Stella's pov
Nagising ako dahil sa ingay sa labas kaya bumangon na ako at ginawa ang morning routine ko. Matapos ay bumaba na ako at nagulat nalang ako ng Makita ko si ate.
"Ate? Akala ko ba nasa business trip ka?" Tanong ko sa kanya. Umupo ako sa tabing sofa nya.
"Tapos na ang business trip ko, sis. Actually pumunta ako Dito para kunin si Lily Kasi masyado na Akong nakaka-abala Sayo eh Lalo na sa studies mo baka isturbo lang si Lily—"
"Hindi. Hindi siya isturbo sa akin ate ok? Actually mas gusto ko pa siyang Kasama para di ako ma bored Dito sa Bahay. And Alam kung kaunti lang ang oras mo Kay Lily ate kaya ako nalang mag bantay sa kanya." Putol ko sa sasabihin ni ate. Medyo naiyak namn siya kaya niyakap ko siya.
"Salamat sis, kung sakali Mang Makita ko ang ama ni Lily ipapangako ko na Hindi na kita aabalahin pa." Naiyak nyang Sabi.
Yes, walang ama si Lily. May Asawa Kasi si ate pero nong pumanaw Sila mom and Dad ay siya na ang nagmana ng company Namin pero dahil masyado siya busy ay nakipag-hiwalay siya sa Asawa nya. Di nya alam na buntis Pala siya kaya ayun tinago nya nalang ang anak nya.
"Hindi ka nga nakaka-abala ate ang tigas talaga ng ulo mo." Inis kung sabi sa kanya kaya natawa namn siya bago humiwalay ng yakap at tiningnan ako.
"Kung Ikaw namn magkaka-anak ako namn ang mag-aalaga." Nakangisi nyang Sabi kaya binatokan ko siya. Oh, diba kahit ate binatokan.
Bu the way guys siya Pala si Stephanie Nicole Alfonso 26yrs old. May Isa parin Akong sistah si Stacey Nikka Alfonso 23yrs old. Kung itatanong nyo kung asan siya. Nasa province nandon kina Lola di'ko po siya nakita dahil simula bata kina Lola na daw siya lumaki.
"Hey! Tuleley ka?" Napabalik ako sa realidad nang biglaang pagtaas ng boses ni ate.
"Hmp! Iwan ko Sayo. Alis na nga ako baka ma late pa ako. Bye" sabi ko at humalik sa pisnge nya.
"Bye. Take care!" Pahabol nyang Sabi at kumaway.
Nahpahatid nalang ako sa driver Namin Kasi tinamad Akong mag drive eh Hanggang sa maka rating ako sa university kaya pumasok na ako.
Marami ring estudyanteng bumati sa akin kaya binati ko rin Sila. Hanggang sa may nakabango ako. Kaya tiningnan ko iyun ng masama. Sila Freya at Kim? Kita ko ang pag-aalala ni Freya siguro dahil sa Kapatid nya. Yeah magkapatid si Freya at Kim.
"Sorry Ms. Hidalgo" hingi Kong paumanhin Kay Kim.
"You bitch! Are you blind because you don't see me and you don't tan-aw your daanan?! Just Sabi me para ma punish kita. You don't know me bitch!" Sigaw nya. Try to improve your English huh. Siya lang namn ang felling SSG president Dito.
Agad namn na lumapit si Mr. Skyler Kay Kim at tiningnan ito ng nagtatanong pero umiyak lang kuno ng peke si Kim.
"What happened?" Tanong ni Mr. Skyler.
"S-she's slap me, baby" maarteng sagot ni Kim. Ew, baby? Pumatol siya sa malanding Yan?
"What tha fvck—"
"Go to principal's office Ms. Kim Hidalgo right now!" Putol ko sa sasabihin ni Mr. Skyler. Kita ko namn ang gulat nya at di maka paniwala.
"W-what—"
"CALLING FOR MS. KIM HIDALGO, PLEASE PROSIVE TO THE DEAN OFFICE, RIGHT NOW. AGAIN CALLING FOR MS. KIM HIDALGO PLEASE PROSIVE TO THE DEAN OFFICE, RIGHT NOW!" announce ng emcee. Kaya napilitan na tumayo si Kim at pumunta sa office.
Sininyasan ko pa siya ng good luck kaya tiningnan nya ako ng masama. Pumunta nalang ako sa room mahirap na ma late.
Pero nagtataka talaga ako. Bakit ngayun lang ulit nagpakita si Kim? 2 month siyang Wala tapos ngayun biglaang nalang susulpot?
Si Kim ang leader ng mga clown Dito sa campus at ang alipores nya namn ay si Grace at Freya. Si Grace ay pinsan nila na subrang ding Arte at maraming make-up. Si Freya namn maarteng din tulad nila pero minsan matino Yan pag di Kasama ang dalawa.
Nang makarating ako sa room ay umupo na ako sumunod namang pumasok si Mr. Skyler. Di'ko alam ang name nya eh. Kaya naisipan ko nalang itsnong sa kanya.
"Psst!" Tawang ko sa kanya kaya tiningnan nya namn ako ng may pagtataka."ano name mo?" Tanong ko.
Rinig ko namn ang mahina nyang tawa. Ang pogi nya kapag tumawa.
"Ladies first"
"I'm Stella Nics Alfonso. Ella nalang"
"Zale Skyler"
Ohh, ang pogi ng names nya. Hehe Zale Skyler Pala ah.
"Good morning class"
Agad Akong napaharap dahil sa biglaang pagdating ni ma'am. Kaya bumati din kaming pabalik.
Nagsimula na siyang mag discuss kaya nakinig na ako. Nang biglaang rumunog ang cp ko. Kaya napatingin ang lahat sa sakin.
"Ahm... Sorry ma'am—"
"No, answer that Ms. Alfonso baka importante Yan." Putol ni ma'am sa sasabihin ko. Buti nalang at mabait tong si ma'am.
Lumabas na ako ng room bago sinagot.
"Hello?"
["Sis? May klase ka?"]
"Oo bakit?"
["Wala nanga musta lang naman ako. By the way may classmate ka na Zale Skyler ang name?"]
"Oo bakit?"
["A-ah n-nothing sige na bye"]
"O-ok bye"
Problem non? Bakit namn nya kilala si Zale. Ay bahala na nga. Pumasok na ulit ako sa room at nakinig na sa discuss ni ma'am.
YOU ARE READING
Zale Skyler (The Badboy)
FanfictionStella Nics Alfonso is an SSG president who is still single even though many people like her, she just rejects them until she meets Zale Skyler who is a transferee at SIU. Zale is a Badboy or gangster in SIU so the SSG president is always stressed b...