"I told you, I won't. Kung gusto mo ikaw nalang". Protesta ni Paige sa akin."Is it because of that raine? Ano ba kasing pinag talunan niyo?" . Tanong ko dito, Ayaw na kasi niyang sumama nung sinabi kong kasama namin yung mga kaibigan ni erica.
"I was just eating with someone then suddenly she slap me infront of my employees".
"Did she know your the owner of that restaurant? Tsaka sino ba kasi yang someone na yan? Did i know her?"
Umupo ito at sumandal lang sa swevil chair niya. "Its Pearl..Tsaka pakealam ko ba sa babaeng yun? She broke up with me already.. At ayaw ko na makita yung pag mumukha nun"
"Fuck you ka talaga.. Si pearl pala? Eh ex mo yun diba? By the way.. sige na kasi, I can't call kai right now. She's at florida for business. Ikaw nalang naiisip ko"
Tumingin lang ito sa akin at nag iisip., Ako naman ay mariin na nag hihintay ng sagot niya.
"Fine, But i'll do this because you need me. Kung hindi lang kita kaibigan hindi talaga ako papayag"
"Alright! Five AM yung alis bukas,okay? Sa airport nalang tayo mag kita. Thank you!". Agad akong nagpaalam at lumabas sa opisina nito.
Sa wakas hindi na ako mahihirapan dahil may kasama na ako.
KINABUKASAN ay maagang nag text sa akin si erica na nasa airport na daw sila. Napag usapan rin kasi namin na mag priprivate plane nalang kami since naka tengga naman ngayon ang Family plane namin.
"Hi guys, Sorry were late". Aniya ko. "By the way, This is paige, My bestfriend". Pag papakilala ko kay paige.
"Ikaw yung paige!? Uy nice to meet you in person!". Agad itong kinamayan ni sofia, Isa sa mga kaibigan ni erica.
"Bigla tuloy sumama ang panahon". Rinig naming sabi ni raine, Minabuti kong paglayuin muna si paige at raine dahil mainit pa ang dugo nila sa isa't isa.
"Pasensya kana ah, Di lang talaga kaya ni raine makita yung kaibigan mo". Erica whispered.
"Its okay. Tsaka wala lang yan kay paige..Ako bahala"
Agad kong prinocess ang gagamitin naming eroplano. Matapos ma iprocess yun ay dumiretso na kami doon. Isa sa mga personal pilot namin ang mag mamaniUbra ng eroplano kaya i have time to relax.
Tahimik ang buong byahe, Ilang oras lang din naman ang byahe pa boracay. I saw erica sleeping on the other side. She seems tired.
"Baka matunaw yan". Paige teased me.
"I just can't resist looking at her. I still miss her though"Paige tap my shoulder. "Moved on. She refuse to be on a relationship.."
Tama si paige, Ayaw ni erica at tinanggihan ako nito noon. Pero paano? I still can't forget about her.
Binalik ko ang tuon kay erica na natutulog pa rin. "Ano kayang pwedeng gawin para malaman kung gusto niya rin ako?".
"Para namang hindi ka expert jan?"
"Paige..Iba si erica.."
Paige just laugh silently. "Make her jealous, Tignan natin kung mag seselos, Kapag nag selos edi may gusto siya sayo.. Easy as that"
Wow paminsan minsan gumagana din pala utak nitong isang to?
"Pero kanino?"
Paige took her phone. "With my sister?"
Iniling ko ang ulo ko. "No, baka mamaya umiyak yang kapatid mo..Iba nalang"
She continue scroll on her socmed. "What if this woman?". Pinakita nito yung babaeng naka fling ko noon nung nasa boracay din kami, I think ito yung babaeng naka landian ko nung umiinom kami sa isang restaurant noon.
YOU ARE READING
Sky is the Limit (Gxg)
Fanfiction"Let me see you again, before you leave"- Sky Avryl Torez "Until we see each other again captain"- Erica Karyl Vergara