan ay nasa kanyang isip si alicia....
(mama is calling....)
Mark:hello mama! kamusta na po kayo?
Mama Eli: hello nak! eto okay naman, eh ikaw kamusta ka sa bago mong trabaho?
Mark:ma di ka maniniwala na pupunta na ako sa dream country ko.
Mama Eli:talaga anak? eh halos isang linggo ka pa lang dyan ah.
Mark:oo nga ma, hanggang ngayon di parin ako makapaniwala na pupunta ako ng ibang bansa, sana soon ma kasama ko na kayo.
Mama Eli:sana nga anak, kahit di ako makapunta dyan masaya parin ako kasi natutupad na ang mga pangarap mo, eh kamusta yung amo mo?
Mark:ma alam mo ba sya ang tutulong sayo para makapagpa opera kana, sobrang bait nya actually di lang sya mabait sobrang ganda, mapagbigay parang na sakanya na lahat ma.
Mama Eli:talaga anak? naku nak napaka swerte mo naman pala sa amo mo.
Mark:sobra akong swerte sakanya ma, kase isinama nya ako sa dream country ko tapos sya pa ang tutulong sa pag papaopera sayo,btw kamusta na pala kayo?
Mama Eli:eto okay naman, miss ka nanamin.
Mark:ako din miss na miss ko na kayo, pangako ko sainyo kapag nakapagipon ako dadalhin ko kayo sa mga magagandang lugar, kasama ang manugang nyo at ang mga apo nyo.(laughs)
Mama Eli:umiibig na yata ang aking anak?!
Mark:sge na po ma tatawag na lang po ulit ako mamaya, nakalanding na po kasi yung eroplano.
Mama Eli:sge nak, ingat ka dyan ah love you.
Mark:ilove you.ibinaba na ni mark ang tawag, at tumayo sya upang ibaba ang mga gamit.
Alicia Pov
habang palanding na ang eroplano ay nagpasya si alicia na maglakad lakad sa loob, napukaw ng kanyang atensyon si mark, naririnig nya na may kausap na babae si mark na para bang nagseselos ito, umalis agad ito ng biglang tumayo si mark, at naglakad papunta sa kanyang ate regina..nagsalita si alicia ng makita nya si regina.
Alicia:ate!
Regina:bakit ali?
Alicia:makikita na rin na tin si mommy.
Regina:oo nga,sobra akong nalulungkot kasi kung kailan makikita natin sya ulit yung wala pang syang buhay.
Alicia:ako din ate lalo na 3 years old pa lang ako ng iwan tayo ni mommy.
Regina:kung di lang siguro sila nag away ni daddy baka di hahantong sa ganito ang buhay ni mommy.
Alicia:oo nga ate, tara na!at umalis na rin sila papunta sa van, habang sila ay nakasakay ay nag kwentuhan sila manang at ang dalawang magkapatid, sila piolo at mark naman ay nag pwesto sa harapan...dahil driver si mark sya na rin ang nagsilbing driver at para di sya mainip ay sinamahan sya ni piolo.
(after 2 hours)
nakarating din sila sa bahay nila sa Paris, nagbaba naman ng gamit sila piolo at mark habang nagpapasok sila ng mga gamit ay manghang-mangha sila sa ganda ng bahay ng sagrado siblings.
Alicia:kuya piolo.
Piolo:bakit alicia?
Alicia:uhm ok lang ba sayo kung magkasama muna kayo pansamantala ni ate sa kwarto.
Piolo:baka naman ayaw ng ate mo.
Alicia:ako ang bahala don.
Piolo:sge pansamantala lang naman.
Alicia:pero bukas pwede ka na lumipat sa guest room, medyo makalat kasi ngayon tsaka ipapalinis ko muna sa mga yaya.
Piolo:ok lang naman kahit hanggang makauwi tayo dun ako sa kwarto ng ate mo.
Alicia:ikaw bahala.
Piolo:sge na, tulungan ko lang mag akyat ng gamit si mark.
Alicia:pagkatapos nyo dyan pupunta na tayo sa burial ni mommy.
Piolo:okay, dun na ako para matapos na kami sa pag ayos ng gamit.at umalis na nga si piolo para tulungan si mark sa pag aayos ng gamit, habang sila alicia at regina naman ay nasa sala, habang nagkokwentuhan silang magkapatid ng biglang may nag ring na nakita ni alicia na tumatawag ang ina ni mark sasagutin nya ito ng bigla itong namatay at ng bumalik ito sa screen ay may nakita si alicia na kakaiba na para bang familiar, kukunin na sana ito ni alicia ng bigla itong kunin ni mark.
ipagpapatuloy sa susunod na chapter.....
malalaman na ba ni alicia na may gusto si mark sakanya??
gusto nyo ba na maging sila agad o lagyan ko pa ng plot twist?
Disclaimer !! !!
•This book is just my
own imagination.
•Don't take this au
seriously.
•no harm or copyright
intended.
•inspired by the
other au's.
•free to correct
my grammar.Thanks for reading, esp sa mga umuulit!
Make love, not war! shífēn gânxiè dàjiā!!!VOTE! COMMENT! SHARE!!!