"Shawn ibalik mo nga yan! For christ sake!" It was 6:15 in the morning at ang dalawa naghahabulan na pababa ng hagdan. Mom was with me kanina pa nung 5 para magkape. I sighed and took a sip from my cup.
"Shawn. Chelsea. Pag bilang ko ng tatlo na di pa kayo nakaupo dito wag na kayo pumasok." I seriously said. Nag aagawan sila ng iPad, Chelsea was grabbing it from Shawn. Tawang tawa pa ang isa, may nakita ata sa iPad ni Chelsea at gustong ipakita saakin.
"Isa.."
"Dalawa. Sinasabi ko sainy-" Agad agad din silang umupo, si Shawn nasa tabi ni mama at si Chelsea naman ay nasa tabi ko. Both of them was looking at each other mockingly.
"Ito kasing si Shawn pakielamero. Akala mo naman talaga inaano dyan eh...." Chelsea and rolled her eyes to Shawn.
"Tama na yan.. kumain na kayo" Si mama.
"Tyanga pala...Shawn may laro kaba this intramurals?" I asked grabbing a piece of pandesal in the table.
"Opo pa, tyaka si ate may performance din siguro sila yan sa intramurals. Production number sila." Shawn was scooping the fried rice that I cooked while Chelsea was smiling infront of her iPad.
"Chelsea kukuhaan talaga kita ng iPad pag di mo pa sinet aside yan. Kain muna bago iPad, binabastos nyo ang pagkain." Pagsuway ko habang umiinom ulit ng kape. Nilagay nya rin iyon sa tabi nya at kumain na, it was around 7:15 narin nung umalis kami sa bahay.
Hinahatid sundo ko silang dalawa para hindi na magastos sa pamasahe at mas safe silang makakauwi sa bahay. I was busy at the office printing and communicating with our investors.
"Sir the applicants are outside na po. They are waiting kanina pa." Si Kate na pumasok sa offfice ko. Hindi ko na namalayan yung oras may naghihintay pala sakin na mga applicante.
"Ah sige sige, wait for me just a bit."
Hindi naman sila ganoon kadami mga 13-15 lang siguro. The first one who came up to me was familiar, he was wearing blue long sleeve polo and black pants. Neat undercut and he's wearing glasses. He's pale white too, he really looks familiar pero sure akong hindi ko pa ito nakikilala.
"Hi goodmorning." I greeted and fixed my suit. Tumayo ako para ma-hand shake sya. He flashed me a smile, more like a gummy smile.
"Goodmorning po sir, I'm here to apply as your social media manager." He directly informed me. I nodded.
"Yes we are looking for a social manager, can I see your papers?" He handed me his papers. I carefully read each of it.
"And may experience kana ba? I mean naka work kana ba ng ganitong propesyon?" I asked, he nodded.
"Yes po sir! But I got fired since my boss is a bit..you know a hater." His smile lessen a bit. I was nodding while reading his papers, maganda naman ang records nya. He's Phira Mosk P. Villuala. Pano ba basahin to?
"How do I read your name? Fira? Fayra? Pira? Or Payra?" I was a bit confused, he chuckled. "Fayra Moosk po ang pagkakabasa sa pangalan ko. A bit difficult to pronounce pero ganyan talaga yung binigay ni mama sakin na pangalan eh, you can call me nalang Pai nickname ko po iyon."
"Ah...so Pai what can you contribute to this company to be much more successful and influencial?" I asked.
"I've researched your company expansion before..and I believe my expertise as a social media manager would be invaluable. I am confident that I can help you increase your sales and costumer satisfaction." He answered it neat and simple.
"Why did you choose to apply here?"
"The environment here is spacious and calm. And I think soon as you accept me here as your worker I could also improve my social skills and can make new friends. And to make this company a better workplace for anyone. And nakita ko rin po pano nyo pahalagahan ang mga workers nyo dito, and matataas ang sahod nila. Hindi nyo ginigipit." I smiled as he said hindi kuno ginigipit ang sweldo. Our workers deserves a high paycheck, they do their task well kaya dapat maganda rin ang ibabalik sakanila.
Mula janitor, security guard at hanggang sa mga workers dito dapat pantay-pantay ang pakiki-tungo at pag bigay ng sweldo o tulong. And I also wish that sana sa ibang kompanya o tinatrabahuhan ng mga tao ganon rin, ano mang propesyon o ano mang posisyon dapat maitrato sila ng tama at mabigyan ng sweldo na hindi kulang o sobra man. Dapat sakto lang.
"Hm. Okay that's it. You are accepted." I immediately said. Kulang kasi ang mga social officers namin dito kaya need ma-agapan. His records are good naman.
"Talaga po? Nako salamat po ha, makakaasa po kayo sakin." He smiled, flashing his gummy smile. Poging bata, he's 25 years old. Much younger than me.
"Sure, in a month we will be monitoring your performance. Better performance better position too." He nodded while smiling, bahagya lang akong ngumiti. Tumayo kaming dalawa at nagkamayan.
"You can start working tomorrow."
Pagkatapos nong interview nya at nag interview narin ako ng iba. Hapon na iyon nung natapos dahil yung iba madami pa akong tanong, hindi kasi ganoon ka linis ang records nila di tulad ni Pai. Out of 14 applicants 4 lang ang natanggap at tatawagan nalang namin yung iba kung papayag si mama na papasukin yung mga yon.
Chelsea:
Dad, where are you? Pakisundo kami please:< HUHU!
Notification galing sa cellphone ko, I was printing some papers and checking some files. Malapit narin mag 5 nung nagchat sya saakin.
David:
Kasama mo si Shawn? Wala syang training baby?
Agad rin syang nagseen.
Chelsea:
Yes dad, rest day nalang daw muna nila since di masyado ok yung pakiramdam nung coach nila eh.
David:
Okay. Wait nyoq dyan, send me a pic kung saan kayo.
Chelsea immediately sent me a picture, Shawn was frowning while holding his hair at yung isang kamay nya naman may hawak na bola. Chels was wearing bonita glasses at naka clamp, her curtain bangs was messy. I smiled while looking at the pictures and reacted heart on it.
David:
Maganda at gwapo. I'll be there in 15 minutes.
Nasa harap lang naman sila nung school kaya hindi na mahirap hanapin ang dalawa.
I honked my car nung nakarating nako doon, I rolled down my window and waved at them. Alam naman nila ang sasakyan ko at kung ano yung kulay kaya mabilis rin nilang nakita ako.
"Kamusta ang araw nyo? You want to grab some snacks sa 7-11?" I asked, nakatingin ako sa mirror ng driver's seat at nakitang mukhang bad mood si Shawn.
"Shawn, are you okay?" I asked. He nodded but he was still frowning, baka pagod lang siguro yung anak ko.
"Daan nalang tayo pa, nagugutom ako. Bibili ako mogu-mogu Shawn gusto mo?" Si Chelsea habang inaayos ang buhok nya.
"Wag na." He snobbishly answered.
Bad mood ata tong bunso ko, hindi nakapag training eh. Ganon sya, sanay na kasi yung katawan na mapagod kaka-training kaya medjo malanta kapag di naka practice. Parang may kulang sa araw nya kung wala iyang training sa volleyball.
Nung dumating na sa 7-11 Chelsea got out of the car, we waited for a couple of minutes. Hindi rin naman nagtagal at nakauwi narin kami. Hindi na kami nag imikan dahil alam kong pagod silang dalawa galing iskwelahan, hinayaan ko muna. Kakamustahin ko nalang mamaya isa-isa sa kwarto nila.
--->