Narrator's POV
.
.
.Pagkatapos kumain ay nagsimula namang nag inuman ang mga kapatid ni Ashley sa balcony. "Future bayaw, samahan mo kamibg uminom nila papa sa balcony para makilala ka namin" saad ni John sa binata sabay akbay rito "Pero-" pinutol ni John ang dapat sabihin ni Dave. "Subukan mong tumanggi magkakaroon ng gripo sa tyan mo" pagbab*nta nito. "Okay okay fine susunod nako" tugon naman ni Dave na sumabay na sa pag akyat sa balcony. Naghuhugas kaai si Ashley ng pinagkainan kaya naman hindi nya napansin ang ginawa ng kanyang kuya kay Dave. Magdamagan ang inuman at ng lasing na silang lahat ay lumapit ang ama ni Ashley kay Dave para kausapin. "Talaga bang di mo ginalaw ang anak ko?" Tanobg nito sa binata. "Hindi po Sir katunayan nga ay nagpa test pa ang anak nyo at negative ang lumabas na result." Tugon ni Dave sabay abot ng papel na patunay. Ng maiabot nya ito ay bigla nalang itong pinunit ng matanda sa harap nya. "Sir bakit nyo naman ginawa yun? Malinaw na ibedensya na yan na walang nangyari samin ng anak nyo" pasigaw na saad ni Dave. "Wala akong pakealam kung meron man o wala, sa ayaw at sa gusto mo ikakasal kayo ng anak ko!" Bulyaw ng matanda kay Dave. "Bukas na bukas kailangang makausap ko ang mga magulang mo" dagdag pa nito. Hindi na sumagot ang binata dahil hinawakan na sya sa kamay ni Ashley. "Tara na sa kuwarto Dave lasing kana" pag aaya ng dalaga sa kanya at sumunod na nga si Dave sa sinabi nito.
.
.
.
.
.Kinaumagahan ay maagang nagising ang buong pamilya ni Ashley at nagbihis ng pang disenteng damit para sa gaganaping pamamanhikan. Tinawagan nga din ni Dave ang kanyang mga magulang dahil sa pagpipilit ng ama at kapatid ni Ashley na gawin ito. Sabay sabay na ngang pumunta sila Dave sa itinakdang lugar kung saan nga naghihintay ang mga magulang ng binata. "Kumusta na mga balae" saad ni Jack sa ina ni Dave habang nakatutok ang isang caliber 45 sa tagiliran nito "Ah ayus lang naman" nanginginig na saad ng ina ni Dave.
.
.
.
.Chapter 7 Ahead🥰