Chapter Nine: Threats

25 1 0
                                    

Kylie's POV

Ilang weeks,days,hours and minutes na kong nakokonsensya sa ginawa ko sa roller gang. Nasuspend sila ng 1month din. I know, that's my fault and i remember too that they just bring my sleeping body sa dorm. Wala silang ginawang masama.

"Kyrie! What are your plans this coming holiday? San ka magc-Christmas?"

Sabi ni Jane na seryoso. Yes, Christmas is coming. 2 weeks nalang. Si Angela, Ako, Faith and Kylie ay tapos na sa klase while Jane and Elysse ay kailangan pang magsagawa ng clearance nila and i think si Jane ang mahuhuling magbakasyon kase si Elysse pupuntang Enchanted Kingdom para iEstimate ang horror house, nagpapahinga lang siya. pinipilit nga namen na sumama kami but she refused. Aalis na sana kanina kaso tanga tanga naiwan wallet kaya yun bumalik hahahah.

"I dont know pa eh. But mom says that i should celebrate Christmas with them in Cavite. How about you Girls?"

I asked them. For sure sa kani-kanilang family din sila magcecelebrate. Last year kase kila Faith kami nagcelebrate. Its fun but medyo may kulang kase wala sila Mom and Dad.

"We don't know yet. Depende kapag umuwi na si Mama at Papa galing newyork. Miss ko na nga sila eh sana umuwi na sila"

Sabi ni Elysse na mukhang iiyak na tumingin sa Ceiling. Laging Nasa Newyork ang mama at papa niya kapag Christmas. 4 Christmas na ang di nila napagsasaluhan. Actually di niya tunay na tatay ang Papa niya, her real Dad left them since Elysse was only 8 years old. Lagi siyang pinapagalitan ng Step Father niya but she can't fightback. Nirerespeto naman niya yung step father niya, puro siya "Yes Papa!" "Sorry po Papa!" "Masusunod po Pa!" Ang papa niya kase ang nagpapaaral sa kanya, ang papa niya ang may shares sa School namin. Elysse has a 3 step sisters at isang kapatid sa nanay. Bali apat ang kapatid niya, tatlong anak ng step father niya galing sa ibang nanay at isang kapatid sa nanay at sa step father. Mas matanda ng 2,5,7 years ang tatlo niyang step sisters while her little brother ay 10 years ang tanda niya. And believe it or not, parang teleserye ang buhay ni Elysse. Simula ng nagpakasal at tumira na sa iisang bubong ang mama at papa ni Elysse kasama ang 3 step sisters niya, sa sofa na sya natutulog. Ginawan sila ng sari-sariling kwarto pwera lang kay Elysse at Samantha, ang step sister niyang Hipon na mas matanda lang ng 2 years. Supposed to be magkasama sila sa iisang kwarto but si Elysse na ang di nakatiis, sa sahig lang siya pinapatulog nito, iisa lang kase ang kama nila sa kwartong yun but King Size ito. After that, tinuring na syang wala lang sa bahay nila. Di siya kasabay kumain, ang mga damit niya sya lang ang naglalaba but sinabi ng mama niya na intindihin nalang sila dahil kapag pinatulan nila ito, pwedeng iwan sila ng papa niya ng kawawa. But everything becomes worser than before ng magkaanak ang mama at step father niya. Lagi na siyang pinapagalitan, kinukulong ng papa niya sa cabinet, at hindi na sinasama sa family gatherings. At the age of 14 years old, iniwan na siya ng Mama at Papa niya together with her step sisters and little brother. Pumunta silang newyork at once a year lang sila umuwi para icheck ang business at ang school, and also Elysse. Iniwan si Elysse sa bahay nila kasama yung tatlo nilang katulong, and then binenta ang bahay nila 2 years ago. Sumakto na magc-College na kami kaya maaga kaming tumira dito sa dorm. Kasama kami nung naghakot ng gamit sa bahay nila and i saw her face, she's weak, she looks poor. I don't know how to help, di ako sweet. And nung tumira na kami sa dorm lagi siyang balisa, sobrang lungkot at laging umiiyak. Kaya nagusap usap kaming mga kaibigan na last na syang iiyak at malulungkot ng ganun kalala. Kaya everyday we make her day happy and perfect. We are one. We are Family. Kaya eto, ganun nalang kamongoloid si Elysse.

"JOY TO THE WORLD THE LORD HAS COME."

Putcha Faith? Nageemote ako dito sa istorya ni Elysse oh? Pero halata ko naman kay Faith na ginawa niya yun para mawala ang moment na iiyak nanaman siguro si Elysse.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 18, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A TALE OF SIX PRETTY DREAMERS (STILL REVISING AND EDITING, PLEASE DO NOT READ)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon