Chapter 3 - Sit With You

6 1 0
                                    

Pad's POV


"Huy, Zyrain!" I whispered since nakakahiya if marinig kami ng mga classmates namin na maingay na nagdadaldalan. Bago pa lang naman ako dito kaya wag muna magpapansin hehehe.

Hinihintay lang naman magtime since 7:20 pa ang start ng klase and wala pa rin naman ang magiging adviser namin.

It's 7:10 andwe still got more time to, I mean, I still got more time para magtanong-tanong kay Zyrain. Pero ang itatanong ko lang naman ay yung about kay Sin because it keeps bragging me.

Nilobot-libot ko nalang ang mga mata ko para tignan kung may mga magaganda bang babae... at ayun! May nakita ako!

Swerte ko talaga... Madali nalang sakin 'to since mukhang inosente siya. Napakakinis ng balat niya, maputi, cute, yung mga mata niya, kitang-kita mo yung pagkahazel brown kahit na malayo siya. Ano kayang pangalan niya? Why don't ask Zyrain? HAHAHAHAAHAHA!

Probably kilala na ni Zyrain lahat ng nandito, and so is that girl over there. Ako ngang transferee kilala niya na agad buong pagkatao eh.

Dahil nasa likod ko siya dahil doon siya umupo kahit na may vacant seat naman dito sa tabi ko. Ewan ko ba! Mas nahihirapan tuloy ako makipagkwentuhan dito sa bagong kong tropa since tatalikod pa ako para makausap lang siya.

"Bakit?" he said.

"Anong name nung magandang babae sa harapan pre?" I asked.

Tinignan niya kung sino iyong tinutukoy ko and natawa siya bigla.

"Claire." he answered, "Don't bother court her. She's taken." he added.

Aww sayang naman. Well, hindi naman ako nikiki-third party so I shoul just keep my distance to her. Pero makikipagfriends pa rin naman ako later.

"Bakit d'yan ka pala umupo pre? Ayaw mo ba akong katabi?" tanong ko sa kanya.

"Hindi na. May nakaupo na dyan." he said and smirked.

"Hala, edi dyan nalang ako! May nakaupo na pala dito hindi mo sinabi!" I said and nagmamadaling tumayo but pinigilan niya ako which made me confused.

"Bakit?"

"Basta may uupo dyan mamaya. Hindi ka rin naman pwedeng lumipat dito sa tabi ko kasi dito uupo yung friend ko." he said.

"Edi sa iba nalang! Nakakahiya baka mamaya dalawa pala silang nakaupo dito" I said and tinignan ko kung may vacant seat pa ba pero wala na! Lintek na yan oh.

"Kung ako sayo, hintayin mo nalang siya..." Zyrain said.

Hintayin sino?

"Oh ayan na pala siya eh." he said and pointed out at my back.

I turned around to see kung sino ang tinutukoy niya. As soon as natanaw na ng dalawang mata ko kung sino...

It's Sin!

Lahat ng classmate ko ay parang nagbulungan at kilig na kilig. Wait, dito rin ang room niya? Gosh!

Edi nice! Pwede rin pala 'to at nang magkausap pa kami WHAHAHAHA! Wala kang takas sakin ngayon Sin.

Nang makarating siya sa tapat ko, seryoso ulit ang muka niya at nagtititigan lang kami eye to eye.

The Secret of a Straight GuyWhere stories live. Discover now