"Gathering"

49 2 1
                                    

B.O.R.I.N.G.

Yan lang ang masasabi ko ngayon.walang klase kaya yun nandito lang ako sa bahay.Gusto ko sanang mag shopping kaso wala akong kasama.Gusto ko sanang kulitin si Kuya pero mag 11:00 na tulog pa rin.Hayyyy umupo na lang ako sa sofa at sinandal anyway paano ko sa lamesa.kinuha ko ang Remote at inilipat lipat ang channel.Napatingin naman ako sa may stairs dahil nakita ko si Mommy na nagmadaling bumbaba.

"Mommy ba't po kayo nagmamadali?"

Napaupo naman ako na maayos at tinurnoff yung T.V.

"Ah anak Sam nandyan ka lang pala.You need to Get Ready.meron tayong guest paparating.I still need to prepare lunch for them."

"Sino po ba yung Darating?"

Tinanong ko naman habang nagsusuot sya ng apron at tinawag ang ibang katulong.

"Si Tita Rhea mo ang darating.at pakigising nga yung Kuya mo Sabihin nya Pupunta rin dito ang anak niya."

Napatayo naman ako sa sinabi ni Mommy

"T-Teka si Tita Rhea? Yung BFF mo? Ibig sabihin pupunta din dito si Kuya Keith?"

"Oo.sige maghanda ka na tapos tulungan mo ako mamaya sa pag prepare ng lunch."

Agad naman tumungo si Mommy  kasama ang mga katulong sa kusina.Habang ako? ......

EXCITED!!!! Dadating si Kuya Keith. OH MY G!!! Asdfkglm!!

Alam nyo ba kung bakit panay na lang ang pagka excite ko? Well Crush ko kasi si Kuya Keith eh.Matalino,Mabait, at ang Gwapo pa.kung ganyan lang sana si Angelo.Anubayan ba't naman sya nasali?tsk.Anyway kailangan ko pa palang gisingin si Kuya at maghanda.

Matapos kong Gisingin si Kuya na ngayon ay sinusundo sila,abala naman ako sa paghahanda sa sarili.Mga ilang months din kasing hindi dumadalaw si Kuya Keith sa amin.Dati kasi halos araw araw nandito sya s bahay namin.itinuring na rin syang parang anak ni Mommy.

"Sam are you done? Paparating na sila!" narinig ko namang sigaw ni Mommy sa Baba.

"Coming..."

Bumaba naman ako.sakto naman na pumasok sa Loob si Tita Rhea na kasunod si Kuya Keith at Kuya Louis.

"Hello Po Tita"

Agad naman ko syang niyakap at nag beso.si Tita kahit nasa 30's na parang hindI tumanda pareho sila ni Mommy.-///-

"Darling ang laki laki mo na.and Oh My !!!Mas lalo ka pang gumanda!!!Manang mana ka talaga sa aming dalawa ng Mommy mo"

Si Tita mahilig sa Fashion pareha sila na Mommy.kaya nung teenagers pa sila gusto nila na magkaroon sila pareho ng Babae na anak.Kaya lang si Tita Lalake ang lumabas.Kaya ayun pag pumunta sya dito sa bahay Ginagawa akong Barbie Doll Nilang Dalawa.

"hehehe...Thanks po"

"Nasaan pala Mommy mo?"

Hala!!!! Nakalimutan kong tulungan si Mommy...0_0

"N-nasa kitchen po sya...hindi pa yata tapos sa Lunch."

"Talaga?.Sige puntahan ko muna sya.I really Miss her na"

Tinignan ko naman si Tita na nagmadaling pumunta sa Kitchen at maya maya pay narinig ko na ang mga sigaw nila.Parang ilang Years din silang Hindi nagkita.para talaga silang Teenagers.

"Sam.Ang laki mo na ah!"

*////* Nilingon ko naman ang nagsalita.

"H-Hello Po Kuya Keith...Tagal na natin hindi nagkita.."

Wala na akong ibang masabi....

"Ah! May ipapakilala pala ako sayo...Pero mamaya na muna.."

Pinat naman nya ang ulo ko at pumunta na kina Mommy.OMO!!

"Huy Lil sis nakabukas yang bibig mo!.Tulo laway ka na"

Bigla naman sumulpot si Kuya sa Harapan ko.Tss.panira talaga ng moment.

"Kuya Naman eh..."

"Hangang ngayon ba naman gusto mo pa rin si Keith.Ang tanda tanda na nun."

"Eh ikaw din naman eh."

Pumunta naman kami kina Mommy pagkatapos naming magusap.Nakahanda na pala lahat.
.
.
.
.
WOW!!! ang dami ng linuto ni Mommy!!!Ngayon ko na ulit matikman ang luto nya.Masyado na kasi syang Busy eh.Umupo naman kami at nagsimula ng kumain.Wahhhh! Ang sharap!!!
Patuloy lang kami sa pagkain.Bigla namang nagsalita si Mommy.

"Rhea ba't hindi mo dinala si Emman? Hangang ngayon ba mahiyain pa rin ang batang yun?"

Napatigil naman ako sa pagkain.Binitawan ko muna ang hawak hawak kong kutsara at tinidor.

"Ah sino po Ba si Emman?"

Huminto naman sa pagkakain si Kuya Keith at Tinignan ako.Gosh namumula yata ako.Ay teka back to topic.

"Kapatid ko."

What?!

"Meron po pala kayong kapatid? Eh ba't hindi ko alam o hindi ko lang nakita?"

"Eh kasi Sam nung maliit pa yun hindi naman kasi sya lumalabas.parati lang yun nasa bahay.kaya nga pag pupunta ako sa bahay nyo ako lng.hindi nya kasi Gustong umalis ng Bahay."

Si Kuya Keith naman ang sumagot.napansin ko namn na nag iiba ng topic sina Mommy at Tita.Nagtanong pa ako ng Questions Kay Kuya Keith dahil nacucurios ako.

"Eh sino po ba yung Kalaro nya? Hindi po ba sya maboboringan?"

"May kalaro naman batang babae.Halos hindi nga sila mapag hiwalay."

"Ah ganun po ba"

"Mukhang interested ka yata?"
Nagsalita naman si Kuya na kanina pang kain ng kain.

"Sinubukan namin sya ni Mama na papuntahin dito.Kaso sabi nya Busy sya at mrami syang inaasikaso..binigyan namin sya ng address dito.baka magdadalawang isip yun."

Sasagot na sana ako ng Biglang May nagdoorbell.Kita ko naman na busy sa pagkain at Chikahan sina Mommy at Tita pati na rin sina Kuya.Kaya ako na lang ang nagbukas ng Door.At laking Gulat ko naman sa nakita ko.

"IKAW!!!0_0"
.
.
.
.
.
.

From me to YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon