8 ng umaga ng magising ako at nagpagdesisyonan ko narin kagabi na dito nalng tumira kasama si mayesse.
Nagluto nako ng umagahan nmin ni mayesse ng makaligo nako.
Maya-maya lngay natapos nako sa pagluluto at nagpagdesisyonan ko munang maligo.
Sakto pag tapos ko maligo ay nakita ko si mayesse sa lababo at parang lutang pa yata.
"Mayesse saglit lng magbibihis lng ako."
"Sige"
Patapos ng limang minuto ay natapos narin ako sa pagbibihis.
"mayesse tapos nako!"
Bumaba nako at nakita ko si mayesse nakaupo na at halatang naghihintay sa akin.
Umupo nako upang makakain kami at syempre di nmin kinalimutan magdasal.
"Ah mayesse napagpasyahan kona ang sinabi mo Dito nako titira"gulat na gulat Naman itong tumingin sakin.
"Tlg ab??!?!,yey!?may makakasama nako sa boring na bahay nato!!"sigaw nya naparangbaliw.
"HAHAHAHAHA baliw"
"Luh siya pero seryoso?" I nodded
"Pexman?" I nodded again.
"Mamatay man?"
"Oo nga!"
"Sige Sige kailan ka kukuha ng gamit?"
"Sunday nlng para wla akong trabaho at wla dun si evil step father"
"Teka Anong Oras na?"
"9:45"
"Halah malalate nako!"
"Iwanan muna kita hah,pasensya kana." Saad ko na nagmamadali
"Sus Ikaw nanga nagluto abay syempre di ako papayag na pati paghugas Ikaw rin noh!"
"Osiya Sige na."
Dalidali akong lumabas dahil 30 mins ang lakad papuntang trabaho ko.
Tumakbo nako palabas ng penthouse ni mayesse nasiyang tinutuluyan niya.
Mga 30 mins lng ay nakarating ako at dadaling pumunta sa cr para masuot na ang uniform ng cafe.
Saktong paglabas ko marami ng customer at nagsimula na akong mangulikta ng mga order.
Namataan ko namn ang lalaking nakita ko kahapon at umupo sa kanyang dating pwesto,kagad ko namng ito nilapitan at tinanong kung ano order nito.
"1 cappuccino with frappe and 1 chocolate croissant."sagot nito saakin
"Thank you sir just wait 5-10 mins your order will be here."
"Wait"
"Yes sir?"I ask nicely may kasama pang smile hah!.
"What's your name?"
"S-sir?"
"Are you deaf?do you need to repeat what I said?"
"Pasensya napo di po kasama sa trabaho namin yang sinasabi nyo sir."
Nang akamng aalis nako hinablot nito ang aking kamay.
"Pasensya napo tlg sir madami papong customer."
"Oky I'll just ask your manager to fired you."
"Huh? Sir?"
"My friend is the owner of this shop and just 1 click of my hand you will be fired."
"Wla namng ganyanan sir HAHA jk lng yun , Meona sir"
He just nodded the fuck bakit ko nga ba sinabi?huhu what if?ipapakulam nya ko huyy wlng ganun pero what if nga.
Tumuloy nlng ako sa trabaho at di napinansin yun hanggang sa natapos shift ko.
Maglalakad nlng ako pauwi. Wla naakong pera eh.
Habang naglalakad ako ay may naririnig akong kaluskus na parang sinusundan ako.
Tumayo nmn ang balahibo ko sa buong Buhay kung naglalakad mag isa Ngayon ko lng naramdaman ang kilabot pero syempre stay cool, kahit nangangatog nako sa takot.
Binilisan ko nalamng ang paglalakad at hinayaan lamng ito ng makarating sa bahay ng kaybigan ay dali dali akong pumasok wla ng katok-katok to bahala na.
Ng makapasok ako ay sinalubong ako ni mayesse ng tingin at parang nagtataka yata.
"Oh bakit ganyan ang itsura mo mukha kang takot-natakot ah,pinapawisan kapa"
"Eh kasi nmn feel ko may sumusunod saakin."
"Guni-guni molng yan eona kain kana
Jan teh diet ako Ngayon.""Ha eh ang payat mo nga eh"
"Pabayaan muna ako"
"Sige san kamasaya."
Bago ako kumain ay nagbihis muna ako.
Habang kumakain ay nanonood Naman si mayesse ng pbb baliw na tlga to kay sino bayun? Ay si fyang pala.
"Mayesse mauuna nako hah at maytrabaho ako bukas."
"Sige.mag papahinga narin ako may shoot ako bukas eh."
"Goodnight"
"Goodnight to you too"
Dregreon POV:
Simula ng malamn ko na dun siya nagtratrabaho sa coffee shop na pagaari ni kreon ay araw-araw nadin akong tumambay dun.
I even threatened her if she don't give her name to me buti nlng naniwala tyaka di totoo sinabi ko na ipapatanggal ko siya no baby luvs ko nga siya eh what if mahal niya naako kasi binigay niya pangalan niya sakin?
Di lng yun hah sinundan ko pa siya mukhang natakot ko pa nga yata kasi I saw her trembling.
Hell nah! Sa pogi kong to pinagiisipan ko sarili ko na mukhang aswang hell nah tlg!
Meona,so wag na Meona baby nlng oh kaya mahal or honey!
-------
Nababaliw na tlg si Dregreon HAHAHADon't forget to vote!
YOU ARE READING
Taming the devil De Viluaguva series:1
RomanceMeona Veron × Dregreon De Viluaguva Please don't forget to vote