fast forward.....
3 days na sila sa paris at sa kasunud na araw ay libing na ng ina ni alicia, kaya naman dumami ang mga taong nakiramay sakanila.
Regina Pov
kausap ko si Alicia tungkol sa kung saan ba ililibing ang aming ina, pero nagtalo lang kami dahil di kami sang ayon sa isa't isa, kaya naman nilapitan ako ni piolo para pakalmahin.
Alicia: iuuwi ba natin si mommy?
Regina: dito na lang sya tutal dito naman na sya tumira simula nung iwan nya tayo.
Alicia: pero ate much better if sa pilipinas na lang si mommy para di na hassle kapag mag celebrate tayo ng birthday or death anniversary nya.
Regina: dito na lang sya sa state, kung iuuwi na tin sya ng pinas magagalit lang si daddy.
Alicia: ate naman, puro na lang ba si dad iniisip mo, kahit man lang yung ash na lang ni mommy maiuwi natin sa pinas.
Regina: eh pano yung asawa nya? di lang naman tayo ang magdedesisyon kung san mapupunta si mommy, first of all kasal sila ni tito efren.
Alicia: bahala ka dyan.Piolo and Regina POV
Piolo: reg tama na.(hinila si regina)
Regina: wag ka ngang makealam.
Piolo: reg, ang daming tao wag kayong mag away ni alicia.(dinala sa kwarto si regina)
Regina: bat ba kasi nya pinagpipilitan na iuwi si mommy (naiinis)
Piolo: kalma muna reg, palamig ka muna.(inakbayan si regina)
Regina: thank you piolo.(smiles)Alicia Pov
hinila ni piolo si ate regina, ng makaalis na si ate regina sa harap ko ay nagtungo ako sa mga bisita para humingi ng paumanhin sa nangyari, habang kausap ko ang isa sa mga bisita ay bigla ako nilapitan ni mark.
Mark: mam alicia.
Alicia: uhmm yes?
Mark: may naghahanap po sa inyo sa labas.
Alicia: papasukin mo.
Mark: mam, gusto nya po kayo mismo ang pumunta don.
Alicia: eh sino ba kasi yan? (naiinis)at nilabas ko na nga yung taong sinasabi ni mark, paglabas ko di ko sya makita ng biglang may humila sakin sa madilim na lugar....
Alicia:ano ba? sino kaba? san mo ko dadalhin?(sigaw nito)
Unknown person: sumumama ka na lang.
Alicia:sino ka ba?di sya sinagot ng unknown person, ng makarating na sila sa madilim na lugar aya agad naman tinanggal ng unknown person ang takip sa mata ni alicia....
Unknown person:Ali plssss mag usap tayo.
Alicia:eh bakit mo pa ako dinala dito eh gusto mo lang pala akong makausap.
Unknown person:eh ayaw kong may makakita satin gusto ko yung tayong dalawa lang.
Alicia:ano ba naman sana sinabi mo sakin na "alice pwede bang mag usap tayo, yung tayong dalawa lang" ganyan sana.
Unknown person:Ali patawarin mo ako, sinet up lang ako ni Imee.
Alicia:alam mo never na akong maniniwLa sayo, kase halos ulit ulit mo na lang ginagawa yung panloloko mo sakin.
Unknown person:Ali naman. (nagmamakaawa ito)
Alicia:umalis kana kung ayaw mong makita ka pa ni ate.at umalis na nga si alicia, iniwan nya ang lalaki sa madilim na lugar, habang ang lalaki ay patuloy lang sa pag iyak.....
Alicia Pov
habang naglalakad ako pabalik, ay tumutulo na pala ang luha ko, di ko namalayan na nakatingin na pala sakin si mark, inabutan nya ako ng panyo....
Mark:mam eto po pamunas.
Alicia: salamat mark. (smiles)
Mark:alam ko po na masakit na maiwan ng isang ina kahit na di ko pa po nararanasan ang maiwan ng isang ina.
Alicia:sobrang sakit, di ko nga sya nakasamang lumaki pero may kirot sa puso. (pagsisinungaling ko)bigla kong niyakap si mark, ewan ko bakit ko ba ginawa iyon, basta ang alam ko kailangan ko ng yakap, sobrang sakit parin talaga nung ginawa sakin ni unknown person, at syempre kasabay na din ng paglisan ng aking mommy.
the next day
eto na ang araw ng pag-cremate sa katawan ni mommy hanggang ngayon ay di parin kami nagpapansinan ni ate regina, mga ilang minuto lang ay kinuha na ang mga labi ni mommy para ilagay sa oven(correct me if im wrong) habang hinihintay namin na matapos icremate si mommy ay nakipag usap ako sa husband ni mommy.
Alicia:tito pwede po ba tayong mag usap?
Tito Fred:ah sge iha.
Alicia:pwede po bang iuwi ko si mommy sa pinas?
Tito Fred:ah iha papayagan kita pero sana kahit isang buwan lang dito muna sya sa paris.
Alicia:ah sge po tito, tawagan nyo na lang po ako kapag pwede na dalhin sa pinas yung mga labi ni mommy.
Tito Fred:sge iha, gusto ko muna makasama ang mommy mo kahit abo na lang sya.
Alicia:sge po tito, mauna na po ako, aayusin ko pa po yung flight ko pauwi ng pinas.
Tito Fred:ah okay iha, ingat kayo.umalis na nga si alicia, tinext nya si mark para magpasundo ito, habang hinihintay nyang dumating si mark ay may bigla syang nakitang lalaki na para bang nagmamanman agad nya itong sinundan, ng biglang.......
SINO BA SI UNKNOWN PERSON????
BAKIT BA NYA SINUSUNDAN SI ALICIA???
REVEAL KO NA BA???KINILIG BA KAYO SA PART NA NIYAKAP NI ALICIA SI MARK???
(SORRY SA LATE UD BUSY LANG PO SI AUTHOR NYO)😔
Disclaimer !! !!
•This book is just my
own imagination.
•Don't take this au
seriously.
•no harm or copyright
intended.
•inspired by the
other au's.
•free to correct
my grammar.thanks for reading, esp sa mga umuulit!
Make love, not war! shífēn gânxiè dàjiā!!!VOTE! COMMENT! SHARE!!!