15

56 5 0
                                    

" Gray, tikman mo nga ito parang masyadong matamis."

" Sakto lang po tita"

"Ano kabang bata ka, ma o mama nalang!"

"Nakakahiya po kasi." saad niya at napa hawak sa batok, yan ang lagi ang ginagawa niya kapag nahihiya siya.

Ang bilis ng panahon, isang bwuan na siya rito at sa konting panahon ay nakuha  na agad  ni Gray  ang loob ni mama, mukhang mas anak pa nga siya sa akin minsan pero hindi ako nag rereklamo.

Gray is kind, helpful, Gentleman and most importantly I can see na tuwang tuwa ang Inay sa Kanya.

" Oh Bebe gising kana pala" saad ni Inay ng mapansin akong pinapanood silang  nag uusap 

" Maupo kana riyan at ipag titimpla kita ng kape." Saad nito at umalis rin agad at baka raw masunog ang linuluto niyang meryenda para saamin ni Gray.

Gray stood up into her seat and pull a chair across her, I gulp.
Kung hindi niyo natatanong, we kindda felt awkward with each other na hindi ko alam kung bakit pero basta randam namin yon sa isat isa.

"Ah... good morning" saad niya at ngumiti, nginitian ko rin siya pabalik at umupo sa hinanda niyang upuan para sa akin.

Mabuti nalang at dumating rin agad si inay at nag latag ng kape dahil kung hindi, haynako.

"Kanina pa kayo hindi nag iimikang dalawa, ayos lang ba kayo? May nararamdaman ba kayo?" Meron inay, pero secret hindi pa ako sigurado e!

"Okay lang namn po ako t- ma, ikaw ba bebe, ayos kalang ba?" I came up unexpectedly soft in her mouth at tyka bebe? Its the first time na someone called me bebe aside kay inay at tyka Why do I feel like ang baby ko kapag siya ang tumawag sakin non! Omo  feeling ko tuloy namumula  na ako!

"A-ayos llang ako" saad ko at humigop ng kape pero agad din itong lumabas sa bibig ko dahil ang init pala!

Kape nga kape!

"Sure kabang ayos kalang? Namumula ka" dahil yan sa kagagawan mo!

Kinuha ko ang inabot niyang panyo.

"Oo nga!"  ito pala yung panyong hindi na kinuha ng taong tumulong sa amin noon. Speaking of, hindi ko pa pala siya na papa salamatan, ma text nga ang number na binigay ng nurse noon. Hays kamusta na kaya siya? I hope she's doing fine.

"Oh siya kung ganoon, tatayo na akon.  ipag balot ko lang ang meryenda niyo, ubusin niyo iyon ha! Wag kayong babalik ng hindi iyon na uubos!"

"Opo"

" Ayaw mo ba talagang sumama samin inay? Baka mapano ka nanamn rito. Ipapasama nalang kita kay Gray rito at ako nalang ang mag titinda mag isa sa Palengke." saad ko pero matigas parin talaga ang bungo ng inay.

"Bebe, ayos lang ako. Ang lakas lakas ko kaya! Tyka pupunta ako kila Beta! Makiki chismis!" Saad nito at sinundot sundot ang balakang ko.

"Mag dala ka ng gamot mo okay?! Sabihin mo kay aling beta na tawagan ako agad kung sakaling may mangyari!"

"Oo na anak, palagi ko yang na ririnig sayo! Shoo alis na baka kanina pa nag aantay sayo si Gray."

"Mahal kita ma" saad ko matapos siyang halikan sa pisnge.

"Alam ko, mahal din kita anak" at ngumiti ng malawak, ang ganda ng mama ko, manang mana talaga ako sa kanya!

Matapos ang usapan namin ni inay ay pumunta na ako kung saan palaging nag aantay sa akin si Gray.

Mula sa di kalayuan, Napangiti ako ng Makita si Gray na naka tayo,  hindi naman ganon kadalim kaya pansin ko rin na sout niya ang binili kong damit para sa kanya na bumagay din sa suot niyang pang ibaba at shempre hindi niya makakalimutan ang  pang malakasan niyang sumbrero itim.

It really  suit her perfectly.

Lagi ko siyang binibilhan ng damit aside sa perang binibigay sa kanya every week bilang shempre sweldo na rin sa pag tulong niya sa amin ni inay sa prutas at gulayan.

From afar, makakapag kamalan mo talaga siyang anak mayaman well mukha nga talaga siyang anak  ng mayaman pero  dito sa isla kung saan ang lahat ay simple lang, para siyang anak ng mayor. Ganun siya nag i- stand out sa lahat.


"Ngumiti ka" saad ni Gray ng maka lapit ako sa kina roroonan niya.

"Hindi ah! Namamalik mata kalang" tanggi ko sa paratang niya at kunwaring umirap,

Naka karga na lahat ang mga gulay at prutas na ilalako namin sa side chart ng bisekleta at ang tanging gagawin ko nalang ay ang maupo sa upuan.

"Dito kana sa likod ko maupo, masyado nang marami ang karga dyan."  saad niya ng mapansin uupo na sana ako kasama ang mga gulay at prutas. Napairap uli ako at sumunod sa gusto niya.

"Kumapit ka sa akin at baka mahulog ka" saad nito pero diko siya pinansin, anong mahuhulog hindi  ako

"AY BELAT!"

Agad agad akong napakapit sa braso niya nang biglang tumaas ang kina uupuan ko, piste! Parang humiwalay kaluluwa ko roon,

hindi rin naman ganun kabilis ang pag bebesikleta ni Gray pero masakit parin mahulog no! Pakiramdam ko tuloy tinatawan niya na ako!

At hindi nga ako nag kamali, she's laughing at me! Pero mahina lang

"I told you." hinampas ko siya gamit free hand ko. Tatawa kapa ha! 

Matapos siyang matawa ay pan samantala niyang tinigil ang pag bebesekleta kaya nag taka namn ako.

"Hindi d'yan ang hawak" saad niya at pinulot ang kamay ko at linagay sa may bewang niya, as soon as our skin touch, naramdaman ko na para akong na kuryente, it doesn't hurt instead, it felt good! Ganitong ganito ang naramdaman ko noon sa taong tumulong saamin noon sa manila and I don't even know why gustong gusto ko ang nararamdaman kong to ngayon.

"Kumapit ka ng maayos, this gonna be a bumpy ride."

Pakiramdam ko tuloy
Nag init ang mukha ko!

Mabuti nalang at hindi pa masyadong sumisilip ang araw dahil ayaw kong makita ni Gray na namumula ako no!

Why do I feel like I am red as a tomato na!


On the other hand.

'Psst pogi may message ka' All heads turn in to the table nang marinig nila ang tunog na iyon galing sa Cellphone na Nakalapag sa Mesa,  Nang napagtanto kung kaninong Cellphone iyon, Agad silang nag si tayuan Para tignan ito.

Unknown Number

Hi?

I got your number sa note na binigay ng nurse 2 months ago, I know I'm late na to say this pero maraming salamat sa pag tulong mo, I hope your doing fine and healthy. Goodbless!

Ps : its me, the girl na nakatira sa isla just in case you already forgot about me :))

 




_________
Hello guys! How you today? Sorry ngayon lang ulit ako naka pag update ☹☹☹ , babawi ako this week guys don't worry!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 2 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

GOLDEN HOURWhere stories live. Discover now