RONI POV
Nang magising ako ay tulog pa din si Borj sa tabi ko. Pinagmasdan ko na muna sya habang natutulog bago ako tumayo sa kama. Hindi maalis ang saya ko na nasa tabi ko sya ngayon at kayakap. Kahit na alam kong bukas ay aalis na sya ulit pabalik ng States I'm still glad na nagkaroon kami ng time together.
Roni: Mamimiss kita, kapag ako hindi mo binalikan agad ipagpapalit kita sa mas gwapo sayo. (sabi ko sa kanya ng mahina).
Borj: Baka gusto mong hindi ka makalabas ng bahay ng walang kasamang bodyguard.
Napangiti ako ng bigla syang magsalita at narinig pala nya yung sinabi ko.
Roni: Nagtutulug-tulugan ka pa.
Borj: Pinakiramdaman ko lang kung anong gagawin mo, baka kasi pagsamantalahan mo naman ako.
Roni: Napaka-feeling talaga.
Niyakap nya ako ng mahigpit at hinalikan sa lips.
Borj: Hindi mo pa ba ako sasagutin para mapanatag yung loob ko kapag nasa States na ako.
Roni: Hindi,ayokong makapante kang wala ako. I'll decide once we see each other again.
Borj:Pahihirapan mo talaga ako?
Roni: Hindi naman, I just want to give you reason na bumalik agad dito, kasi kung hindi Borj, sinasabi ko sayo wala akong pasensya. Hindi ako maunawain na tao,hindi ako mapagbigay bahala ka talaga sa buhay mo.
Borj:Hahaha..Totoo lahat ng sinabi mo. Buti honest ka!
Roni:Salbahe!
Bumaba na kami sa kusina at pinagluto ko na sya ng breakfast. When someone knocked the door ay si Borj na ang nagbukas ng pinto. Hindi namin naisip agad na wala kami sa States at kung may makakakita man saming dalawang magkasama ng kami lang ng ganitong kaaga at kakagising lang ay baka kung anong isipin nila buti na
lang at si Jelai at Jun lang yung dumating pero bakas din sa mukha nilang dalawa ang pagtataka kung bakit kami lang ang magkasama ngayon sa bahay.
Jelai: Well,well,well! Goodmorning naman sa inyong dalawa.
Borj: Goodmorning din sa inyong dalawa at bakit ang aga nyo?
Jun: Ikaw yata ang dapat naming tanungin bakit ang aga mo dito?
Jelai: And sino kasama nyo dito?
Borj: Ano,magbrebreakfast kami together kaya maaga ako. Nasa ospital kasi silang lahat.
Pabalik balik na naglakad sa likuran ko si Jelai at panay ang bangga nya sa likod ko dahil hindi ako sumasagot sa kanya.
Jelai:Bakit hindi ka sumasagot Ronalisa?
Roni: I agree with Borj!
Jelai:Really?
Roni:Yes po!
Jelai:Are you hiding anything from me?
Roni: Wala po, akong tinatago sayo.
Jelai: Sinabi mo yan ha! Walang sisihan. Dalian mo dyan sa niluluto mo masusunod na.
Roni: Ito na po, sabayan nyo na kaming kumain.
Naupo na sila sa dining area at tumabi na din ako kay Borj ng matapos akong magluto.Bumulong naman sya sakin ng tumayo saglit si Jelai para kunin yung phone nya sa bag nya.
Borj: Hindi mo pa ba sinasabi kay Jelai?
Roni: Hindi pa, busy tayo kahapon. She'll get mad kapag sinabi mo sa kanya agad.I'll tell her later kapag medyo malamig na yung ulo nya.