Emma’s POV
Maagang umalis kanina si Victor Kasama Ang kanyang haliparot na Secretary for Business proposal. Napaka boring ng life ko Ngayon dito sa loob ng office while doing the paperworks and other work related activities Buti na lang may load Ang Cellphone kaya nanuod na Lang ako ng K drama para matuwa at kiligin habang naghihintay Kay victor galing work.“Mag isa ka lang, where’s Mr. Acosta? Tanong ni Charleston.
“ May meeting siya with the investors , bakit Anong kailangan mo sa asawa ko? Tanong ko sa kanya.
“ Wala , nakita Kasi kitang nag isa mukhang naiinip ka kaya yata at nakasimangot palagi . Sayang Yung Ganda mo kapag ganyan Yung facial expressions mo nakakasira ng aura” tukso ni Charleston sa akin alam niyo mukhang maganda Naman talaga kausap Ang gagong to may sense yong words niya.“ Naku, Charleston wag mo akong bulahin parang naririnig ko na yan na mga kataga noon pa sa mga lolo’t Lola ko” tugon ko habang nakangiti sa harap niya .
“ Why don’t you go out with me para Kumain sa labas habang naghihintay Kay Mr. Acosta Napakaboring kasing mag isa dito sa loob ng office at kung pwede ay isasama matin si Frankie para enjoy tayo” Saad niya.
Napalingon ako Kay Frankie mukhang nasisiyahan Ang bakla paano Kasi may pagtingin siya sa binata.“ Sige na Bessie Kasi Ang boring Po dito sa loob” sabay ni Frankie.
“ Okey yan Ang iyong pasya , total free Naman akong sasama dahil mukhang wala akong gagawin dito puro k drama na lang at maglakad lakad” sagot ko.“ Ok let’s go ano pang hinihinatay ninyo diyan go na tayo” sabi ni Charleston habang nakangiti. Kaya sabay kaming umalis papuntang Fastfood chain para makakain ng mga masasarap na pagkain.
THIRD PERSON'S POV
On the other side Kumain sila Victor sa isang fast food chain habang nag uusap tungkol sa mga hakbang para maisasagawa Ang proyekto related sa Company nila at balak nitong magtayo ng mga franchises sa Cebu at Davao dahil naging demand sa mga Lugar na binanggit.
“ Mr. Acosta , based sa mga na observed namin parang wala masyado tayong engagement sa Cebu at Davao city why not magtayo tayo ng mga branches in that areas to gain more profit” Suhestiyon ng Isang kasosyo ni Victor.
“ Malaki Rin Ang kita natin doon sa mga area na binanggit ninyo bukod sa Dami ng population Marami din tayong mga customers Ang aktibong bumibili saga products natin like bags, dresses and Jewelries.”Dagdag ng isa pang kasosyo ni Victor sa negosyo.
“ Alam ninyo may sense Po Ang lahat ng mga Suhestiyon ninyo Hindi dahil sa maraming population but sa Dami ng mga loyal and active customers natin . There’s a possibility that we can put up another franchise in that areas pero need natin Ang body if gusto nila Yun, Miss secretary naisulat mo ba Ang lahat ? Sabi ni Victor.“ yes sir po Ang lahat Po ng napag usapan natin dito at mga suggestions ay on record na Po ang next step lang ay ipasa natin sa body para maaprubahan” sagot ni Quincy .
“ Thank you , Miss secretary “ sabi ni Victor.
VICTOR'S POV
Habang nag discuss about sa business parang namumukhaan ko Ang mga taong Kumain sa table number 12 may kalayuan ito ng kunti pero kilala ko ang mga iyon. Kung hindi ako nagkakamali Sina Emma, Frankie at Charleston napabuntonghininga na Naman ako halatang nagseselos ako at di mapakali.
