Flashback:
Kirby's POV
"Hoy lalake! bitiwan mo ko!! San mo ko dadalin? Jugulae?"
ang likot! dapat kang ilayo sa mga tao para di ka na makapagiskandalo pa. At saka anong Ju-gu-le? ano daw?
"malayo sa mga tao. akala mo makakaganti ka ah. huh? anong jugule? jugulihin kita dyan eh."
"grr. bitiwan mo ko sabi eh! bad!! help! help! is anybody here?!"
ingay! ang likot pa.
"Miss! wag ka nga maingay dyan! nasa hallway tayo baka ma-guidance tayo baka gusto mong..."
" halikan ako? eew! yuck! i'd rather die."
ano daw? bangag ata 'to eh.
"FEEL-AM!"
"and what's that FEEL-AM are you saying? I'm not a FEEL-AM. I'm a half Filipino and half Korean."
ah grabe. ang slow di nya nagets yun? hahaha. mukha ba kong nagtatanung ng nationality nya?
"FEEL-AM! ingay mo!"
"ano nga kasi yun? Di kita maintdihan!"
Feelingerang Ambisyosa yun. At sya yun. Hahalikan ko daw sya.
"Hey! i'm talking to you!"
grabe. ang ingay nya talaga.
*Punch! Punch! Punch!*
"aray ko! wag ka ngang malikot! baka malaglag kita. SIge na. magsalita ka lang."
maingay at mapanakit pa. Ano ba yan?
"OK. ano yung mga pinagsasabi mo kanina? it's so eewie geewness! yuck!"
"don't take it seriously. malapit na nga rin ako masuka kanina eh. ikaw kasi eh. nakisakay na lang ako sa trip mo! hahaha."
"grrr.. ibaba mo na nga kasi ako."
ang likot!!
*oooouuuccchh!!*
ayan nabitawan ko na. ang likot kasi.
"ok ka lang ba? ang likot mo kasi eh."
tsk tsk. dapat papahiramin ko lang ng damit from my locker eh. kaso may sugat na.
"ibaba mo nga ko. At saan naman na tayo?"
anlikot? ang ingay? basag na eardrums at bugbog na katawan ko sa kanya.
___________________________________________________________________
Sa clinic:
"ahm. ma'am, nadulas po sya sa CR. Nabasa po yung damit nya, sugatan at napilayan pa po ata."
Sana naman sumakay na lang 'to sa plano ko. Kalagayan nya naman ang iniisip ko eh. Next time, di na ko papasok sa ganitong gulo. Unless, provocative na yung tao katulad nya.
"naku, kawawa naman na bata. sige, ibaba mo na dito at bakit kasi....pero teka."
"bakit po?"
"Paano mo nalaman na nadulas sya sa CR? Eh magkahiwalay ang CR ng boys at girls."
I stared at her. Ngumiti na sya. Naku, patay! Babawi na sya. Kirby! Isip! Isip! Dapat makalusot....hmmm...
*TING!*
"ahm. ma-ma'am. kasi po, lumabas na po sya ng CR nun, eh ika-ika pong maglakad. Kaya tinulungan ko na po sya. At kinuwento na nya po sa akin ang buong pangyayari hanggang makarating po kami dito."
hayyy, sana makalusot. cross fingers?? nah! >
"sigurado ka?"
"opo"
hayy, mukhang ok naman. ata?
"oh. miss, totoo ba yung sinasabi nitong lalaking 'to?"
Naku!, bakit tinanung pa sya? wala na. for sure ilalaglag na 'ko nito. At nakatingin pa sya sa'kin na parang may masamang balak. I try to let her know na sumakay na lang sya kaso wala na talaga. tsk tsk.
"oi lalake wag ka tumingin sa kanya."
"sorry po."
"Ok. oh ikaw?.. totoo ba yung sinasabi ng lalakeng 'to?"
wala na talaga 'to. tiwakal na!
"hindi po..."
yun na! wala na! di nya ba alam na....
"hindi po sya nagkakamali. Totoo po yun."
teka, tama ba ko ng narinig?
"sigurado ka?"
"yes miss. see my bruises? ouch, it's hurting again! wala ka bang gagawin kundi tanungin kami? "
"ayy sorry sa pagiging mausisa ko. dapat pala ginamot na muna kita. kukunin ko lang yung mga kailangan sa kit."
nilapitan ko sya.
"oh ano na, you thought i'll spill the beans?"
"salamat. akala ko ilalaglag mo na ko eh."
"eh ikaw nga. you did it literally. nilaglag mo ko."
"sorry na. eh ang likot mo nga kasi."
"nah! psshh andyan si ms. usisera."
"ah ano yun miss?"
"ah wala po. sabi ko po ansakit po miss. pakigamot na po."
magaling din pala 'to sa pagpapalusot eh. buti di nya sinabi. Himala. bumait ah.
__________________________________________________________________
Sa hallway
"di na tuloy tayo naka-attend sa mga klase natin ngayong araw. Nakakainis ka kasi! hmmp."
at ang ingay na naman nya. at may gana pa talagang magalit?
"sige na ako na. kung hindi mo kasi ginawa yun sa babae, di ko naman gagawin sa'yo yun."
"What and EVER! di ka na naka-move on sa ginawa ko dun sa babae kanina. may crush ka ata dun eh."
"eh mali naman kasi talaga yung...."
"ok. ok. ok. i know right? You're the Good Samaritan now. tss. Thank you sa pagdala mo sa kin sa clinic. At buti, 2 subjects lang ang papasukan ko dapat ngayon at minors lang. Madaling habulin. at ... yun lang. bye."
buti ako rin minors lang yung di ko napasukan. English & Filipino. Saka, upto 9pm pala ako ngayon. yung next class (Electronics and Technology) is 6 to 9 pm. Major sya and the time is... 5:58pm!! O_O
"ok. salamat din. ingat sa pag-uwi. may 6 to 9 class pa ako eh. basta wag mo na ulit gagawin yun ah."
"talking to a kid? i can't promise but i'll try. Sige na. I think you're late on your next or maybe last class?"
"oo. late na nga ako eh. di mo ko pipigilan? baka kasi lugi ka, di ka nakapasok sa mga klase mo at ako may mapapasukan pa ko?"
tumawa sya ng malakas. siguro? napatingin yung mga tao sa'min eh.
"grabe ka naman. pinagtripan ko lang yung babae kanina. Binigyan ko pa nga sya ng damit para makapasok eh. nakonsensya nga ko bigla eh.--"
oh tas nakonsensya. bipolar?
"--ganun ba ko kasama na gawin sa'yo yun? saka studies ang nakasalalay dyan. And I'm not on the mood na mantrip this time. Pa-gabi na rin oh. Sige na pasok ka na. Maybe next time babawi ako."
tripper? hahaha. natawa naman ako dun. mabait naman pala. pero... nah nevermind.
"ah ok. bye."
and we bid our hand goodbyes. sumakay na ko ng pedicab. hirap kasi maglakad ng mabilis. .X)). and it's been a long day. At hindi pa tapos yung akin. Buti pa si... wait, ano nga pala ang pangalan nya? Nakalimutan kong tanungin. hmmm. I think we're better off strangers. maybe UNKNOWN FRIENDS?
_______________________________________________________________________________
BINABASA MO ANG
Four Letters Between IU
Teen FictionA story where Ms. Brat meets Mr. Geek. What four-letter word will reign between them? L-O-V-E or H-A-T-E?