Roy Acosta
Mag aapat na taon na kami ritong naninirahan sa Villafuerte at masasabi ko na nagimg maayos ang amimg pamumuhay naming mag-anak.
Sa pamamalagi ko sa PAO ay may mga napansin akomg misteryosong mga kaso at lahat ng mga iyon ay laban sa mga Villafuerte.
Mayroon kay Tatay Marcelo, kay Gov at mayroon din kay Mayora pero ang pinagtataka ko ay matapos magreklamo at magfile ng kaso ay bigla nalang nadidismiss kahit walang hatol dahil umaatras ang mga complainant at sinasabi na gagawa lang daw nila ang akosasyon.
May mga kasong pagpatay at corruption, pagnanakaw ng ari-arian at ang pinakamarami ang reklamong rape against Gov. Migo.
Tinanong ko ang mga kasamahan ko pero tikom ang bibig nila at huwag ko nalang daw pamg pakialaman kaya mas lalo akong na curious kung bakit.
"Ohh Tay Manuel kanina pa po kayo dyaan?" Tanong ko sa janitor namin dito. Nagulat ako dahil nasa tabi ko pala siya at tinititigan rin ang kaso ng isang batang nirape, pinaslang at pinaanod sa tubig.
Ayon sa report hindi daw matukoy kung sino ang pumaslang pero may Anonymous na nagsabi na si Gov daw pero hindi ito pinaniwalaan ng mamamayan dahil mabait daw si Gov.
"Hahahahahahha gugulatin sana kita dahil mukhang seryoso ka dyaan" natatawa niyang wika at biglang umalis.
"Huwag mo na pansinin iyon si Tay Manuel maypagka weirdo yun at parang may saltik minsan sa isip" wika ni David na isang lawyer din dito sa PAO
Hindi ko nalang sila pinansin at ibinalik na ang mga lumang kaso at reports.
Hindi naman mabigat ang trabaho dito kasi minsan lang ang gulo at ika nga zero crime rate sila dito kaya mapayapa ang lahat.
Habang nagmumuni muni ay naalala ko si Gov na napapadalas ang pagpunta sa Karenderya at pagsundo sa mga anak nya na nakikimeryenda.
Ayaw ko naman pag isipan siya ng masama pero base sa mga tingin niya sa Asawa ko eh parang may laman at maypagka malagkit.
Sabi naman ni Rose na wala daw kaya hindi ko na tinanong. Wag lang talaga siyang magkamali na saktan o kantiin ang asawa ko.
Maganda naman kasi ang asawa ko dahil mixed race siya atsaka pa alam ko rin naman ang family secret nila kaya lang hindi naman ako mahilig magluto o talent sa lagluluto kaya di ko siya matutulongan sa karenderya niya.
Hayysss makapagpahinga nga muna saglit.
Jamie
"Tara na para makasakay na tayo sa tricycle" pagaaya samin ni Marco
Hindi ko alam kung bakit kami ang kinaibigan niya eh mas bata naman kami sakanya.
Nakarsting kami sa isang simpleng kahoy na bahay na may maraming nakatanim na puno ng ibat inang prutas, meron ding gulay at mga flowers.
"Magandang hapon po Nay Soling" bati namin ni Hernie at nagbless.
"Buti naman at nakarating kayo"
"Ahh opo kasi gusto daw nila matikman ang bico at pansit na luto ninyo" wika ni Marco
"Ohh siya halina kayo sa loob at para makakain tayo" pag aaya samin ni Nay Soling
"Buti po at pinayagan kayo ni Lolo" wika ni Marco
"Syempre naman at minsan lang naman ito kaya kumain lang kayo marami pa niyan kaya wag kayong mag-alala"
"Si Tay Narding po?" Tanong ni Marco
"Ahhh bumili lang iyon ng soft drink. Ohh adyan na pala sya" kaya napaligon kami sa pinto
"Ohhh adyan na pala ang mga bisita natin" wika ni Tay Narding na may bitbit na dalawang 1.5 coke.
Kumain lang kami nang kumai at nagkwentuhan. Massrap yung bico dahil sakto lang yung tamis at yung pansit yum yum lalo pat may kalamansi.
"Ang cute cute mo naman Jamie" natutuwang sabi ni Nay Soling at pinisil pisil ang cheeks ko
"Ehh pano malusog si frenny" sabat ni Hernie
"Grabe siya. Ganado lang talaga along kumain duh" sabat akk at inirapan siya kaya natawa sina Marco
"Wala po ba kayong anak Nay Solin?" Biglaang tanong ni Hernie kaya nataranta ako dahil mukhang wrong move.
"Ahh hindi kasi kami nabiyayaan ng diyos at matanda narin nung maging mag-asawa kami ni Narding pero andito naman si Marco at kami naman ang nag-alaga sa kanya simula sanggol siya kaya siya ang itinuturing naminng anak" pagkwento ni Nay Soling
"Minsan nga dito yan natutulog pag umaalis ang kanyang pamilya at hi di siya sinasama" wika naman ni Tay Narding
Nalungkot at naawa ako kay Marco dahil ipinadama talaga sakanya na sampid lang siya.
"Naku naku wag kayong malungkot dahil sanay na ako at masaya ako na andyan sila Nay Soling at Tay Narding bilang pangalawa kong magulang" wika ni Marco kaya napangiti nalang kami
"At isa pa okay lang yun kesa naman makipagplastikan ako sa kanila at sa mga kamag-anak ng mga Villafuerte na ang tanging tingin saakin ay isang basura" dagdag niya pa
"Ohhh siya tama na ang drama mga bata at kumain pa kayo" pag iba ni Tay Narding sa usapan
Nang matapos kami kumain ay agad kaming nagpaalam kina Nay Soling at Tay Narding.
Hinatid lang kami ni Marco sa sakayan dahil sa bahay daw nila Nay Soling siya matutulog dahil for sure wala daw tao sa bahay nila kasi nagsialisan daw.
"Hi Ma andito na ako" bati ko kay Mama na malalim ang iniisip habang nagluluto. Mag gagabi narin kasi.
"Hi anak kamista yung birthday ni Nay Soling?" Tanong niya
"Ahhh mabuti naman po Ma, nabusog po ako sa pansit ni Nay Soling" sagot ko sa kanya
"Ohh siya siya magbihis kana at para makapagoahinga kana or gusto mo pang sumabay kumain samin?" Wika ni mama
"Sasanay po ako kumain dahil mukhang masarap po iyang adobo ninyo" turan ko at dumiretso na sa silid upang magbihis ng damit.
---
YOU ARE READING
The Garcia #2: Planning Revenge with My Two Hot Brothers
RomancePano kung tulungan ka nang dalawa mong Kuya sa binbalak mong paghihiganti kasama na dito ang pagtuturo sayo sa mga maka-mundong bagay.