Kabanata 14

25 2 1
                                    

KAISTEN'S POV

Calisto talk to him nang kunin niya ang order niya sa counter and I'm glad that he knows about me and Calisto, actually he knows about team 7.

Naka ngiti siya sa amin at mukhang mabait naman siya. He's around Ellie's age.

"It's an honor to meet the captaain of team 7 and you mr. Calisto." he said. Akala ko ay tahimik na tao lamang siya at seryuso palagi. Ganoon kasi ang itsura niya, ngunit ngayung kausap namin siyaa ay mas magaan pala siyang kausapin.

"Ano po ang mapag lilingkod ko sa inyo?" tanung niya.

"Paanong alam mo ang tungkol sa team namin?" I asked. Hindi ko pa alam kung paano ipapasok ang topic tungkol sa kung ako talaga ang tunay na kailangan ko sa kaniya.

"Ang nag-iisang team kung saan hindi namamatayan ng member at nakakapag dala palagi sa City ng mga survivor. Sikat po kayo." paliwanag niya.

Palagi ko naman iniisip na medyo unfair kami kasi may mga kakayahan kami kaya hindi kami nalalagasan ng kasamahan, pero maiiwasan naman talaga yoon kung maingat ang bawat mission at plano dahil may vaccine naman kami at hindi kailangang mag abandona ng kasama. Pero hindi parin maiiwasan na mag karoon ng sitwasyun na mawawalan ng kasamahan.

"Ano na nga po ba ang kailangan ninyo sa akin." He asked again. Hindi rin naman nag sasalita ang kanina pang seryusong si Calisto.

"I want to ask you to be part of Team 13." bigla naman nawala ang ngiti niya at naging kagaya na niya si Calisto, seryuso.

"I don't like to offend you, sir but I need to decline." aniya na siyang kinagulat ko parin.

"Can you tell us your reason?" tanung ni Calisto dahil hindi ko na alam ang sasabihin ko. Hindi ako magaling mag kumbinse ng tao, kapag ayaw nila hindi ko na pinipilit pa. Kay Jaley lang ako nag tyaga na makumbinse siya noon kapag nakakalimutan niya ako sa bawat timeline na bumabalik ako.

"I just can't with Ellie anymore, I hope you understand." Aniya.

Hindi ko alam kung anong nangyari sa kanilang dalawa ni Ellie ngunit siya lamang din ang makakapag patino sa baatang iyon at siya lang ang pag-asa namin na hindi mapunta sa team ko si Ellie. I can't trust her sa paghahanap kay Jah lalo na sa mga kakayahan namin.

"I heard isa ka sa mga magagaling na Civilian Police, masaya ka rin naman kapag nakakapag ligtas ang mga survey military ng survivor sa City bakit ayaw mong gamitin ang kakayahan mo to save more lives?" I asked him.

"Palaging nalalagasan ng team nila. I don't think it will be a big help. At ayukong maging parte ng ganoong klaseng team." he's lying. I can tell that, may iba siyang rason kung bakit ayaw niya.

"She's different now right?" I provoke him. Ano kaya ang pwede kong gawin para mag salita siya sa totoong rason niya kung bakit ayaw niyang makasamang muli si Ellie.

"She is and I don't like the change she did."

"That's personal reason at ayaw namin makialam diyan." singit naman ni Calisto.

"But think about all the lives na pwedeng mailigtas kung kasama ka sa team nila along side with all the greate soldiers. At ilang buhay ng mga military ang maisasalba kong kaya mong baguhin ang kilos at isip ni Ellie." paliwanag ni Calisto at syaka tumayo.

"Think about it, Mr. Casimir." sininyasan ako ni Calisto na tumayo na and to my surprise ay sinunod ko siya.

Pag labas namin ng cafe ay syaka pa lamang ako nakapag salita.

"Wait lang, pwede pa natin siyang kumbinsehin eh." pigil ko kay Cal pero hindi siya huminto sa pag lalakad kaya naman sinundan ko na lamang siya.

"Trust me, nakumbinse na natin siya." confidence niyang ika sa akin na hindi man lang ako nililingon.

The Dead End (Book 3) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon