What is life to offer us when we grow old?
Sounds familiar right. Malamang kanta yan e yung Next in Line by The Radicals.
Nakakatamad ang bawat paglipas ng mga araw. Ang bilis tumakbo ng or as feeling KO naiiwanan na ako. Hahaha. Damn thinking I'm ain't hurrying. Blessed are those who patiently wait daw. E di wow siopao!
Anong ginagawa KO ngayon? Hulaan nyo. Bilis madali lang to. Hahaha. Tangna nakahilata lang naman ako at kinakabisado ang hugis ng kwartong may apat na sulok. When boredom strikes it hits me hard!
"Arrgh makabangon bangon nga din page may time. Ano Aiah mag isip ka nga!" Tinapik ko ang noo ko habang kinakausap ang sarili. Baliw na ko no?!
Napagpasyahan ng mga kamay Kong kuhain ang laptop na nagpapahinga sa study table KO. At boom gone to www.Facebook.com.
Log in.
Notifs? Checked. And etcetera etcetera! Boring naman puro kanta kanyang buhay din pati dito ah. Scroll down and scroll down again. Hay buhay nakakaumay.
May makita akong isang suggested group page "WATTPADERS ACADEMY?! Hmmmm". At napagpasyahan Kong mag join sa group. A couple of minutes passed and it confirmed my request.
"Oi active siguro to bilis mg approved e. Ge nga dito tayo baby! " sige browse browse browse! Ngpost. Nagcomment. Naglikes.
"Nice active dito puno lage notifs ko.Dami na rin FR. Hahaha ayus!"
Nagpatuloy lang ako sa page surf ng group page na iyon. Kasabay ang pagsulyap sa sariling wall KO. Wala naman akong hinihintay ngunit nakaainip lang ang tahimik ng timeline KO. Well, ano pa nga ba I have few friends coz I don't add nor accept FR na Hindi naman related sakin.
And then my notifs pop up. Hahaha kakaloka naman ang daming nagpopost na naghahanap ng title para sa story nila. Nagcomment ako sa ilan sa mga post na ito.
I remember yung una Kong naisip na title is
DEAD END; YOURE MINE
and YOUR HEART ONE SEAT APART. I can't remember all hahaha. Medyo ginanahan ako magsuggest suggest sa manila. Walang magawa e ganun talaga. And I realized bakit ba Hindi ako gumawa ng sarili Kong story? Hmmm why not choconut nga di ba?! Click! May light bulb lits on my head top hahaha.
"Galing ko talaga bakit ngayon KO lang naisip yun. E ang tagal KO ng nagbabasa ng watty. Bobo KO talaga minsan." Napakamot ako sa ulo sabay himas sa baba. Waring pinagiisipang mabuti kung ano ba ang magandang title ng story. Takte mukang naubos at a kakasuggest KO ah. Maya na nga lang baka sakaling makaisip ako ng maayus na pamagat.
Pagkatapos ng mahabang oras na pag iisip at pag i stay sa group page na iyo, marami akong nakilalang writers yung iba bago pa lang nag susulat. Makikigaya din ako writer kuno hehehe. May bago din akong nakilala sa page i added het as friend and she accepted naman my FR. I think she is kind and friendly. Nagcomment kasi ako sa post nya about sa story na gusto nyang gawin. E mukha namang interesting kaya i did said i wanna help. And starting that day we chit chatted about what we gonna do. And what will be the flow of the story. We get along well and since then we became friends. Her name was Sandria Santos but i call her Dria for short. Ang galing nga e parang ang gaan ng loob namin sa isat isa kaya lage kaming magkachat and sharing some thoughts and eventually nagkakasundo kami.