“ Sir Okey ka lang ba? Tinapik at tinanong ako ni Quincy kung okey ba talaga ako eh kitang kita Naman sa Mukha Ang uncomfortable ko.“ Yes I’m okay “ pakunwari kong sagot nakasimangot ako at selos na selos na halos mabali na Yung kutsara at tinidor ko.
“ Sir, Yung kutsara’t tinidor malapit na Po mabali “ mahinang sabi ni Quincy at napalingon ko sa hinahawakan ko and I gave a fake smile.
“ Heheheh sorry” I laugh fakely.
Napainom ako ng tubig a moment ngunit tinawanan lang ako ni Emma dahil sa pagkasimangot ng mukha ko. Nagbabago Ang kanyang mga ngiti ng hinahawakan ako ni Quincy. Hayst parang mga Bata lang kami nagselosan kahit na matanda na nakipag agawan sa mga laruan.“ Patay na Patay ka sa akin mamaya knowing na selos na selos ako tinawanan mo ako malapit ko na ngang mabali Ang kutsara’tinidor “ sabi ko Sarili I gave her a killer smile and smirks.
EMMA'S POV
Nakaupo kami sa table number 12 nakita kong nakatingin sa direksyon namin Ang seloso kong asawa na si Victor kaya tinawanan ko siya Ang lagkit ng tingin niya sa akin dahil ko na Naman si Charleston habang nagkukuwentuhan.Napalingon ako Mukhang babaliin ba Naman Ang kutsara’ t Tinidor sorry na lang sa manok dinoble dead niya. He gave me a killer looks and smirked. Mukhang madedo si madam mamaya sa Bahay I’m ready na sa punishment total selos an selos din ako Kay Quincy Kay it’s a tie. Hanggang sa tapos na kami Kumain halatang nakasunod sa akin Ang mga mata niya takot maagawan.
“ oh tapos na ba kayong Kumain, bakit Ang tahimik ? Sabi ni Charleston at nilingon ko ito nakangisi sa akin.
“ Hindi pa Po baby boy sarap na sarap pa ko sa manok” Saad ni Frankie habang nilapa Ang Inasal tuwang tuwa talaga ako sa bakletang ito alam kong nagpa cute na Naman Kay Charleston.“ sige na Mauna na kayo susunod na ako “ iksi kong tugon habang palaging nakatingin sa asawa.
“ sabay na lang tayo mukhang dumilim na Ang paligid” alalang sabi ni Charleston ng bigla akong nakarinig ng yapak at may tumapik sa akin it’s victor mukhang tapos na Ang usapan sa negosyo.
“Andito Pala kayo” ngising nitong tanong at napalingon si Charleston.
“ Hey, Mr. Acosta dito Pala kayo nag meet up with your negotiators “ pabalik na tanong ni Charleston Kay Victor.
“ Yes , tungkol sa mga improvement sa company natin with putting some branches in other places.” Explained ni Victor.“ Sige Madam Emma mauuna na kami ni Baby boy “ tawang sabi ni Frankie.
“Sige bye mag ingat kayo” kinaway ko sila.
Binulungan ako ni Victor at nangingiliti at the same time nanginginig pero ngingitian ko lamang siya.
“ Isa pang panunukso mo sa akin malintikan ka sa 3 rounds mamaya”. He gave a pilyong ngiti.
“ kala mo ikaw lang ako din may punishment ako Sayo selos na nga ako sa haliparot mong secretary na laging buntot Sayo humanda ka sa four bottles of wine “ banta ko.
“ Four bottles lang , damn so weak “ mahinang tugon nito at ngumiti ito sa akin.
“ halika na nga umuwi na lang tayo” sabi ko. Habang nagkahawak kamay kaming lumabas sa fast food chain.
A/N: hmm Anong punishment kaya ni Daddy Vic Kay mommy Emmz?Have fun reading Po....
BINABASA MO ANG
My Mother Secret Obsession (On-going)
RomansThe story revolves around the Acosta family, which was destroyed by the secrets, affairs, and obsessions that destroyed Sophia's dream of having a complete and happy family because of her parents separation.