CHAPTER 7

0 0 0
                                    

ANGELA'S POV




"Welcome to the Philippines!" Masiglang sabi ni Althea ng makababa kami sa eroplano nakahawak siya sa kamay ko.




"Mommy, is there something wrong po?" Tanong sa 'kin ni Althea.




"No baby, but i think your Mommy is not feeling well" si Kuya Adrian ang sumagot.




"Mommy are you okay?" Tanong sakin ni Althea




"Yes baby, Mommy's okay" nakangiti kong sabi sa kanya




"Are you sure, Mommy?" Tanong niya





"Sure as can be baby!"




"Really?" Tanong ni Althea tumango nalang ako dahil kapag sumagot ako mas lalo niya akong pipilitin.




Ang kulit manang mana ka talaga sa tatay mo lahat nalang ba talaga kay Jaiden namana pati kakulitan kay Jaiden pa rin.




Binuhat ni Kuya Adrian si Althea saka kami naglakad patungo sa kotse niya.




Nang makarating kami ay sumakay na kami nasa backseat ako at si Althea si Kuya Adrian ang nagmamaneho.




"Pipinta po ba tayo kewla Mommy La" Sabi ng anak ko natawa si Kuya Adrian sa pagtatagalog ni Althea.




"Pupunta baby not pipinta" pagtatama ko sa kanya




"Mommy why is so hard to speak Tagalog po, Spanish is easier to pronounce than Tagalog" Nagulat ako sa sinabi ng anak ko marunong siya mag salita ng Spanish.




"Who did you learn Spanish from?" Tanong ko




"From Uncle Anthony" patay talaga sa 'kin si Kuya Anthony pag uwi ko sa bahay.




Spanish bakit Spanish, puwede namang Tagalog ang ituro sa anak ko hindi ang Spanish.




"Mommy ang l-lakie ng house n-nilay Mommy La" sabi ng anak ko ng makababa kami hirap pa rin sa pagtatagalog.




"Yes baby malaki ang ang bahay nila Mommy La" sang ayon ko sa kanya.




Bago pa kami makapasok ay sinalubong na kami nila Mommy "I miss you, my grandchild"  yan ang unang salubong samin nila Mommy.



Hinalikan ni Mommy si Althea sa pisngi napatingin ako kay Althea na naka nguso at pulang pula na ang pisngi.




"My, Althea's cheeks are red, that's enough!" Sabi sa kanya ni Kuya Anthony.




Tumingin naman si Kuya Anthony sa anak ko.




"Hola bebé niña, ¿comiste?"  Tanong ni Kuya Anthony sa anak ko kaya binatukan ko ito.




"Aray, ang sakit bakit ba, Angela" naiinis na sabi sakin ni Kuya.




"Tagalog Kuya baka mamaya kung ano anong salita ang tinuturo mo sa anak ko, mamaya tinuturuan mo na yan magmura" Galit na sabi ko sa kanya.




"Sí, Uncle" Masiglang sabi ni Althea kaya sinamaan ko ng tingin si Kuya Anthony.




"TAGALOG KUYA, TAGALOG" madiing sabi ko kay Kuya Anthony.




Tumawa lang siya saka may binulong kay Althea "Mommy,  can i get a water in ref" Nakangiting sabi sakin ni Althea.




"No, baby" sabi ko at masamang tiningnan si Kuya Anthony na tumatawa lang.




"Please, Mommy" nangungulit sakin si Angela




"Water ba talaga anak oh chocolate?" Tanong ko napanguso si Althea.





"Mommy please one lang po" Naka puppy eyes na sa sabi sakin ni Althea okay okay talo na ko.





"Fine" sabi ko




"Yeyyy!"




"Pero one lang ha, baby!"




"Yes Mommy!" Masiglang sabi niya at nagpunta sa ref sinamahan siya ng ibang maid at sumama din si Kuya Alvin.




Binatukan ko ulit si Kuya Anthony "Pangalawa na 'yan Angela, ang sakit talaga"




"Bakit mo sanabi kay Althea na may chocolate sa ref bawal siya sa matamis"




"Tama na yan minsan lang naman" sabi ni Mommy kaya ang laki ng ngiti ni Kuya Anthony.




"Nasan si Daddy?" Tanong ko




"Okay na, pero nasa Hospital pa rin ang Daddy mo bukas ay baka puwede na siyang umuwi dito" Napatango tango ako sa sinabi ni Mommy.




"Next week Mom, baka bumalik ulit kami sa US" sabi ko nalungkot naman si Mom napabuntong hininga nalang ako.




"Ok, next month?" Tanong ko





"Ayie, thank you nak!" Si Mommy ngumiti naman ako.




"Tamang tama, kung next month ikaw muna ang mag handle ng company." sabi ni Kuya Anthony




"Puwede rin" Si Kuya Adrian kaya tumango nalang saka umakyat papunta sa kuwarto ko nakakapagod ang araw ito!

HIDING HIS DAUGHTER Where stories live. Discover now