After ilang days and weeks na kami magkakilala ni Dria and we deciced to meet ups para naman daw maging super official na yung friendship namin. She invited me na pumunta sa bahay nila. Which is near lang naman sa lugar namin. We both live in Quezon City area. First we meet up at a coffee shop in katipunan half way thrtough their house. I dunno know if ako lang ba o parang antagal na namin magkakilala. After that we went to their house ive met his mom and sister. His dad wasnt around kasi nasa work over seas. Ang gaan ng feeling coz those people in that house was hospitable and gave a warm welcome. After all that meetings Dria and i was officially known as bff. Magkasundong magkasundo kami sa lahat ng bagay bagay. Kaya hindi kami nahihirapang gawin yung mga gusto naming gawin whenever na magkasama kami. I did invited her na rin sa bahay namin. The feeling was mutual when he met my parents. Nagustuhan nila si Dria. Para daw kaming twinnies.
"Aiah im so glad talaga we have met. Bff? Yyiiieh!!"
Lumundag sya para yumakap saakin. And i hug her back saying
"Yes bff! Yiieh hahaha. This is awesome. Sabi ko na nga e baka magkapatid talaga tayo sa past life natin di ba?!"
"Yeah i know right. Parang lage pa magkadugtong mga thoughts natin. Baka kamo kambal tayo. And you are my long lost twinny. Hahaha. "
"Hahaha. Whatever it is bff. I love you bff. Who tun the world?!"
"GIRLS!" Sigaw niya sabay taas ng kanang kamay.
"Iloveyou too bff. Best friends forever? Promise Aiah?"
Inilahad nya ang daliri sa harap ko para sa pinky promise. Kinalawit ko naman ang hinliliit ko sa hinliliit nya.
"Pinky promise bff!"
Sabay kaming ngumiti ng matamis sa isat isa.
We became a very good buddies to each other no secrets no arguments just understanding. Nakakatuwa kasi feeling ko may kambal na ako may baby sister pa. Ganun di naman sya sa aakin. And one day she taught me something. Sabi nya if i wanted ba na sumali sa isang role play.
"Sige na sali ka. Gawa ka ng new account mo. Ill give you the characters details ha. Promise masaya dun."
" Sige sabi mo e. Para matanggal naman tong kaburyungan ko hahaha.
"May lumang acount ako change name ko na lang siuguro. Ano ba gagawin ko dun?"
"Parang iroroleplay mo lang yung character. Basahin mo yung story ko ah. Para alam mo yunh flow. And bessy may ka rs ka din dun ha. Hehehe"
"Okay. Okay bessy i will. RS? Ano yun? Baliw ka baka kung ano yun ah?"
"Pffft. Sira Relationship Status meaning nun. Partner mo sa story yun. Dont worry role play lang yun. "
"Sige bessy mukhang interesting yan. Hehehe. Di ba ko maboboring dyan? Pag hindi okay magkoquit ako ah. "
"Hahaha oo na bessy. Knowing you. Pasaway ka kaya. "
Nagkatawanan lang din kami nun. Ako na ang pasaway di ba.?! Inayod ko yung lumang fb acct ko at pinalitan ng pangalan gayun din ng character details. Pati na din ng port na gagamitin. All set and ready to go. In add nya naman ako sa mga group pages ng RPs and group chats. Ang kulit pala nun may ganun palang mundo sa cyberworld. Nice. Outdated ata ako masyado. Then ive met some of the fictional characters and my co-rps sa story ni bessy. Okay naman so far. Dito nakakachat ako ng sabay sabay. Nakakalito pa nung una pero nasasanay na fin ako sa mga terms and some policies na umiiral sa bagong mundong pinasok ko. Exploration time hahaha. Ang galing naman dito nakaka elib daming story rps. Tas mdaming ibat ibang groups kung saan pwede kang magpost. I think im going to like this new world ive found :)
to be continued 😘...
BINABASA MO ANG
WHEN I FOUND YOU OUT OF THE BLUE
Cerita PendekWhen unexpected person comes along and that unexpected love strikes. The moment of your life you thought everything was ordinary. And all of a sudden boom! It wasn't the same at all. "Don't expect love to be at its best. Cause if you do you'll never...