Chapter 8 - First Date

198 8 6
                                    

ELENA


Halos tatlong linggo narin yung nangyari sa kaarawan ni Mich. It's been weeks also those beautiful voice of Thunder haunted me in my dreams. Ilang weeks narin na hindi ako masyadong nakakatulog ng maayos sa kakaiisip nun pati narin yung mga iba pa naming engkwentro tulad nung sa Tu Noche Bar at SMRC. At ilang araw narin na nagigising ako paminsan-minsan na may ngiti sa labi. I always dreamed of Thunder Williams! His soft lips kissing mine, his enticing beautiful hazel eyes looking at me like i'm a precious jewel he can't take his eyes off, his comforting arms around me; all of those, i dreamed of.

At kaninang umaga lang, para akong lumulutang sa alapaap dahil sa napaniginipan ko, he asked me to be his girlfriend! And my fluttering heart thump and thump like it's no end until i woke up! And guess what i answered to him in my dreams? I said my happy yes  like he asked me to marry him. Opps. I'm really being a delusional! I'm such a hopeless romantic. Well, i'd never had a boyfriend before that's why. I'm not interested in having relationships before but i do have boy friends who confessed to me but i turned them down and other than them.

"You're Elena Cortez?", napalingon ako sa babaeng nakaupo na pinagsisilbihan ko. Isa itong brunette na naka-ponytail ang buhok. Pormal na pormal yung dating nito. White long sleeves button length yung suot na tinernuhan nito ng gray pencil cut at black heels. She's quite pretty too in her age na sa tingin ko nasa mid 30's. At bumagay sa kanya yung eyeglasses nya. She's like an office worker.

"Uhm yes? Bakit po, ma'am?", tanong ko dito habang inaayos yung black coffee, cream horn at cream puff nito sa lamesang inuukopa pati yung tissue at cold water. Napansin ko namang tinignan nya yung nameplate ko sa suot kong Purple Z polo shirt.

I heard she mumbled something pero di ko naman masyadong narinig kaya pinagpaliban ko na lang. Nang hindi pa rin 'to sumagot ay sinabi ko na yung usual line ko pag wala ng kailangan yung costumer. Aalis na sana ako ng magsalita ulit 'to.

"Wait. I'd like to give this to you", she said with authority. Nilingon ko naman 'to. Isang mini envelope yung ibibigay nito. Napansin ko naman na napatingin si Brenda samin habang nililinis nya yung kabilang table. I think i know this. 

"Sorry po, ma'am but we're not allowed to receive something from our costumers. We might be fired if we break some rules", sabi ko dito habang hawak sa dibdib yung tray. I used my excused-look para di 'to ma-offend.

"No, it's not some tip if that's what you think", sabi nito. Inilagay nito sa non-occupied place ng mesa ang mini envelope, "You're Kayla Cortez' daughter, am i right? We heard...", she stopped nang mapansin nyang hindi ako komportable sa susunod nyang sabihin. 

"I'm sorry for your loss, dear", pagpapatuloy nito na nasa mukha naman ang sinseredad.

Pa'no nya ako nakilala? Bakit alam nya ang mama ko? Who is she? Is she a friend of hers? A sister? Pero malayo naman ang mukha nila at ang alam ko walang kapatid si Mama, i mean she had pero namatay daw nung ipinanganak nya ako. Such a coincidence, right? Habang isinilang ako ni mama, namatay yung kapatid nya. Sabi nya she died in a car accident pati yung fiancee nito.

"Kilala mo ang nanay ko?", i asked in a confused look habang tinignan si Ma'am Sheila na abala naman sa cashier. Mahirap na baka kung ano na ang pinag-iisip at natagalan pa ako dito.

"I don't have the position to tell you more about her and how i'd known Kayla", sabi nito na hindi ako tinitignan tsaka uminom ng black coffee nito. Mas lalo naman akong naguguluhan sa sinabi nya. Magsasalita na sana ako nang mag-ding yung phone nito. Binasa naman nito ang nasa telepono pagkatapos ay ibinalik ang atensyon sa akin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 27, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

His Game (His Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon