Ch. 1

474 1 0
                                    

"Huy! Wait lang!"





"Eto naman kasi oh, parang tanga!"






"Colet!"








"Ano ba?!"







"Halika ngaaa! Magpapakilala ka daw dapat sa mga kapwa class reps mo."








Colet, my bestfriend is dragging me here sa school gym, papakilala daw ako sa mga ka party namin for the Student Council. Yes --- I'll be running as the grade 11 class representative, kasali din dun si Gwen as grade 12 representative, one of our close friend din. Ahead kasi sila sa akin ni Colet ng 1 year but close talaga kaming tatlo since close yung family namin dahil sa business.







Actually, hindi ko naman talaga ginusto but dahil natalo ako sa pustahan namin ni Colet nung nag billiards kami, eto ako ngayon. Magiging isang role model. Lahat talaga gagawin makita lang si Maloi eh, ginawa pa akong dahilan.








"Huy! Alam mo na gagawin mo ha. Pakilala ka kay vice pres tapos hingin mo number." Bulong ni Colet sa akin.







"Whatever!" I just rolled my eyes and joined the others na din na nag line na para sa meet and greet.






"Gwen Apuli, 12A representative."





"Sheena Catacutan, 11A representative."







"Stacey Sevilleja, 11A representative."







"Mikha Lim, 11A rep" tipid kong pakilala.








After namin mag pakilala isa-isa, Maloi walked in front of us and gave us beso. Wow, she's so clingy ha.








"Welcome, guys!" kinikilig niyang bati sa amin.










"Maybe you are wondering bakit ako lang at wala si Pres dito, she's busy pa. So ako muna pagtiyagaan nyo ha?" She giggled after her speech. Grabeng energy naman nito..









I looked around the gymnasium and I spotted Colet hiding behind the bleachers. I can see her mouthing something but since malayo siya I cannot understand it. I tried decoding it by mimicking her words but I was shocked when Maloi suddenly appeared in front of me.







"You, Mikha Lim...what's your goal for this school year?"







I was still so focused to decipher what Colet is trying to say so I tried to mimick it one more time but medyo napalakas ata yung boses ko "....your number"









I didn't realized that I said it out loud but when I heard Maloi chuckled, takang napatingin ako sa kanya.








She giggled as if kinikilig siya and even smacked my shoulder shyly.









"Huuuy! Parang sira to. First meet number agad?" she shyly covered her face na parang nag blush?










"Ganyan ka pala mag first move ha." she added.











Uh-oh! Naloko na. I think she got it wrong. I wasn't making a move on her eh. I face palmed myself, kung pwede lang sana bawiin yon but I can't na eh. Narinig na nilang lahat. Some are already teasing me na nga.










GlimpseWhere stories live. Discover now