Maglalabas na si Loreign ng pera mula sa wallet upang magbayad pero naunahan sya ni Andrei. Ibinigay nito ang exclusive atm card na para sa anak ng mga Montano. Sila lang ang gumagamit ng card na may tatlong kulay. Pula, Puti at Itim.
Tinignan nya ito pero ngumiti lang ito sa kanya.
"Sir, baka ikaltas mo sa sahod ko yan, ha!" biro ni LOreign.
"No, it's okay because I use the company card" sagot ni Andrei.
Naging napaka-gentleman ni Andrei kay Loreign. Tinulungan nya ito sa pagdadala ng mga pinamili. Nagmeryenda sila sa isang coffee shop.
"Sir, I think I have to go. Hindi na babalik ang mga friends natin dahil nagkanya kanya na silang date at wala akong dala kotse dahil coding" paalam ni Loreign.
Kinuha ni Andrei ang dala ni Loreign
"Ihahatid na kita!" sabi ni Andrei.
"Pero, Sir" kontra ni Loreign.
Hindi na sya nakatanggi dahil ipinagbukas na sya nito ng pinto.
Sa isang subdivision sa may Alabang Hills sila nagtungo.
Isang two- storey house ang bahay ni Loreign.
"Sir, pasok ka!" aya ni Loreign.
Niligid ni Andrei ang mata sa kabuuan ng bahay. Umupo sila sa sofa, nakapag timpla na rin sya ng dalawang juice at cake.
"Where is your parents?" umpisa ni Andrei.
"Nag-migrate sila sa HOngkong" sagot ni Loreign.
"Bakit di ka kasama?"
"Kapag sumama ko, hindi ako makakabili ng condo, hindi rin ako magiging indipendent, hindi ko din mapupuntahan ang dream country ko at higit sa lahat bago sila umalis ay lumayas ako dito at kasama ko ang mga kaibigan ko sa resthouse nila Kylie."
"Bakit lumayas kaA?"
"Nagalit kase sakin ang Ate Lara ko, masyado daw akong umaasa sa parents namin at my age 18 naging working students ako. Swerte naman ako sa mga kaibigan ko dahil lahat sila laging nandyan para sa akin."
"Ilang taon na ang parents mo in Hongkong?"
"Almost ten years na sila sa Hongkong kase at my age 16, wala na ako sa puder ng parents ko pero sila ang naglalagay ng pera sa account ko kaya mas tumindi ang galit ng ate ko"
"Until now, galit pa rin sayo ang ate mo?"
"Yes, dahil kahit once a month nagpapadala ng pera ang parents ko sakin."
"Insecure siguro ate mo"
"Oo, bata pa lang kami mas close ako sa parents ko."sagot ni Loreign. "Sir, ikaw naman ang magkwento" dugtong pa.
"Ano bang gusto mong malaman?"
"Your personal life. Sir, you can trust me, we can be friends. I can help you."
Bumuntong si Andrei.
"Four years ago, nagbalak kaming magpakasal ng girlfriend ko pero two weeks before our wedding nagtanan sila ng ex-boyfriend nya. Naging miserable ang buhay ko, dahil dun naging mainitin ang ulo ko at panay galit."
Hindi nila namalayan ang oras at inabot sila ng five thirty.
"Sir, gusto nyo dito na lang kayo magdinner. I can cook food for our dinner at para ganahan ako. Lagi na lang kase akong walang kasabay."
"Gusto ko sana pero you look tired, it's may be next time" sabi ni Andrei.
"Sige na nga, Sir . Basta next time, Sir ,papayag na kayo" sabi ni Loreign.
Umalis na si Andrei. Nagtungo naman sya sa garden at umupo.
"Mabait din naman pala si Sir Andrei, napakagentleman at pumayag sya na kilalanin ni Carlo bilang boyfriend ko" sabi nya sa sarili.
Napapangiti pa sya, habang inaalala ang mga pangyayari kasama ang gwapong boss.
Sa Montano Mansion ay sakto ang pagdating ni Andrei dahil naghahapunan ang kanyang magulang. Nakangiti syang bumati.
"You look happy!" puna ni Mommy Percy.
"Mukhang your enjoying the company of Ms. Espinosa" sabi ni Daddy Armando.
"Yes Dad, I'm happy with her." sagot ni Andrei.
"Hmm, sana si Ms. Espinosa na!" makahulugang sabi ni Daddy Armando.
"Well! Let see" ganti ni Anndrei.
Maagang pumasok si Loreign dahil may seven-o-clock meeting si Andrei. Inihanda nya na ang lahat ng papeles at dokyumentong dadalhin nya. Sabay sila ni Andrei na nagpunta sa Manila Hotel.
KA-meeting nila ang dalawang Chinese na balak magtayo ng condominium building dito sa Pilipinas.
Pagkatapos ng mahabang diskusyon ay napapirma nila ang mga ito para sila ang maging major stockholder at ang THH Corp. ang magsusupply ng mga gamit sa pagpapatayo.
Nasa lobby na sila ng hotel."Loreign, lets eat first!" aya ni Andrei.
Nagulat si Loreign dahil tinawag sya ng kanyang boss sa first name nya ko-kontra na sana sya pero muli itong nagsalita.
"Let's go, nakapagpa-reserve na ko" sabi nito. Iginaya sya ni Andrei sa loob, pinaghatak muna sya ng upuan bago ito umupo sa tapat nya.
"Ang tanga naman ng Janine na yon. Swerte na sya kay Sir Andrei pinakawalan pa. Endanger na kaya ang gentleman na katulad ni Sir Andrei." sabi nya sa sarili.
May inalabas na susi si Andrei mula sa kanyang bulsa.
"Here is the key of my condo unit. May out of town meeting tayo sa Pangasinan. Ikuha mo ako ng mga personal na gamit at dalhin mo na din dun ang mga gamit dahil dun na kita susunduin" sabi ni Andrei.
"Sir, ilang araw po ba tayo dun?" tanong ni Loreign.
"Mga three days" sagot ni Andrei.
"Kailan tayo aalis?"
"Tomorrow! Five int the morning". "Sir, parang masyadong maaga ang five o'clock". "Baka abutin tayo ng traffic." Tumango na lang si Loreign.
"Hindi, huwag ka na lang sa condo pumunta, sa bahay na lang" sabi ni Andrei.
"Bakit,Sir?" tanong ni Loreign.
"Mas nandun yong mga personal things ko" sagot ni Andrei.
Umalis na sila at bumalik sa opisina.
"Loreign, sa bahay ka na lang mag-over night and mamaya sasammahan na kita sa bahay mo para kumuha ng mga gamit mo at sa bahay na tayo dumiretso" sabi ni Andrei at hindi hinintay ang kanyang sagot.