Part III...
"Den... Total... Ahm tapus naman na yung ah.. Ano, training. May I ask you for a small talk. Like..."
"Why don't you just tell me na you're asking me for a date Ms. Valdez? Para hindi ka mautal diyan?" Nakataas kilay niyang tanong saakin.
Sumingkit ang mga mata ko dahil sa sinabi niya. Kahit kailan talaga ang lakas ng tingin niya sa sarili niya, akala mo naman patay na patay ako sakanya. Tsk. Pero sige na nga, dati oo. Head over heals ako diyan. Ngayon hindi na noh! Sabi ko nga REVENGE.
"Okay. Im asking you for a date. Happy now?" I asked him sarcastically.
"Do you think a girl will say yes pag tinanong sila ng ganyan ka rude?"-Den
"Sa tingin mo ba tatanungin ka ng isang tao kung ganyan naman kataas ang tingin mo sa sarili mo?"
"Hah! At least tama ako."-Den
"Umoo lang ako! Baka mapahiya kapa."
"Ganun na rin ang labas Valdez!" Masungit niyang sagot at tumalikod na saakin. "Ella! Pasok ka muna." Tawag niya kay Ella.
Dali-dali silang pumasok sa dorm at ako naman ay naiwang mag isa sa harapan ng pintuan. Bago nila maisara ang pintuan ay dumungaw ito saglit at hinalikan ako sa pisngi.
"Magingat dad." Nakangisi niyang sabi.
Imbes na matuwa ako ay mas lalo akong nainis. Ikaw ang halikan at ngisian tapus ipapakita sayo ang middle finger niya after?! Ang sweet lang talaga!
'Moving on is not easy when your ex is sweeter than before.'
After a long hour of waiting ay lumabas din sila... Ah este siya lang pala. I scanned her outfit and i pointed the door at her back.
"Paliiittt!" I commanded.
"What?! No!"-Den
"Palit! Isa!"
"Binibilangan mo ako?!"-Den
"Oo! May angal ka?!"
"Meron bakit?! Huh? Oh ano! Sapakan nalang oh!" Maangas niyang sabi at umangat pa ito na parang magkasing-tangkad lang kami.
I shook my head and hold onto her shoulders. I turned her body for her to face the door. I lean closer and kiss her nape. "Change now Dennise. Call your daughter na rin. We're running out of time."
"What do you want me to wear?! PJ's with shirt? Valdez naman."-Den
"Yeah. That will be better. Now go. Mag sando bra ka ng bumaba. I'll give you my shirt."
"Wha..." Then i gave her a smack. She pouted her lips on me and stomped her feet.
'Ikaw naman ngayon ang under Dennise. Lagot ka sakin ngayon.'
"Dad you guys are acting weird. Parang walang past." Ella whispered when she sitted beside me. Umakbay ako sakanya at sumandal sa noo niya.
"I don't even know why im acting like this bhie. I think... I think... The love is still there."
"Maybe dhie. It's pretty obvious naman eh. Like the way you acted towards her. Baliw na sweet."-Ella
Ngumiti lang ako bago pumikit. Ella was right... Im acting weird towards Dennise. I don't even know why... But all I feel is that... Im more comfortable acting like this towards her than the other way around.
"Dad ready na po ako! Tshirt na. Malamig." I heard Dennise says at our back.
Tumingala ako sakanya at tumingin paa hanggang mukha. "Paa pa rin naman." Tumatawang biro ko kaya naka-tanggap ako ng malakas na sipa sa likuran. Kaagad akong napatayo at tumalon dahil sa sakit.