Saturday ngayon at wala kaming pasok. Tuesday, thursday, friday and sunday kase sched ko. Ang panget kase may sunday no? Di ko alam dun sa school na yun binigyan kami ng Sunday.
Dahil nga wala kaming pasok naisipan parin naming pumunta malapit sa school para bumili ng Socio book dahil may pinapasagutan sa amin at ipapasa yun sa tuesday.
Nag kita kami ni Tia para sabay na kami sa pag sakay namin.
"Manong, bayad po luzon po, dalawa, estudyante, single and ready to mingle." Pabiro kong sabi.
"Saan to?" Ay bingi?
"Sa heaven po, sampu. Joke lang po kuya Luzon po dalawa." Sabi ko sabay ngiti.
Inirapan ako bigla ni mamang driver. Aba'y maldita tong drayber na to.
Nakababa na nga kami at nag simulang maglakad papunta sa Zeny's Store.
"Yna, sino ba daw yung author na pinabibili ni ma'am?" Pagtatanong niya.
"Aba'y malay ko." Walang emosyon kong sagot.
"HAAAA?!!!" Gulat na sigaw ni Tia.
"Maka sigaw? Daig mo pa barker sa jeep." Sarkastiko kong sabi.
"Hindi mo pala alam kung sino tas nag yaya ka nang bumili? Hindi mo ba alam kung gaano kalaki ang sinayang mong beautiful sweat at Gorgeous Blood ko?!" Madaldal niyang sabi.
"Weeeh? Di nga? Isipin mo pamasahe mo hindi pawis mo. Dukha ka di ka maganda." Panlalait ko, bait ko sa bestfriend ko no? HAHAHA
"Enough! Let's move on! How does we find the book if we satify our thirst?" Huh? Ano daw? Paano nakapasok sa Communications to?
"AMBOT SA IMO!" Pagtataray ko.
"Pero di nga? Paano natin mahahanap kung anong klaseng libro yun?" Pag aalalang tanong ni Tia.
"Wait! Let me call Drake." Confident kong sabi.
"Huh? Who's Drake?" Pagtataka ni Tia. Umi-english to ah. Pusta, yan lang alam nyan. xD
"Si Drake, yung forever ko." Pagmamalaki ko.
"Huh? Yun ba yung nabunggo mo na akala mo porket nagkabanggaan kayo eh siya na tatay ng magiging anak mo!"
"Oo!" Sabi ko with Confidence.
"Aba'y walanjo naman yan. Tigil tigilan mo nga ko Yna, saan mo naman nakuha number nyan? At paano mo nakilala?" Sunud-sunod niyang tanong.
"Eh nung araw na nabunggo ko siya, nalaglag niya ID nya at kapareho pala natin siya ng course kaya inadd ko sa fb, sinabi ko narin sakanya yung tungkol sa ID niya." Pagpapaliwanag ko.
"Hindi na normal yan ah, ang creepy mo." Takot na mukha niya.
"Baliw! Siyempre nag get to know each other na kami. Kailangan ko nang makilala ang future husband ko at ang bait niya sobra." Dagdag ko.
"Talande ka talaga ngayon ano bang inulam mo? Cactus? Tapos inumin mo ihi ng aso?" Pang aasar niya.
"At saka hindi maganda nararamdaman ko sakanya Yna. Walang akong tiwala dyan."
"Ahh basta, suportahan mo nalang ako." Sabi ko
"Bahala ka." Pag puputol niya.
"Tawagan na nga lang nati---" Sabi ko nang bigla sumagot si Tia.
"Mo, tawagan mo." Pag sabat niya.
"Okay???" Sabi ko at tinawagan na nga siya.
*Kring Kring Tililing Tililing*
BINABASA MO ANG
Making My Own Love Story
HumorHi! I'm Yna, a simple girl who wants to make my own Destiny, because I believe that when it comes to love we are the writer of our own story. Will I be successful? Will I make my own fate?