IASASL 14: SHADOW'S EDGE
Reika:
"Would you like a drink, ma'am?"
A woman, aged 40 looked at me, as I offered a drink for her. Ngumiti lamang siya at tinanggap niya 'to mula sa akin. Umalis na ako sa kanyang harapan saka inilapag ang drinks na dala ko sa lamesa, bago ako nagpaalam sa mga kasama ko na mag-re-restroom lang ako.
My heart ached, at nanlambot ang aking mga tuhod. Ilang taon ko nang hinagangad na makaharap silang lahat, gusto ko silang yakapin ng mahigpit. Paniguradong, hindi na nila ako naalala.
Ang saya ng puso ko dahil sa wakas nakita ko ng malapitan ang babaeng 'yon. Hindi pa rin siya tumatanda, dahil gano'n pa rin ang kanyang mukha nang huli ko silang masilayan. Matagal ko nang gusto na lapitan sila, ngunit hindi pwede dahil baka mas lalo sila malagay sa panganib. Titiisin ko nalang muna na mawalay ako sa kanila, upanh mapag-higanti ko sila sa kasamaang ginawa ni Masutā.
Inayos ko muna ang aking sarili bago tuluyang lumabas ng cubicle. Habang nanghuhugas ako ng kamay ay may narinig akong pumasok. Tiningman ko sa salamin na nasa harapan ko ngunit, walang tao do'n.
I smirked. "Ezekiel," tawag ko sa taong alam kong nagtatago lang sa aking harapan. "I can see you, Ezekiel."
A guy who's 6ft tall came out of nowhere. He was wearing a casual dress while wearing black mask. Ibinaba niya yung mask niya saka sumadal sa pader habang nakatitig sa akin gamit ang salamin na nasa harapan na namin.
"What are you doing here, Zeke?" Kalmado kong tanong sa kanya.
"I was supposed to ask you that, Rain," he said in cold low voice.
I turned myself to him and smiled. Ezekiel and I are close friends since we started being an assassin in OTOMI Mafia. Alam niya din ang tungkol sa buhay ko at pinagkakatiwalaan ko siya sa mga sekreto ko. Sabihin nalang nating mag-best friend kaming dalawa.
"I'm here to see them," diretsang sabi ko sa kanya. "So, tell me Zeke, what are you doing here?"
"Following you," maikling sago niya.
"Why? Inutusan ka ba nila na sundan ako?" Kalmado kong tanong sa kanya.
Umiling siya. "Hindi."
"Are they looking for me?"
"Hindi din."
"Then, get the hell out here," malamig kong utos sa kanya.
Dadaanan ko na sana siya ngunit bigla niyang hinawakan ang braso ko para pigilan ako sa paglalakad. I darted him a look at saka tinaas ang kilay ko. Nagtitigan lang kaming dalawa hanggang sa nagulat nalang ako na inilapit niya ng konti yung mukha niya.
My heart was racing while staring at him. What the fuck is he doing? One inch lang ang pagitan ng mga mukha namin. Is he going to kiss me?
"What the fuck are you doing, Zeke?!" Napataas ng konti ang boses ko nang tanungin siya nun.
"Don't get caught, Rain," maikling aniya.
I smirked and slightly push him. "Don't worry, Zeke. Getting caught is not in my vocabulary," sabi ko habang inaayos ang sarili ko. "So, please... get the hell out of here."
Nakahinga ako ng maluwag nang tinalikuran ko na siya. Nang makalayo na ako do'n ay napahawak ako sa dibdib ko, ang lakas pa rin nang tibok ng puso ko. Fuck! Akala ko mahahalikan niya ako. That was close!
BINABASA MO ANG
I'm a Secret Agent (Secret lang!)
Action[UNDER REVISION] AGENT SERIES 1 Christine's dream of becoming a secret agent drives her to train relentlessly from a young age. But when she's recruited by the USA as Agent 617, her world shatters in ways she never saw coming. Each mission brings he...