Chapter. 6

2 1 0
                                    

Chapter. 6

Nagmamadali kaming dalawa ni Zanice na pumunta kung saan nakikipag rambulan si Ahlisa.

May nagsumbong kasi sa akin na mga classmate niya na inumpisahan na naman siyang bully-hin ng grupo ni Vaneza.

"Hindi ba titigil si Vaneza sa pang-bu-bully kay Ahlisa!" singhal ko habang tumatakbo.

"I'm sure na i-insicure si Vaneza at yung grupo niya sa beatiful look ni Ahlisa, kasi mas na papansin na ganda niya kesa retokada nilang mukha!" singhal din ni Zanice.

"Truelalu!" pag sang-ayon ko.

Pagdating namin doon malapit sa may flag pole ay nakita namin 'yung grupo ni Vaneza na pinagtutulungan si Ahlisa na walang ka laban-laban. May mga estudyante pa ngang nakiki-iyoso.

Kaya agad kong tinulak yung mga nakiki-isyoso sa away nila. Imbes na tulungan si Ahlisa ay pinanood lang nila.

I immediately tweaked Vaneza's hair away from Ahlisa because she was laying on her stomach while tweaking her hair.

We immediately helped Ahlisa stand up and she and Zanice hugged us tightly while crying.

"Ano ba nangyari, ha?" pambungad kong tanong kay Ahlisa.

Agad na pinunasan muna ni Ahlisa ang luha niya bago magsalita.  "Nanahimik lang naman ako naglalakad nang tawagin akong bida-bida ni Vaneza. Isn't your advice to me Kyori, when they go too far with their insults, I will tell them that they think of me wrong!" lumuluhang salaysay sa akin ni Ahlisa.

"Bakit? Ano bang sabi ng mga bruha na 'yan sa'yo, ha?" pabalang na tanong ni Zanice kay Ahlisa habang nakatingin kay Vaneza at sa grupo nito.

"Sabi nila bida-bida raw ako, papansin daw ako sa mga boys, nagkaroon lang ako ng new look ay yumabang na raw ako na akala mo kung sino." humihikbing kwento ni Ahlisa sa amin.

"Totoo naman, ha!"sabat ni Vaneza.

"Hayaan mo na, Ahlisa. Ganyan talaga 'yung mga ingitera e... Hindi matanggap na mas maganda ka kesa sa kanila!" sarkastiko na sambit ni Zanice kila Vaneza.

Kita kong nagngalit ang mukha nila Vaneza ng ma-oppend sila sa sinabi ni Zanice.

I immediately sighed, laid down and felt my senses because of them.  "Toxic filipino culture. Naiingget sa success ng iba dahil hindi nila kayang abutin ang na abot ng iba!" singhal kong sambit sa kanila habang nakakibit balikat.

"Out of context ka naman!" pang-asar sa akin ni Bitney.

"Anong out of context ka jan!" natawa kong usal sa kay Britney.  "Connected kaya, kasi na iinggit kayo sa natural beauty ng kaibigan namin dahil yung inyo retokado lang!" sarkastiko kong sagot sa kanila dahilan para mag usok ang ilong nila sa galit.

"Ang lakas ng loon niyo makipag away pero kayo naman itong pikon!" singahal sa kanila ni Ahlisa.

"Toxic na mukha niyo, toxic pa ugali niyo! Ano pa kayang magugustuhan sa inyo ng lalaki, ha?" sarkastiko kong tanong sa kanila.

"Tapos nagtataka pa kayo kung bakit maraming nagkaka gusto sa frenny namin, abay malamang mabait kasi siya! That she can tolerate your bullying for three years. Ngayong siya naman nasa itaas ay na iinggit kayo!" pangbabara sa kanila ni Zanice.

"Let's go girl! We're not going to gain anything from killing the toxic groups because they won't understand our point." sabi ko sa dalawa.

Agad na kaming tumalikod tatlo nang bigla na lang  may humablot ng buhok naming tatlo.

Gusto talaga nila ng laban, sige pagbibigyan ko sila.

Kaya lumaban na ako pati na rin si Zanice at Ahlisa sa mga bruhang 'to.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 14 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

(FANGIRL#1) I SAW YOU FROM AFARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon