CHAPTER 5

30 21 0
                                    

Axl's POV

Dahan dahan kong minulat ang mata ko ng makaramdam ako ng gutom. Akmang babangon ako ng biglang kumirot likod ko kaya bahagya akong napadaing sa sakit. 

"Hey, dahan dahan lang." sabi ng nurse at tinulungan akong umupo. 

"Thank you." ngumiti ako sakanya bago nilibot ang mata sa buong clinic. 

"Bumili pa ng pagkain yung mga kasama mo kanina, baka daw kasi gutom kana." paliwanag ng nurse nang mapansin niya ako. 

"Ano oras na po?" tanong ko. 

"It's already 1:15 pm." sabi niya. Magsasalita na sana ako ng bumukas ang pintuan ng clinic at niluwa ang dalawa. 

"Oh my god Axl! how are you? may masakit ba sayo?" natata𝗋𝖺𝗇tang tanong ni Jehanne at lumapit sakin.

"I'm fine." sabi ko at pilit na ngumiti sakanya. 

"Gusto mo ba kumain? hindi ka pa nakakain ng lunch." tanong ni Mandy.

"Gutom na nga ako." nakasimangot kong sabi. 

"Oh ito kumain ka, gusto mo subuan kita?" alok ni Jehanne. 

"May kamay ako, Jehanne." pairap kong sabi. 

"Eh baka kasi masakit kamay mo." pagpaliwanag niya. 

"Yung likod ko lang ang kumikirot, not my hands." sabi ko habang nagsimula nang kumain. 

"Wag kang mag alala, mawawala din yang kirot mamaya." nakangiting sabi ng nurse. 

Napatigil ako sa pagkain at napatingin sa damit ko at agad nanlaki ang mata ko ng makitang ibang damit na ang suot ko. Patay baka malaman nila yung tungkol sa mga pasa at sugat, damn.

"S-sino nagbihis sakin?" 𝗄𝗂𝗇𝖺𝗄𝖺𝖻𝖺𝗁𝖺n kong tanong. 

"Ako, kailangan kasi hubarin yung damit mo para magamot ng maayos likod mo." paliwanag niya. 

Gusto ko siyang tanungin kung nakita niya pasa ko sa katawan. Dumb, Axl! malamang nakita niya yun. Tiningnan ko siya pero nakangit𝗂 lang siya sakin. 

"Oh crap! yung gym?" nag alala kong tanong. 

'Bwesit yan bakit kasi ang palpak ko ngayon' 

"Nandoon yung ibang council, sila na daw bahala doon at bantayan ka na lang namin." nakangiting paliwanag ni Jehanne. 

"How about Pres. Gavin? galit ba siya?" nag alangan kong tanong. 

Nakita ko naman na ngumiti ng nakakaloko ang dalawa kaya tinaasan ko sila ng kilay. 

"Alam mo ba na noong sinabi namin sa kanya ang nagyari sayo ay agad siyang tumakbo sa clinic para puntahan ka." nang aasar na sabi niya. 

"Kaso lang pag dating niya ginagamot ka pa ng nurse kaya hindi ka niya nakita." pagpatuloy ni Mandy.

"But there's more! siya rin ang may ari ng damit na suot mo ngayon kasi hindi naman namin ma open yung locker mo." nakangiting sabi ni Jehanne.

I thought dito galing sa clinic ang damit na suot ko, kaya pala familiar ang pabango. But why he do that? is he concern? obviously not, maybe ginawa niya lang yun kasi siya yung president namin at sagot niya kami pag may nangyari sa amin, right, that's it.

"Kayo ah, may tinatago yata kayo samin eh." nakakalokong dagdag ni Jehanne. 

"Shut up, ma issue ka lang." pikon kong sabi pero tinawanan lang nila ako. 

CAMPUS CHRONICLES : THE STUDENT COUNCILSWhere stories live. Discover now