ERICA
NAG libot kami ni sky sa kalapit lugar mula sa private villa nila. Sobrang ganda dito sa batangas, First time ko rin kasi nakapunta dito dahil na din siguro sa sobrang busy sa manila life.
Kumain kana at kung ano anong pinamili ni sky, Nakaka excite din pala siya kasama kahit papaano.
"Erica?!". A familiar voice call me. Tumingin ako sa gawi kung saan nang gagaling yung boses, i was shock when i saw Rence. Ginagawa nito dito? Owshit! Hindi niya pwedeng makita si sky!
"G-ginagawa mo dito inday!?". Umakbay ito sa akin at agad kong tinignan kung nasaan si sky; Buti nalang ay busy ito sa pamimili.
"Bakit nandito ka? Sino kasama mo?"
"Sila tita. Tsaka bakit ka nandito? Sino ba kasama mo? Kasama mo ba sila sofia?"
Hinila ko siya palayo.
"Teka, Sino ba iniiwasan mo.—Wait!? Kasama mo ba yung kalandian mo? Saan?"
"Huwag ka nga issue. Tsaka umalis kana baka—"
"I've been looking for you". Rinig kong sabi ni sky. "Oh. Your with someone"
Pakshet.
"A-ah, Sky? Si rence pala. Bestfriend ko"
Sky look at rence. "Hi" . Tipid na sabi ni sky.
"Uy hello! Nakanaks naman erica! Di mo naman sinabing si Torez pala tong kala—". Agad kong kinurot si rence para tumigil siya. "ARAY!".
"Manahimik ka nga. Sige na aalis na kami. Dami mong sinasabi e"
"Ok. Bye! Uy sky. Ingatan mo tong bestfriend ko ah. Ay este ikaw pala ang mag ingat diyan haha!". Agad na tumalikod si rence at kumaway kaway.
Gagong yun.
"So kaibigan mo pala si rence.." . Sabi nito.
"Oo since highschool, Teka? bakit mo pala kilala si rence?"
"His brother and i was blockmates before, Dati ko na nakikita si rence kapag pinupuntahan niya yung kuya niya sa room"
Ok that explains everything. Pero kailangan ko rin balaan si rence baka i spill na naman kanila sofia yung about kay sky eh.
Bago pa man kami makabalik ni sky ay may kung sinong tumawag sa telepono nito.
"Hello?—What? Right now?! .. Ok fine" . She hang up the call and looked at me. "Pasensya na erica ha? pero kailangan natin umuwi ng manila, I need to pick up someone sa airport e"
Someone?
"A-ah sure. No problem"
Nang makauwi kami ng manila ay drinop niya muna ako sa apartment namin bago siya tuluyang pumunta sa airport. "I'll text you nalang. Thank you for today.."
"S-sige ingat ka"
At ayun. Iniwan na ako. Mahaba pa yung araw at alas tres palang ng hapon, Wala akong maisip na pwedeng gawin kaya tatambay na muna ako kanila sofia, Mag kapit bahay lang naman kami dahil kabilang street lang naman siya kaya mabilis ako makaka tambay sa kanila.
"Oh!? Ginagawa mo dito?". Tanong nito. "Akala ko ba nasa batangas ka.."
"Ano?! paano mo nalamang nasa—Ay pakshet! Sinabi ni rence no?"
Ngumiti lang ito at hinila ako papsok sa kwarto niya. "Gaga spill the tea!? Ano masarap ba si captain?!". Tanong nito na halos maihi sa kilig. Gagong rence yun ha?
YOU ARE READING
Sky is the Limit (Gxg)
Fanfiction"Let me see you again, before you leave"- Sky Avryl Torez "Until we see each other again captain"- Erica Karyl Vergara