Chapter 3

804 31 19
                                    

Giselle was dancing around, her earbuds in her ears, her seaweed mask on her face as she buttered some slices of bread para gumawa ng toast. Hindi talaga sya marunong magluto kaya naisipan nya na lang gumawa ng toast para naman kahit papano nag effort syang gumawa ng agahan nila para pasasalamat sa tulong ni Sam sa kanya. Gumawa na rin sya ng orange juice para i-pair sa kanilang simple breakfast. Hindi nya namalayan na napapalakas na pala ang pagkanta nya ng pag ikot nya hawak hawak ang pitsel ng orange juice ay nasa harap na nya pala ang mukhang bagong gising na si Sam.

"AAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHH!" they screamed at the same time.

Natapon tuloy ang orange juice sa sahit dahil sa pagkagulat ni Giselle ay napatalon sya at natapon ang orange juice na hawak hawak nya. Buti nga at hindi nya nabitawan ang pitsel at hindi nabasag ito. She pulled her earbuds out of her ears.

"Sam, ano ka ba naman!" she recovered and got paper towels para punasan ang sahig na basa na ng orange juice.

"Anong ako?" pagdepensa naman ng binata. "Ikaw kaya dyan. Ano ba yang nasa mukha mo? Akala ko tuloy may monster!"

"Monster? Excuse me? Sa ganda kong ito? Monster ka dyan!"

"Eh ano ba yang green sa mukha mo. Akala ko tuloy may nakapasok na Shrek dito sa bahay."

"Ang sama mo!" she made a fist and punched his chest, pero wrong move ata dahil sya pa ang nasaktan sa tigas ng pectoral muscles ng lalaking nasa harap nya. "Ouch," she shook out her hurt hand.

Natawa na lang si Sam sa pag aray ni Giselle. He walked to the hallway closet at kinuha ang mop para tulungan na si Giselle linisin ang floor na ngayon ay sticky na. "Ako na dito. Gumawa ka na lang ulit ng panibagong pitsel ng orange juice."

"Opo, kamahalan," she smirked at him pero ginawa naman nya ang utos ng binata. After all, she was living under his roof rent free. "And for your information, seaweed mask po itong nasa mukha ko. Kailangan kong mag de-stress, and your sister gave this to me, along with some shower supplies kagabi. Salamat nga pala sa pantulog na pinahiram mo sa akin," she looked down at the white t-shirt and blue plaid boxer shorts she was wearing. "Sasamahan pala ako nila Chloe mamaya para makabili ng damit sa mall."

"You're welcome. My clothes look good on you," he winked at her.

"Hay, hindi uubra ang mga linya mong yan, kamahalan," she rolled her eyes.

"Anong lines? I'm just saying. White and blue are definitely your colors. Ikaw talaga, nilalagyan mo agad ng malisya."

"At ako nanaman nakita mo," she pouted and set down the plate of toast that she somehow managed not to burn. Hindi nya alam kung bakit hindi nya nakuha ang cooking skills ng kanyang mama. Her mom was the best cook she had ever known.

"Asan yung ham? Hot dog? Itlog?" he looked to see if there were other items she cooked besides the toast.

"Sorry, yan lang ang nakayanan ko eh," she bit her lip sheepishly. "Ang totoo nyan, hindi talaga ako marunong magluto."

"So nagpapakitang gilas ka lang?"

"Hindi naman sa ganun, gusto ko lang ikaw pasalamatan, sa pagkupkop mo sa akin, ganun."

He grinned and grabbed the strawberry jam from the refrigerator at umupo na sa mesa. He opened the jar and spread some on his buttered toast. "Joke lang. I appreciate this, sobra."

"Good," she smiled back.

"So sasabay ka ba sa akin sa trabaho?"

"Oo, para maka-save din sa gas. I hope you don't mind."

TandemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon