Jamie
Today is the 20th founding anniversary of the St. Villafuerte School.
Our school will have a cooking show competition and I'm one of the contestant.
Kasali rin si Sandra sa competition. We are about 8 contestant mga representative ng ibang section.
Nag umpisa na ang competition. Andito ang mga parent ko to cheer and support me kaya mas lalo akong ginanahan upang ipanalo ang labang ito.
Each contestant ay may kanya kanyang table na completo sa gamit including the stove with oven.
Napansin ko na may hinahanap ang mata ni Sandra kaya sinundan ko ang tingin niya at doon ko nakita na bakante pa ang reserve seat para sa mga magulang niya.
Nalungkot ako para sa kanya kasi wala ang mga magulang niya para icheer siya.
Si Nay Soling lang at Marco ang naandon kasama si Hernie.
Binigyan kami ng limang minuto upang kunin ang ingredients namin para sa dish na aming gagawin.
I decided to cook a fish lumpia dahil eto ang naisip ko.
Habang namimili kami ng mga ingredients na kakailanganin namin ay may isang personnel na lumapit kay Sandra at binigyan siya ng isang earpiece na siyang sinuot niya agad.
Bumalik na kami sa aming kanya kanyang table para umpisahan ang aming pagluluto.
Kumuha ako ng isang malaking bangus and thankfully dahil boneless na ito.
Lumpia wrapper, onion, onion leaf, celery, singkamas, carrot, parsley, egg. Ang seasoning ay nasa table na namin kanina pa. Salt, pepper, soy sauce, vinegar and others.
Agad kong hinugasan ang lahat pagkatapos ay nagpainit na ako ng kawali para sa bangus because I decided na ipaksiw ko muna siya para lumabas ang lasa ng bangus.
Konting vinegar, onion, pepper, luya at salt lang nilagay ko. As much as possible ay koting sabaw lang para madali siyang magdry.
Tinignan ko ang audience na nacoconfuse na ginagawa ko but amoy na amoy na ang masarap na paksiw.
"Yuckkk what's that smell?" Maarteng litanya ng katabi ko
Hindi ko nalang siya pianansin. Ipinaghalo ko ang, singkamas, carrot, celery, parley, onion, garlic at onion leaf sa blender para maging pino at puro sila.
Nang maubusan na nang sabaw ang paksiw ay pinatay ko na ito para palamigin saglit. Habang hinihintay ko pa ang paglamig ng isda ay gumawa muna ako ng isang masarap na sawsawan na babagay sa fish lumpia.
Pagkatapos kong gumawa ng sauce ay sinimulan ko nang durugin ang isda at pagkatapos ay hinalo sa blenender ko kanina.
Pagkatapos ko mahalo ay nilagyan ko ito ng isang itlog para mas lalo siyang maging malinamnam.
Then nagbalot na ako gamit ang wrapper at nang matapos ay sinunod ko na ang pag priprito.
Habang nagpriprito akk ay naririnig ko si Sandra na may binubulong. I think shes talking to someone gamit ang earpiece.
Mayamaya pa ay dumating narin ang parent niya kasama si Tatay Marcelo.
Base sa kilos ni Sandra ay masasabi ko na nahihirapan siya sa ginagawa niya. She look like a mess now. Walang organization.
Ang pagluluto kasi hindi yan kabasa basa lang ng recipe. Ang pagluluto ay dapat may halong pagmamahal.
You should love what you are doing. Magluto ka ng masaya para magwork ang sense of smell and taste mo.
You should also know the fundamentals of cooking. Wag palaging magbase sa nakalagay sa receipe dahil walang perfect na recipe.
Kailangan natin matutong magbalanse ng lasa dahil meron at meron talagang magiging error kung babase kalang literally sa recipe.
Ngayon ay judging time na. I made 20 pieces of lumpia na hinati hati for the audience and judges.
All I can say na mukhang nasarapan sila sa luto ko dahil lahat sila ay nakangiti at tumatango tango pa habang nilalasap ang linamnam ng fish lumpia ko.
Nagthumbs up pa sakin si Mama at Papa pati na sila Marco. Kaya kampante ako na masarap ang luto ko.
Ang importante ay magustuhan nila at hindi nabigo ang expectation nila.
The judge commented that dahil sa pagpaksiw ko sa bangus ay nagbigay ito ng kakaibang flavor sa lumpia at nagcomplement sa gulay na sahog at sa sauce.
Kaya nagpalakpakan ang mga tao.
Ngayon ay si Sandra na ang ijujudge and all I can say na chaka ang plating ng dish niya.
Its a buttered shrimp I guess. Nang tumikim ang judges at audience ay parang tumahimik ang lahat.
Yung iba ay hindi maipinta ang mukha. May mga naubo pa nga sa judges but after that ay ngumite sila ng napakaplastic.
I know na fake iyon dahil iba naman ang sinasabi ng mata nila.
Sabagay ano pa ba ang iniexpect ko dito dahil sakanila naman talaga ang school na to.
Sa huli ay si Sandra ang tinanghal na panalo but the reaction of the audience speak differently.
Wala din naman kami magagawa ang importante ay proud sina Mama at Papa sakin.
Kung ganyan nila itratrato palagi si Sandra, sinasabi ko hindi siya magiging isang magaling na mangluluto dahil hindi siya matututo kong hindi siga mag fifail.
Trial and Error ang cooking. Kailangan mong magkamali para makuha mo ang tamang lasa na gusto mo.
---
YOU ARE READING
The Garcia #2: Planning Revenge with My Two Hot Brothers
RomancePano kung tulungan ka nang dalawa mong Kuya sa binbalak mong paghihiganti kasama na dito ang pagtuturo sayo sa mga maka-mundong bagay.