Chapter I

104 2 0
                                    

Chapter 2

"Sir, May naghahanap po sa inyo" sabi ng katulog, "Si-" naputol ang sasabihin ni Andrei.

"Papuntahin mo rito at ipaghanda nyo ng plato" sabi ni Mrs. Precy Montano.

Napa-tingin si Andrei sa ina.

Pumasok nga si Loreign sa loob ng dining hall.

"Good evening, Maam and Sir!" bati ni Loreign.

"Good evening din, Iha!" masayang bati ni Precy"Sitdown at sabayan mo na kame sa pagkain" sabi pa nito.

"Thank you, Maam but I only want is to pass this paper to Sir Andrei" magalang na kontra ni Loreign.

"Just sit down and eat with us" pagpipilit ni Armando, ang tatay ni ANdrei.

Hinawakan sya sa siko niANdrei, ipinag hatak ng upuan sa tabi nito at inalalayan sa pag-upo, Napilitan na sya dahil sa pagdampi lang ng kamay ni Andrei sa kanyang kamay ay parang may kuryenten dumaloy mula sa kamay nito na may hatid na sensyon.

Natapos ang kanilang pagkain at inaya sya ni Andrei sa veranda ng bahay. Nag-kape sila habang idini-discuss nya ang tungkol sa kontrata. Ipinaliwanag nyang mabuti ang bawat detalyeng binago at inayos nya.

Naglalakad na papunta sa kotse si Loreign at pinapanood naman sya ni Andrei nang may tumapik sa balikat ni Andrei.

"She is Beautiful!" nakangiting sabi ni Precy. Tinignan nya ito. Bakas sa mukha nito ang pagkatuwa.

"Mom, yes, I know" sabi ni Andrei.

"Sya ba ang bagong secretary mo na sumasagot sayo at sya pa lang ang nakakapag pahiya sayo!" nanunuksong sabi ni Precy.

"Mom!" awat ni Andrei.

"She is nice, Andrei" sabi ni Precy.

Tinapik muna ni mommy Precy ang balikat ni Andrei bago masayang umalis. Naiwang naka ngiti si ANdrei.

Sa office, dumating si Mrs. Precy Montano. Tumayo si Loreign at bumati.

"Good morning, Maam" ani Loreign.

"I want you to come with me now" utos ni Mommy precy.

"Im sorry, Maam, wala pong papalit sa kin dito at may mga proposal pa po akong tinatapos."

"I call my secretary to get your substitute at kung si Andrei ang problema ako na ang bahala" sabi ni Mommy Precy.

"But-"

Dinala sya sa Sm North Edsa nito, kumain sila at habang kumakain sila ay nagtanong ito.

"Loreign, did you have boyfriend?"

"No"

"Where is your parents?"

"My parents are in Hongkong but after I get my passport, I got to Brazil but not in Hongkong.

"Why? you dont miss your family?"

"My dream is to be a model in New York ang before I become model in Newk York, i would like to visit my dream country, Brazil" paliwanag ni Loreign "Maam, can I ask you about your son?" tanong nya.

"Sure Iha" sagot ni Mommy Precy.

"Maam, bakit po laging masungit at galit si Andrei?" tanong ni Loreign.

Ipinaliwanag nga ni Mommy Precy ang dahilan. Napag-alaman ni Loreign na hindi sinipot ni Janine, ang fiancee ni Andrei sa mismong araw ng kasal nila. Sumama ito sa dating kasintahan. Dahil dun ay naging miserable ang buhay ni Andrei. Naging magagalitin at masungit sa ibang tao.

The Marriage Contract [on-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon