Chapter. 5
Sabado ngayon at papunta kami ngayon ng mga baby ko sa veterenary para pa ipa-check sila.
Noong nakaraang araw kasi ay nagsusuka at nagtatae sila at dinala ko agad sila dito kaya na agaran lunas ang sakit nila.
Pero para masicure ang health nilang dalawa ay pina check-upan ko sila ulit ngayon.
"Ano, Doc? Okay na po ba ang mga baby ko?" tanong ko kay doc Paolo.
"Yes. It looks like you really followed my advice to treat them." natuwang sambit sa akin ni doc Paolo.
"Syempre. Kahit na makukulit 'yang mga anak ko ay mahal na mahal ko sila." parang nanay ko na sagot kay doc Paolo.
Since I got them baby dirt and baby white, I have brought them here because Dad knows Doc Paolo. Isa itong maliit na ospital para sa mga alagang hayop at lahat ng mayayaman na may alagang aso at pusa na may iba't-ibang lahi ay kay Doc Paolo pinapakonsulta.
Para ko na siyang uncle kung tutuusin.
After a while, I was surprised when a dog suddenly approached me, if I'm not mistaken, it was an Alaskan malamute with black and white fur.
Nagulat ako nang bigla nitong kinikiskis ang noo nito sa hita ko, at hindi lang 'yun dahil humiga pa siya sa harapan ko at hinihikayat ako na haplusin ang t'yan niya.
Kaya agad akong lumuhod at hinaplos-haplos ang tyan nito tulad ng gusto nitong gawin ko sa kan'ya.
"Yung ang tapang ng mukha mo pero ang lambing mo pala?!" tuwang-tuwa kong sambit sa aso habang patuloy na hinahaplos-haplos ang t'yan nito.
"Wow!" rinig kong mangha na sambit ni Doc Paolo.
Kaya agad akong lumingon sa kan'ya at naglakad ito palapit sa amin, at lumuhod din katulad ko para haplusin din ang tyan ng aso na parang kilala ito.
"For the first time lang kita makitang maglambing sa babae, ha." hindi makapaniwalang sambit ni Doc Paulo.
"Kilala niyo po ang aso na 'to?" tanong ko kay Doc.
"Yes. Siya si Arlan, alaga siya ng pamangkin ko." sagot ni Doc sa akin.
Nagulat na lang ako nang bigla itong humiga sa hita ko.
"Hindi talaga ako mapaniwala na may babae kang nilambing, kasi kadalasan tinatahulan at nilalapa mo." hindi makapaniwalang sambit ni Doc habang pinagmamasdan si Arlan na naglalambing sa akin.
"Siguro na amoy niya na animal lover ako!" panghuhula ko.
"Baka nga." pag sang-ayon ni doc.
*Ahrf! Ahrf!*
Napatingin na lang ako sa dalawa kong alaga na nasa lamesa na nagse-selos dahil may iba akong inaalagaang pet.
"Ay nagseselos ang mga baby ko!" natatawang sambit ko.
"Uncle Paolo! I'm back!"
Suddenly, my heart beat fast at the familiar voice of the man I heard entering the hospital.
"Kaya pala nandito si Arlan." rinig kong sabi ni Doc sa lalaking pumasok.
Marahan kong ibinaling ang paningin ko sa lalaking kausap nito at nanlaki ang mata ko nang makita si Zach.
Shet! Siya ba 'yung tinutukoy ni Doc na pamangkin niya, siya ba 'yung amo ni Arlan?
My whole body almost froze like ice in shock when I saw Zach because he was so handsome.
Because he was wearing a white hoddy jacket and a black shirt inside, and he was wearing gray jogging pants. Idagdag mo pa 'yung nakasabit sa leeg nitong grey bluethooth head seat.
BINABASA MO ANG
(FANGIRL#1) I SAW YOU FROM AFAR
RomanceMeet Kyorianna Volgandez na tinaguriang maldita, maarte, masama ang ugali ng mga estudyante sa school na pinapasukan niya. Maldrita at Delulu, Oo. But she is not really like what people around her think because she is really kind and helpful. Tinawa...