Chapter 22

46 4 0
                                    

Kloee Salvador Pov

"Kloee! Gising na! " rinig kong sigaw sa baba. Sakto rin ang pag tunong ng alarm ko kaya agad ko rin ito pinatay. Ilang minuto pinikit ko muna ang mata ko bago tuluyan gumising. Nang feeling ko okay na chineck ko na ang oras. 8:00 am na pala. Tumayo nako at bumaba nakita ko na si Mama nag aayos ng pagkain. Bakit? Kasi dadalaw kami sa cemetery sa side muna kami ni Mama bago kela daddy.

"Buti naman gising kana. Tulungan mo nga ako dito. At yang kuya mo ayaw pa tumayo. " hindi nako nagsalita at tinulungan siya.

"Bakit kapa kasi naghahanda ma. For sure naman may catering na dun. " tumingin naman sakin si Mama.

"Mamaya pa naman ang punta natin dun. Magugutom rin tayo. " hindi nako nagsalista. Sa wakas gumising narin si Kuya Karl.

"Sa wakas naman. " banggit ni mama. Si kuya naman napakamot lang.

"Mag handa lang ako ma. " tumango naman si mama. Kaya pumunta na ulit ako sa kwarto. Naghanap muna ako ng susuotin. Tutal mainit naman nag black short ako at plain white shirt. Sinamahan ko na rin ng black cap. Shoes na Air Jordan 1. Okay na yan mga patay rin naman pupuntahan namin. Bago ako pumasok ng kwarto chineck ko muna ang phone ko. May mga chat sa GC pero hindi ko pinansin yun at chineck ko if may chat si Ry. San kaya siya ngayon?

Message

Me:
Good Morning po.

Panimula ko mga ilang minuto nag reply siya.

Ry:
Good Morning too. There's no class today. Maaga ka ata nagising.

Me:
Need po. Pupunta po kasi kami ngayon sa cemetery.

Ry:
Oh yeah right. I forgot it all souls day.

Me:
Hindi po ba kayo pupunta sa cemetery?

Ry:
I don't think so. Malapit rin sa province namin yun. If mag car ako ilang oras ang byahe mapapagod lang if balikan.

Me:
Hmm.. You wanna come with me?

Ry:
No it's fine. Enjoy there besides aalis rin kami ni Pau.

Me:
Alright. Did you eat na po?

Ry:
Not yet. I just woke up.

Me:
Then eat na po. I'll just take a shower. I'll check you after.

Ry:
Okay.

Binaba ko na ang phone ko at pumunta sa CR para mag shower. Ilang minuto natapos na ako syempre nagbihis narin ako. After ko mag ayos lahat it's 9 am na hindi pa naman ako tinatawag so baka hindi pa kami aalis.
Kaya chat ko na lang si Ry. Huhu sana sinamahan ko na lang siya.

Me:
I am back.

Ry:
Hm.. Did you already eat?

Me:
Not yet po.

Ry:
Why?

Me:
I'll just eat later. Pagnakarating na kami sa cemetery.

Ry:
What did I say? Breakfast is what?

Me:
Important meal of the day. Promise mamaya pagkarating namin dun ako kakain. Hindi rin naman ako papayagan ni mama.

Ry:
Just make sure.

Me:
How about you?

Ry:
I am done.

Unexpectedly, My World Always Revolves Around You.Where stories live. Discover now