00

27 0 0
                                    

Jamie

"Anak gising na at babyahe na tayo papunta sa Villafuerte City" pag gising saakin ng aking Ina

Lilipat kami sa isang napakagandang lugar. Tahimik at ligtas at malayo sa gulo.

Ang Villafuerte City ay isang magandang syudad na may zero crime rate kaya dito napagpasyahan ni Mama at Papa na mag simula muli.

My mother is a chef, a great chef but due to the popularity of the Seven Seas of Taste ay hindi niya napakita sa lahat na magaling siyang magluto.

Our family secret is the recipe book na nagngangalang Seven Seas of Taste na nanggaling pa sa great great great great great grandmother ko.

Isang napagaling na chef na nagsimula sa England. Isang cook ng Reyna.

Around 25 years old si Lola Yolanda Buenavista nang magdecide siya na maglakbay around Europe to taste different foods upang gawing insperasyon sa pag gawa ng bago niyang tatak.

It took Lola Yolanda 10 years sa paglilibot sa Europe bago makopleto niya ang European Version Recipes.

Our Family was given a talent by God na namamana ng susunod na henerssyon. Ang talent sa dila. Ang talent sa taste.

At the age of 35 ay nakapangasawa si Lola ng isang Canadian na nameet niya during her journey in Poland. Si Conrad Miller.

Lumipat sila Lola sa Canada upang doon manirahan at bumuo ng pamilya. Naging tanyag ang restaurant sa Canada. Ang Panlasa Restaurant.

Nagkaroon ng Dalawang anak si Lola Isang panganay na Lalake at bunsong babae. Ang Lalake ay sumunod sa yapak ni Lolo Conrad bilang sundalo habang si Ann naman ang nagmana sa talento ni Lola.

Si Lola Ann naman ang nagpatuloy sa tradisyon upang isagawa ang North American Version. Nilibot ni Lola Ann ang Canda at U.S.A para sa bersyon niya ng Recipe.

Nakapangasawa ni Lola Ann ng isang Brazilian na si Eduardo Ferreira at biniyayaan sila ng isang napakagwaponh anak na lalake na si Nathan Ferreira.

Dahil sa isang businessman si Lolo Eduardo ay di niya natanggap na ang anak niya ay magiging chef pero ipinaglaban ni Lolo Nathan ang kanyang pangrap na ituloy ito.

Nilibot ni Lolo Nathan ang buong Latin America at ibang bahagi ng South America para sa South American Version ng Recipe. Sa Belize ay nakilala ni Lolo ang Black African na si Lola Zuri Igwe na taga South Africa.

Lolo Nathan decided to settle sa Africa kasama ang kanyang asawa para maipagpatuloy ang tradisyon.

Hanggang sa napunta sa Australia and Eventually ay napunta naman sa Asia.

Sa henerasyon nila Lola Zenaida which is my Grandmother ay nagkaroon ng pagtatalo kung sino ang hahawak recipe book. Sa henerasyon kasi nila nai-atas na icompile into one book ang recipe.

Dahil si Lola Zenaida ang bunso ay sakanya ipinamana ni Lola Ryoko Nagasaki ang libro. Nakapangasawa si Lola Zenaida ng isang sundalo na si Lolo Lino Lacson.

Ang ginawa ni Lolo Lino ay itinago niya ang libro dahil pinagkakaintersan ito ng napakadaming tao gaya ng mga mayayamang tao magmula pa sa ibat ibang bansa.

Dahil sa pagkatago ng Libro sa henerasyon nila Mama ay nagmistulang isang Myth ang Seven Seas of Tastes. May mga naniniwalang totoo ito ngunit marami naman ang naniniwala na isa lamang itong kwentong bayan.

Isang alamat kung tawagin. Ang mga mayayaman at elitista lang ang nakakaalam na totoo ito ngunit hindi nila alam kung nasaan ito.

Wala silang alam at walang magawa dahil isang General si Lolo.

But when Lolo died a year ago ay nabuhay nanaman ang ugong ugong at maraming nagka interes.

Umabot pa sa pagkidnap sa akin ngunit wala rin silang napala dahil napanatili nilang magkakapatid ang pagpapanggap na wala silang alam.

Mabuti nalang at si Mama ang nagmana sa talento kaya sakanya naiatas na pangalagaan ang libro.

Nagkaroon ng dalawang lalakeng kapatid si Mama. Ang panganay na si Tito James na sumunod sa yapak ni Lolo at si Tito Bruno na bunso at isang Doctor.

"Anak bilisan mo na ang pagligo at para maka alis tayo ng maaga" wika ni mama sa labas ng pinto ng aking CR.

Di ko namalayan na napatagal ang pagmumuni muni ko sa Family History namin.

Binilisan ko na ang pagligo at pagkatapos ay nagbihis at gumayak na pababa.

"Ate kailangan ba talaga kayong umalis?" Tanong ni Tito Bruno

"Final decision na ito Bruno at para na rin sa kaligtasan namin"

"Eh Ate andito naman si Kuya James at I'm sure na maproprotektahan niya kayo" dagdag ulit ni Tito Bruno

"Haynako Bruno, alam mo naman na may pamilya na iyon si Kuya at ayoko maging pabigat. Buong buhay niyo na akong prinoprotektahan dahil ako ang nagmana ng talento sa pagluluto. Kaya hayaan niyo na ako at sinisigurado namin na walang nakakakilala samin sa probinsiyang lilipatan namin"

"Mukhang wala na akong magagawa pa Ate. Mag-ingat kayo palagi"

"At ikaw buchokoy ang pinaka cute kong pamangkin ma mimiss kita, hmmmmm ang cute cute mo talaga" wika ni Tito habang pinipisil ang cheeks ko

"Isa pa Bruno pwede mo naman kaming bisitahin kong may oras ka pero malayo ngalang kami"

"Saan ba kayo Ate?"

"Sa Villafuerte City lang kami. Safe doon at walang nakakakilala samin at hindi naman kami pababayaan ni Roy"

"Segi Ate Rose, mauna na ako at marami pang pasyente sa ospital. Bye Jamie"

"Mag-asawa kana Bruno!" Pasigaw na sabi ni Mama kaya napalingon ito na nasa pinto na at tumawa.

"Handa naba ang mag-ina ko?" Tanong ni Papa

Lumabas na kami sa bahay at pinagmasdan muna ang kabuohan ng aming home, sweet home na amin nang iiwan.

Marami kami ala-ala rito pero alam ko na darating ang araw na babalik din kami rito pag maayos na ang lahat

"Tara na at para hindi tayo gabihin sa daan"

Mag babarko lang kasi kami dala ang kotse namin dahil wala namang airport papunta sa Villafuerte City.

At tanging barko lang ang magdadala samin doon pwera nalang kung may private plane or helicopter kami.

"Paalam aming bahay" mahinang wika ko habang nakaganaw sa binta ng aming kotse at maya maya pa ay lumarga na ito.

---

The Garcia #2: Planning Revenge with My Two Hot Brothers Where stories live. Discover now