"Meona"
Nagtrike nalng ako dahil 8:35 na kung maglalakad pa ako ay pwede akong mal-late malayo kasi nang unti ang coffeeshop nayun sa bahay namin.
"Manong bayad po."Sabi ko sa driver ng maihatid niya naako sa coffeeshop pumasok ako at pumunta sa manager office.
"Good morning,ma'am".
"Ikaw yung Bago?"
"Yes po"in about niya sakin ang uniform ng shop.
"Magbihis kana at nang makapag simula ka madami pa nmng customer mamaya."I nodded at pumunta sa cr para makapagbihis
Mayamaya lmng ay natapos nako sa pagbibihis at lumabas nako upang makatulong na sa mga ka trabaho ko.
Mga bandang 10 o'clock ng umaga dumadami na ang customer kaya paspasan tlg ang pagseserve ko dahil baka mainep ang mga customer nmin.
May nakita akong lalaking kakapasok at umupo duon sa pinakalukluk na lugar.
Nilapitan ko ito at tinanong.
"Sir what's your order?"I ask the man.
Dahan-dahan nmn to lumingon sa akin at parang may gulat sa kanyang mata nakaagad niyang natakpan ng lamig sa kanyang mga mata.
"Large cappuccino with frappe and 1 chocolate croissant."
"That's all sir?"
"Yes that's all"
"Oky sir just wait 5-10 mins thank you." I said
Pumunta nmn ako sa counter at binagay ang order ng lalaki.
Pumanta ako sa iba pang table at nagtanong kung ano order nila.
Maya-maya lng ay tinawag ako upang ihatid ang order ng lalaki.
"Here's your order sir,enjoy!"
"I will."
I smiled.
And get back to work.
-----
7hours later tapos na ang shift ko.I guess dun nlng ako matutulog sa bahay ng kaibigan ko baka kasi pagbuntungan nanamn ako ng Galit ng ama-amahan ko lalot alam ko nanatalo siya sa sugal dahil sinisingil ako ni tita marem dahil sa utang niya sa sugal.
Syempre di ko yun babayaran kahit may trabaho ako noh pinagiiponan ko yun para makaalis sa demonyong bahay nayun.
Nagtrike nako dahil may pera pa nmn ako bente pesos lng nmn.
5mins later
Nakapunta nako sa bahay ng aking bff.
Kumatok ako ng tatlong beses sa pinto at pagbukas nito niluwa ang aking kaybigan at mukhang bored yata at wlng magawa dahil kinulot nito ang kanyang buhok at kung ano-ano pa.
"Bestprend!saktong-sakto ang pagdating mo halika dali aayusan kita hehehe."gulat at excited na sabi nito.
Hays napasapo nalng ako sa mukha dahil alam ko ako nanamn gagawin nyang manika niya.
Ilang Oras ang lumipas at natapos nasiya sa pinaggagawa sa mukha ko unfairness magaling din siya huh napaganda niya mukha ko eh.
"O Ayan bestprend diba ang ganda???"Saad nito na parang Bata.
"Oo ngaaa"sagot ko nmn sakanya
"Dahil diyan Tara na!"
"Saan nmn??"
"Syempre san paba syempre sa mall kain tayo sa Jollibee"
"Ha eh? Wla pakong sahod"
"Ano kaba syempre libre kona para sa maganda kong kaibigan."
"Ikaw tlg dahil diyan cge tara naaa"
"Bilis mo din ano paglibre"
"Aba syempre libre nayan noh alangan namn sayangin ko duhhh"
Sagot ko na pabiro natawa nlng kami sa pinagsasabi namin."Magbihis na tayo dun nlng tayo magdidinner dahil Gabi na."
"Okyyy"
10mins later tapos nakaming magbihis
"Tara na eonaaaa!"
"Gowww"
15mins later nakarating nakami sa mall at hinanap na namin ang stall ng Jollibee.
Nang mahanap na namin ay pumasok kami sa loob at nagorder.
Mamaya lng ay dumating na ang aming mga inorder at kumain nakami.
Natagalan panga kami dahil sa sobrang daldal ni mayesse.
Pumunta nakami sa parking lot at sumakay sa kotse niya.
Ilang minuto ang lumipas ay makauwi nakami.
"Goodnight eona ko."
"Goodnight din mayesse ko"
HAHAHAHA tumawa kami dahil sa ka cornihan namin dalawa.
Sino kaya ang lalaking yun at parang may something sakanya.
----
Hays salamat after 1week nakapag ud dinnn
Please don't forget to vote.
YOU ARE READING
Taming the devil De Viluaguva series:1
RomansaMeona Veron × Dregreon De Viluaguva Please don't forget to vote