Hayts nakakapog ang Araw na'to, hay..... Sabay higab. nahiya siya saglit at nagmuni-muni, hinanap niya ang kanyang selpon at doon binigay ang kanyang oras, dahil sa pag eenjoy sa pagpanood ng video sa fb, di na napansin ang Oras. "Hala alas 9 na pala", agad naman siyang tumayo at pumunta sa kusina, wlang na siyang stuck na pagkain(ready to eat ba like, noodles,can goods) kaya napagpasyihan niyang bumili muna sa malapit na grocery,malapit lang ang grocery sa apartment na kanyang tinitirhan kaya kaunting lakad lng ay makakabili na siya." good evening po mam"bati ng body guard sa kanya, "good evening din po kuya, tsaka lalaki po ako hindi babae" nagulat naman ang body guard sa kanyang sinabe. "Pasensya na po ser, mukhang po Kase kayong babae ehh" nahihiyang paumanhin ng guard.
"Oky lang po kuya" nakangiting pumasok si Julian sa grocery at sinulang ng mag hanap ng mga bibilhin, inuna niya ang mga sabon, detergent at toothpaste. Sunod naman siyang pumunta sa section ng can goods, KUMUHA siya ng limang sardinas, sunod niyang pinuntahan ang section ng noodles tatlong pancit Canton ang kihuna niya at limang noodles, dumaan din siya sa meat section, pero tumingin lng siya dahil namahalan siya sa mga karne at gulay.
"Sa palengke na lng ako bibili, fresh at mura pa!"
Agad siyang pumunta sa counter at binayaran ang kanyang binili. "Good evening mam" masiglang bati ng cashier sa kanya, "good evening din po ate, lalaki po ako hehe" nahihiyang sabi ni Julian," naku pasenya na po ser, akala ko po babae kayo' sabay
peace sign. "Okay lng haha" sagot ni Julian, "357 po ser" Saad ng cashier, inabot naman ni Julian ang Isang libo, "salamat po", sabay abot ng sukli at resibo sa knya, "balik po ulit kayo" pahabol na Saad ng cashier. Agad namang bumalik si Julian sa kanyang apartment, pagdating niya ay inayos niya ang kanyang pinamili at nagluto ng kanyang kakainin, KUMUHA siya ng dalawang hotdog ang pagkatapos ay prinito ito, Nakita niyang madami pa ang tirang kanin kaya di na siya nag saing, after niyang Kumain ay hinugas na niya ang mga pinggan. "Hayts.. nakakapagod" Saad niya habang pinlunasan ang pawis sa noo, sguro kung di ako pinampon nila nanay hindi ako naghihirap ng ganto. Naramdaman. Na lang niyang may butil ng kuhang umaagos sa kanyang Mukha, agad naman niya itong pinunasan at huminga ng malalim."hhuh... Julian kaya mo yan"sabay tawa. "Ang baho Kona makalingo na nga" after niya maligo ay humiga na siya sa kama, hinintay lang niyang matuyo ang kanyang buhok Bago matulog, kaya nag selpon na lng muna siya. "Hala Patay na pala si jacqueline nakaraan na Nakita kopa siya sa pelikulang batang quiapo nakakasad naman". Ng marandmang niyang Tuyo na ang kanyang buhok ay naghanda na siya upang matulog, ngunit may na alala siya, "Hala Yung renta hindi kopa na babayarian Kay aling Celia, sguro bukas na lng din Kase Gabi na eh" pagkatapos nun ay pinikit na niya ang kanyang mga mata.
BINABASA MO ANG
The day I met my bully
Roman d'amourbl story, sa murang edad natikman na ni Julian ang sama ng mundo, nagsimula ang kalbaryo sa kniyang buhay nung Pina ampon siya ng kanyang magulang, at dahil hindi niya nagustuhan ang mga umampon sa kniya ay lumayas siya dito at simula nun namuhay n...