You're my weakness..(Jhoanna)

1K 45 8
                                    

(Kinilig ako kay retsam kaya ayan)


Word count: 3,539k


Warnings: Pangungulila sakanya.. ay?


Lexie's POV


"Hoy sinasabi ko sayo ah! Hindi purket Lexie ang pangalan ko ibig sabihin malambot na ko. Baka gusto mong pektusan ko yang' apdo mo Jonnel" I shouted at my opponent, "Oooohhh Wala ka pala Jonnel eh" Sabi naman ng mga tao sa paligid namin. 

Ngayon kasi nasa Bilyaran ako at hinihintay ko ang bebelab ko matapos sa practice nila, "Oy ikaw na lang ang dayo dito ha wag ka ng mag bunganga pa" Sabi naman ni Jonnel habang sya naman ang pumwesto para tumira. 

We continued with our playful banter up until it was time for the final ball.. The Eight ball..

"Talo ka na Jonnel mag simula ka na mag bayad kela tita Marie" I said teasingly as I positioned myself to get the perfect angle to pocket the ball, just as I retracted my cue and took a deep breath in.. Someone decided to call me, just as I pushed my cue causing me to jump. 

"Ayun, tama na kasi kape Lexie nagiging magulatin ka na eh" Jonnel said jokingly as the white ball rolled around the table, I scoffed at him before fishing my ringing phone out of my back pocket. 

I saw that it was my bebelab calling making me a little nervous, "Ayun si misis na nya ang tumatawag kay bossing" I heard one of the kids announce. "Caloy manahimik ka nga, eto oh bayaran mo na yung lamesa kay Tita Marie" I said as I handed the Kid a 100 peso bill. 

I quickly answered the call after giving Caloy the money, but before I could even say anything.. She was already the one talking. 

"Ay nako Alexia Manuel ha, nasa bilyaran ka nanaman noh?" I heard her ask, "Oy hindi kaya" I said lowly pero siguro narinig na ko nila Jonnel bigla na silang nag ingay.

"Wag ka maniwala dyan"

"Nag bibilyar yan"

"Nag yayabang hindi naman nananalo"

"Oy siraulo nanaulo ako ng limang beses bago pa ko matalo ni Jonnel" I said loudly defending my pride, completely forgetting that Jho was still on the line. "Lagot ka talaga sakin, pag nakita kita Alexia. Bilisan mo na dito tapos na kami sa practice" She simply said.

"Ok master, I lov-" Before I could even finish binabaan nya na ko ng telepono, "You.. Binabaan ako.. Bastos" I said, as I pocketed my phone finally getting ready to head out. I saw Caloy comming back towards me, "Oh tangina bat kay may coke saka chichirya?" I asked. 

"Libre mo na to sakin, salamat boss" He said before giving me what was left of the change and then running off. 

"Bwiset na yun, na holdup ako" sabi ko sa sarili ko bago ako namaalam sa mga nakalaro ko pati kay tita Marie, pagkalabas ko ng bilyaran tumakbo na agad ako sa kotse ko na naka park sa kabilang gilid ng kalsada, nag madali na ko ng konti kasi tapos na daw sila retsam eh..


---


Pag ka dating ko sa Building inantay ko na lang sya sa loob ng sasakyan at ayoko din naman pag pyestahan kami ng mga tao, lalo na pag nakita nilang may sumusundo kay Master Jho nila na hindi naman nila company driver. 

Pero nung natanaw ko na nga sya laking gulat ko naman na kasama nya yung apat pa nyang ka banda, buti na lang kasya sila sa sasakyan ko kaya wala din akong choice kungdi bumaba ng sasakyan para ayusin yung likod na upuan para sakanila. 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 02 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Bini Imagine bookWhere stories live. Discover now