"Ito na lahat?" Guwon asked nung makita sa living room area ang few boxes.
"Yeah." Tango ni Ji. "Wala naman ako masyadong dinala nung umalis ako samin."
It's a Saturday, and ngayon ang paglipat ni Ji sa dorm. She is excited, at the same time ay nervous. She has been making big steps, and decisions for her life lately. Ji is proud sa mga progress, and little milestones nya, but she knows that she still has a long way to go. It will start on Monday dahil start na ng semester nya sa UP Manila.
Nung na-finalize na ni Ji lahat ng dadalahin nya, along with the groceries that Guwon packed for her ay pumunta na sila sa dorm. Pagdating nila ay nakita na nila si Haze waiting for them by the gate.
"Morning!" Haze smiled pagbaba nila Ji, and Guwon sa sasakyan.
"Good morning!" Ji smiled back habang tumango lang si Guwon kay Haze.
"How many boxes do you have?" Haze asked habang naglalakad papunta sa likod ng car ni Guwon.
"Just three." Ji answered. "Kami na bahala ni Won."
"No, I'll help na para mabilis."
For this day, Chae allowed Guwon to help Ji settle her things sa room. This is requested by Haze na din para daw madali silang matapos since may SA duty si Haze ng tanghali.
"Haze, thank you." Ji says pagpasok nilang tatlo sa room with the boxes.
"Always welcome, new roomie!" Haze beamed.
Haze, and Guwon helped Ji unpack her stuff from the boxes. Mostly ay books, a few sketch pads, coloring materials, a few shoes, a few slippers, and all that.
"Oh, you draw?" Tanong ni Haze upon seeing the art materials.
"Sometimes." Ji nods. "I'm not good though."
"Sus, pa-humble pa." Sabat naman ni Guwon. "She draw really good." Tingin nya kay Haze.
"Bolero ka lang kasi." Sagot naman ni Ji.
"De, wala lang talaga akong choice but to say na you're good kasi baka awayin mo ako." Asar ulit ni Guwon kaya naman Ji just made faces on him, before sticking her tongue out like a kid.
Nagpatuloy ang tatlo sa pag-aayos ng gamit, and re-arranging ng pwesto ng ilang bagay sa side of the room ni Ji. After 3hrs ay natapos din ang tatlo, umupo si Haze sa bed nya while Ji, and Guwon sat on Ji's designated bed naman.
Buti na lang ay malamig ang room since may aircon ito, kaya naman hindi din sila pawis at sobrang pagod.
"Lunch?" Pag-aya ni Guwon. "Para na din makapasok na ako after kumain."
The three decided na mag-KFC na lang ulit. They wanted to eat at Mcdo kaso puno na, at walang vacant table. KFC is crowded as well, pero swerte naman sila na may umalis na mga students pagpasok nila.
"Hyeji, I have SA duty pala. Una ka na lang uwi after dito?" Haze says.
"Ah, yeah, sure." Ji nods. "Wala bang slot for another SA?" Ji pouts, and Haze had this cute aggression to pinch her cheeks.
"Sorry, wala na e." Haze frowned.
"What for, Ji?" A now confused Guwon asked kaya naman napatingin si Haze dito.
"Oh, I'm looking for a part time job." Ji answered, and muntik naman masamid si Guwon. "Hey, easy." Ji says sabot abot ng drink, and tissue sa katabi.
"Part time job?" Ulit ni Guwon na tinanguan naman ni Ji. "Gusto mo bang sakalin ka nila ---"
"Stop." Pagputol ni Ji. "Kaya ko, okay?"
"Okay, okay." Guwon sighed in defeat.
After nila kumain, Haze headed to the university, while hinatid naman ni Guwon si Ji sa dorm.