Pag dating ko sa shop medyo madami na ang tao. Agad naman akong kinawayan ng BFF/ co- worker na si Mathew sa umaga, Thea sa gabi.
"bakla bakit ngayon ka lang?, kanina kapa hinahanap ni Ser" Ani ni thea
"hala bakit daw?" Kinakabahan kung tanong
"hindi ko rin alam eh, punta ka daw sa office"
"Ahh ganun ba sige Mauna nako" Ani ko
pagsabi nun dali-dali ako nagpunta sa locker room namin at nagpalit ng damit, then agad akong pumunta sa office. Pagpasok ko agad ako niyakap ni Ser Klein.
*Mathew Ynaes, gay, 17 years old, medyo maputi, mabait, matangkad kaso chismosa.
*Klein Dherk Clifford, 21 years old, pogi, may six abs, mabait, medyo maharot.
back to the story
Julian P.O.V
Nagulat ako sa pagkakayakap ni Ser Klein,
"S-Ser bakit po?" Kinakabahang saad
"Kinabahan lang ako, akala ko may nangyari ng masama sayo" (sana all diba!) Deep inside kinilig na ang Julian n'yu!!! Huy sana all
"Ahh Ser nasasakal po ako" Agad naman akong binitiwan ni Ser, medyo naging awkward ang aura kaya ako na ang nag first move. "Ser mauna na po ako". Tumango lang siya, paglabas ko ng office agad akong nilapitan ni Thea, "Bes ano sinabi sayo?" Napaka chismosa neto, "Basta chismiss ang galing mo ehh no?, May tinanong lang si Ser" Di ko masabi sa kanya yung totoo kase iinisin lng ako niya mag hapon!.
Fast forward
Medyo dumadami na ang customer ng shop kaya, masyado na kaming busy, ako ang naka assign sa cashier ngayon.
"Isang iced americano nga bakla" Pag tingin ko ay ang campus bully ng Sky High School, si Calix Jonnas Skygert, leader ng basketball team ng school, also babaero, bully, basagulero. Sa lahat ng estudyante ako lagi nag pinagtitripan.
"Something to add Ser?" Sarkastiko kung saad dito sabay ikot ng aking mata.
"Ikaw magkano kaba?" Na kina init ng ulo ko,
"Ano ba Calix nagtatrabaho ng ayus yung tao eh!" Nakinantawa naman ng gao "Chill Julian binibiro lng kita" Sabay ikot ulit ng mata ko, "149 po Ser, pakibilisan madaming naka pila!" Sabay abot niya sakin ng 200 pesos, pagkaabot ng iced coffee agad siyang umalis nakalimutan pa ang sukli, sinigawan ko naman siya, "Abo yung sukli mo" Agad tumingin ang loko "Keep the change" Habang naka ngitin "Ngyari dun naka ngiti?" Hindi ko na lang pinansin dahil sa sobrang daming customer.
Fast forwardTapos na kami, pasara na ang shop, naglilinis na lng kami ng table, after daw namin magkinis punta daw kami sa office dahil ngayon nga ang bigayan ng sweldo
"Okay everyone good job, dahil malakas ang benta natin ngayon dinagdagan ko ang sweldo ninyo ng tigdadalawang libo", Agad naman kaming napa sigaw."Salamat po Ser" Sabay-sabay naming saad.'Bes sangyup tayo?" Saad ni Thea, "Pass bes pagod ako, next time na lng" Pagpapacute ko dito, "Sge na nga" Nauna umalis si Thea kase may pupuntahan daw, ako naman magpapalit pang damit sa locker room, paglabas ko sa shop nakita ko si Ser nakatayo sa labas ng shop, "Julian pauwi kana?" Tanong niya, "Opo Ser" Bakit po? "Sabay kana sakin" Umiling naman ako, "Nako Ser hindi na po mag je-jeep na lng po ako" Hindi naman pumayag si Ser, sa huli sumakay din ako. "Julalain free kaba tomorrow?" Basag niya sa katahimikan sa loob ng kotse, "Ahh Opo" Medyo mahina kong pagkakatabi, tumawa naman si Ser"Ano kaba hindi naman kita kakainin hahaha" Napuno ng tawanan ang buong byahe. Hanggang sa makadating na kami sa tapat ng apartment ko,"Ah Ser salamat po sa paghati sakin" Medyo nahihiya kung saad "Nako walang anoman basta ikaw" Nagulat naman ako sa sinabi ni Ser Klein, Sguro ganyan tlga siya kase nga friendly siya,"Sge po Ser ingat po kayo pauwi" Tumango naman si Klien, "Ikaw din magpahinga kana mukha kang zombie" Sabay tawa ni Klien, na agad naming kina pula ni Julian.
BINABASA MO ANG
The day I met my bully
Roman d'amourbl story, sa murang edad natikman na ni Julian ang sama ng mundo, nagsimula ang kalbaryo sa kniyang buhay nung Pina ampon siya ng kanyang magulang, at dahil hindi niya nagustuhan ang mga umampon sa kniya ay lumayas siya dito at simula nun namuhay n...