THE ONE I USED TO LOVE 1

469 35 12
                                    

FLASHBACK:

RONI POV

Monday na naman and kailangan na naman naming pumasok sa school. Ang agang nagising ng kuya Yuan ko and nakapagprepare na sya ng breakfast for me and for our bestfriend/brother. Si Borj ang bestfriend ni kuya na naging brother ko na din since we've grew up together and Have been so close. As in close na close. We sleep together nila kapag walang pasok. We used to play together nung mga bata kami. Lagi kaming magkakasamang tatlo hanggang sa mga magbinata at magdalaga kami.

They are seniors ni kuya and ako ay nasa junior highschool. Kaya kahit sa school ay magkakasabay kaming pumasok, kumain at umuwi. Kasabay din namin yung ibang childhood friends namin sila Jelai, Tonzy and Junjun and pag nasa school na kami lagi naming kasama yung mga new friends namin na sila Apple, Missy, Bea, Basty and Epoy.

Habang nagbrebreakfast kami ni kuya ay dumating na din si Borj na nakauniform na.

Borj: Tol, anong oras na hindi ka pa din nakakaligo.

Yuan: Ewan ko ba dyan sa utol mo napakabagal kumilos.

Borj: Dalian mo ng kumain malelate na naman tayo nito.

Kinuha na nya yung spoon and fork ko and sinubuan na nya ako ng pagkain at pinainom na ng milk. Nang maubos ko yung food ay hinila na nya akong patayo sa upuan at pinapasok na agad sa C.R para makaligo na.

Borj: Dalian mo!

Roni: Opo!

Borj: Napakabagal mo talaga. Nasan mga gamit mo?

Roni: Nasa taas pa.

Borj: Kukunin ko na ha!

Roni: Copy thank you!

Habang naliligo ako ay narinig ko naman na nagdatingan na sila Jelai, Jun at Tonzy kaya nagmadali na ako sa pagligo at pagbihis.

Jelai: Ano ba yan sis, napakatagal mo Monday na Monday mukhang magcocommunity service na naman tayong anim. Kaya hindi tayo makalimutan ng mga teachers sa school natin eh!

Tonzy: Wag nyo ng sermunan at lalo lang tatagal yan sa pagligo.

Jun: Okay na ba mga gamit nya?

Borj: Oo nakuha ko na.

Tonzy: Okay, hintayin namin kayo sa van ha!

Borj: Sige, ako ng maghihintay kay Roni.

Yuan: Sige at baka masabunutan ko pa yan.

Nang makapagbihis ako ay hinila na ako ni Borj sa garahe at sya na ang nagsarado ng mga appliances at nilock na din nya yung pinto.

Roni: Tol naman, masyado kang nagmamadali.

Borj: Anong oras na kasi, sakay na sa sasakyan dun ka na magsuklay at magkolorete.

Sumakay na kami sa sasakyan at habang nagpupulbo ako ay sya na ang nagsuklay ng buhok ko.

Jun: Napakaswerte mong may kuya kang ganyan kasi kung si Yuan lang ang mag-aalaga sayo malamang kanina ka pa nya nasabunutan.

Yuan: Totoo. Napakatagal kasing kumilos, parang walang kasabay.

Sasagutin ko sana si kuya ng takpan ni Borj yung bibig ko para hindi na ako magsalita at tatagal lang yung sermon nya sakin.

Borj: Wag ka ng sumagot. Alam mo namang mali ka. Nasan I.D. mo?

Roni: Hala! Hindi mo nakuha sa likod ng pinto.

Borj: Bakit ba kasi hindi mo nilalagay sa bag mo?

Yuan: Bahala ka, magcommunity service kang mag-isa.

THE ONE I USED TO LOVEWhere stories live. Discover now