Chapter 1: a BRATty start

443 8 1
                                    

I know that in life, making them hate you is easier than pleasing them.

By the way. . .

Hi, I'm Patricia Ellice Ruiz Kim. Just call me Ellice. 17 years of age. Favorite color ko ang pink. Taking up the course, Bachelor of Science in Interior Design. Why? Because It's my forte. I'm half-Korean, half-Filipino. My father is a Korean and his better half (my mother) is obviously the other half of me (FILIPINO). I was born in Jinan, Korea but I grew up in the Philippines. I still speak Korean a little because of my Dad. Though I speak simple Korean words like, annyong haseyo, annyong-hi chumuseyo, saeng-il chukahamnida, etc, my mother tongue still, is a Filipino. So, tigilan na lokohan! Magtatagalog na 'ko. Kanina pa 'ko nosebleed sa pinagagawa ko eh.  Pero totoo yung mga sinabi ko kanina. The reason behind why I tried to speak that way because...

Trip ko lang. Pwede, walang basagan ng trip?:D

Ok, so much for my BackGeez infos. Back to the words I've said on the top. Bakit ko ba yun nasabi?

Well...

totoo naman di ba? Mas madali mang-inis? Kaya I'mma be totally a brat girl sa aming campus. Kung may mga bully sa guys, well, ako ang kanilang girl's version in a fashonista way. Hindi ako naga-guidance kasi after that trip, tinutulungan ko naman sila after. Pero di pa rin nila alam na ako yung gumawa ng crime sa kanila. It end up na ako ang good girl ng campus namin. Haha. Pretty bitchy and rebel right? Nope, it's my trip. Wala ngang basagan ng trip right? Mostly, kawawa ang mga weak girls sa'kin kaya you better get off my way.

Hmm. This trip won't be so exciting without my partners in crime. They're Rhea May Tuazon and Julie Anne Montes. They're really fun to be with. We always meet halfway. That's why they're my best chums!

So that's it! One day i found out, i'm here again at sinaniban na naman ako ng masamang espiritu at may balak na naman  akong pagtripan sa aming campus. I'm not only one. Kasama ko pala ang mga chums ko.

Pero ang araw na yun, Di ko inaasahan na magkakaroon ako ng katapat.

@campus. 2:30pm

*splash*

patago naming binuhusan ng tubig ang isang babae. Mag-isa lang kasi sya at wala masyadong tao kaya nagawa na naman ang isang crime.

"waaaaah!!"

the girl shouted and keep looking where that splash of water came.

Nang di na sya nakatingin at halatang worried kasi basa syang papasok sa klase, another splash of water came from us. Poor girl and we're rich! Lol. basang basa na sya. Haha.

*splash*

"waaaah!!!"

lumabas na kami sa pinagtataguan namin at pinuntahan na sya. Kunwari, kakikita lang namin sa kanya.

"hi little mi--, ooh! Why are you so wet my dear?"

umiiyak na sya parang bata. Kung alam nya lang na kami ang dahilan ng pagkabasa nya.

"ooh! My dear. Tutulungan ka namin." - Julie

"oo nga, may mga extra clothes kami. You want some?"- Rhea

she nods. Nilabas na namin yung damit. And it's a,... duster! Haha. Halatang nagulat sya. Yung reaction nyang, 'hello? Sure kayong susuotin ko 'yan?'. We're brats right? Di lang namin pinapahalata.haha

"ano na? Di mo ba susuotin?"

"ahm. Hehe. Bakit duster?"

"eh kasi gagamitin namin yan sa presentation namin para sa isang subject namin. Eh mukhang mas kailangan mo."

"ah. Eh. Di bale na lang. Aantayin ko na lang matuyo 'to."

aba. Ang arte ah. Dapat pumayag sya.

"naku. Magkakasakit ka nyan pag natuyuan ka."

"saka kapag di ka pumasok sa klase nyo. Sayang ang pimasahe sa'yo ng mga magulang mo."-Anne

"oo nga. Saka pag namiss mo yung klase mo. Mahihirapan ka makahabol sa mga lessons. College na tayo girl."-Rhea

haha. Ang galing talaga ng mga chums ko. Papayag na 'yan for sure.

"hmm.hehe.sige na nga."

tumalikod kami sa kanya sabay sabi...

*yes!* na pabulong then giggles.

"ahm. Excuse me. Anung nangyayare?"

harap ulit.

"ah. Wala. Sige na. Magbihis ka na."

sinamahan na namin sya sa cr para magbihis sya. And...

TAHDAH!!

Di namin mapigilan ang matawa.

"oh bakit kayo tumatawa? Ih. Sabi na nga ba eh. Uuwi na nga lang ako."

"naku Naku! Wag! Madaming masasayang alam mo yan. Di ba?"-Anne

"eh kasi naman. Kung dito pa lang natatawa na kayo, what more kapag nasa labas na ko ng cr?magiging center of distraction ako mamaya."

"that's ah no no babe. Basta isipin mo ginagawa mo 'to for your family."

"ahm. salamat sa mga motivations. Sino nga pala kayo?"

"We're the students from interior design. I'm Ellice."

"I'm Rhea."

"and I'm Anne. And you?"

"ah. I'm Hazel. Students from Hotel and restaurant management."

haha.bagay na bagay ang course niya. Sana cooking class nila mamaya. Manang na manang.

"ah. Nice meeting you sis!"

"ibabalik ko pa ba 'to?"

lol. Reaction namin like, 'hello? Sayong sayo na. Aanhin naman namin yan?' San nga pala namin nakuha yung duster? Para nga sa presentation namin mamaya. Basta, that's another story.

"ah. Kahit hindi na. Remembrance na lang namin sa'yo yan."

"ah. Ok. Salamat ulit ah. Bye!"

lumabas na sya ng cr. Rubber shoes plus duster plus bag pack = Yo men! Rofl much!

"OMG Sisters!"-Anne

"that's a big mission accomplished."-Rhea

"ansaya talaga neto. Right?"

"SUPER!"-Anne&Rhea

ansaya talaga ng araw na'to. And I didn't expect this so much fun.

"hey chums, time na for our next class. Let's go?"-Rhea

"ah. Mauna na kayo. Save me a seat my chums."

"i know right."-Anne

lumabas na sila ng cr. And ako, nag-aayos. Matagal akong mag-ayos eh.

After 10mins. Lumabas na ako ng cr with a full glance of smile. Tapos sa isang iglap...

My reaction from ^_^ became o_o

________________________________________________________________________________

feel free to vote and comment! :DD

Four Letters Between IUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon