CHAPTER SIX: LIKE THIS FOREVER

7 0 0
                                    

What an amazing sight they're capturing at this moment. Pagakahinto pa lamang ng sasakyan sa tanong kalsa. Walang patumpik tumpik na binukdan agad ni Aiah ang pinto at tumakbo sa labas. Naiwan namang iiling uling sa loob ng kotse ang binata. Napapangisi rin ito sa kilos ng kasama.
"Parang bata talaga. "
Dumungaw siya sa bintana.
"Hey young lady I think your excitement is eating up your whole body. Aren't you feeling hungry yet?"

Napatingin naman ang dalaga sa kanya at ngumiti ng pagkatapos. Napatulala si Ian sa tanawing iyon. Kumikinang na ganda. Pffft meron ba nun. Kahit na nakangiti shot siya ng aviator shades malinaw sa kanyang paningin ang gandang nasisilayan niya. Like an enchantress. Maya Maya may isang pares ng kamay ang nag angat ng kanyang sunglasses at inilapag ito sa kanyang ulo.

"Yohoo! Hello? Sabi ko maglakad na tayo papuntang talon. Then doon na tayo kumain . Are you with me Ian?!"
Parang naiirita na nitong sambit sa harapan niya. Agada naman siyang bumalik sa ulirat ng mga Sandaling iyon.

"Yeah. I mean sige let's go ahead. "
Nakalabas na siya ng kotse habang kinukuha ang mga gamit nila mula sa likod ng trunk. Dumungaw niya si Aiah na halos tatalon na yata sa sobrang excited kakarating ng talon. Bitbit ang ilan din gamit nila.

"Ayyt ang tagal mo Iantot. " She pouted. Hindi inaasahan ni Ian ang pagsulpot ng dalaga sa may likuran niya. Kayat sa pagharap niya patalikod ay muntikan ng magtama ang kanilang mga labi. Parehas silang napaigtad noon sa gulat.

"Oops! Sorry baby di ko naman alam na gusto mo pala ng surprise kiss from behind pffft." He chukkles then gave her a winked.
Sya namang hampas at kurot ni Aiah sa braso niya.

"Surprise kiss ! Surprise kiss ka Dyan. Baliw! "
Tumalikod na ito pag kuway humarap muli sa binatang tatawa tawa din.

"Hoy Ian . Yang mga da moves mo na yan . Naku umayos ka baka di ka na makauwi sa into. Tingnan mo lang."
Pinandilatan pa niya ito ng mata Sabay umirap at nglakad pasulong.
Isang pahabol na niya naman ang sinambit ng lalaki. Na nagkukumahog din sa oagdadala ng mga gamit nila patungong talon.

"Well, maybe I'll be happy to stay here with you baby. I'm not gonna go home if you want me to stay here. Pero dapat kasama kita!" Tatawa tawang bulyaw ng lalaki.

Lumingon naman si Aiah at pinandilatan sya Sabay labas ng dila.

"Mag Isa ka baliw!!"
Sabay lakad ng mabilis.

________

"Alam mo ang sarap dito. Perfect place to get away di ba? Malay sa crowd,pollutions, annoying people.. Hay sometimes talaga you just need this kind of escape e."
Si Aiah na napatingin sa kasamang kanina pa pala sya pinakikinggan at tinitingnan. Napakunot naman ang noo ng lalaki ng simangutan siya ng dalaga. Lumapit siya rito at naupo sa tabil nito. Kinuha niya ang isang kamay ni aya at pinagsalikop ang kamay nilang dalawa. Nagulat ang dalaga sa ginawa ni Ian ngunit di na rin siya pumalag dahil sa init ng mga palad nito na nakapagpapakalma sa kanya.

"You know.." Tumingin si Ian sa mukha ng dalaga Sabay paling din at tanaw sa kapaligiran.
"It's not gonna be as perfect like this if you're not here right now with me. Nothing beats the feeling of having you here right at this moment. It's a perfect place for our escape. Aiah I like you." Releasing a deep sigh. That last words he says sounds so serious. Kinabahan si Aiah. Cause they know the feeling is mutually engraved in their heart. Never knowing at this moment it will burst out. Humigpit ang Hawak ni Aiah sa kamay nilang magkadaop.

"Ian don't tyou think its a way too fast. I mean, I dunno what to say.."
Humarap niya ang dalaga at iniangat ang nakatungo nitong mukha.
Her can read upon her eyes the feeling of being afraid, confuse, napangiti na lang sya.

"Aiah, I'm not saying this to pressure you heart and your mind. But this place is giving me the opportunity to take over what I feel. And I think there's any other reason to stop it. "
Ian look down and took a deep breath. He then again faces Aiah.
"Baby, I don't wanna spoil the moment by this confession. Just forget what I say okay. I'm sorry baka nawala ka na sa mood because of what I said. I'm sorry." Binawi niya ang kanyang mga kamay at tumalikod ng kaunti Kay Aiah. He was thinking if he had gone like berserk in the outburst of his feelings. But then Aiah , unexpectedly wrapped her arms around his neck from his back.
Silence bounds there environment.
Hindi pa rin kumukunot si Ian sa pagkakatalikod niya. Ngunit dinadama niya ang init ng yakap ng babaeng mahal na niya.
And he suddenly feel a warm drops of water rolling down on his skin.
Umiiyak ba sya? What the?.
Kikilos sana siya mula sa pagkakatalikod ni Aiah ngunit mabilis itong pinigilan ni Aiah.
"No. Just stay that way Ian. Please."
Baka sa boses ng dalaga ang paghikbi nito. Sumunod ni Ian ang dalaga ngunit hinaplos nito at dinampian ng halika ng mga kamay ni Aiah.

"Please don't cry baby. Sorry sa mga nasabi ko. Naguluhan ka ba Kaya ka umiiyak? Are you shit! Are you mad at me now ?" A deep sigh again from Ian.

"Pffft. Ang OA mo Ian." Kinalas niya ang pagkakapayakap Kay Ian at pinalis ang natitirang luha sa mga mata. Humarap naman agad si Ian. Bkas sa kanyang mukha ang pag aalala. Pinunas din nito ang mata ni Aiah.
Akmang yayakapin niya ito ng umiwas si Aiah.

"Oppp!! Teka mamaya ka na yumakap dyan. Excited ka na naman."
Sabay ngumiti ito. Napailing naman at nag hands up pa si Ian . Meaning okay you win. Hahaha.
"I did cry kasi naman ang corny mo po. Aware ka ba ?
Na gusto rin kita. Nah erase that. Mahal na pala kita. Nakakahiya kasi ang perfect nung moment. Ang galing mo mag confess langya ka."
She burst out laughing saying those words. Pati si Ian napatawa na din kasi kinabahan pa naman sya sa naging reaction nito.

"And I love you more. Woooh! Iloveyou more Aiah! Mahal na mahal kita!"
Tumayo pa ito at nagsusumigaw sa tuwa sa narinig na sagot ng dalaga.
Pumalatak din ng tawa si Aiah sa ginagawa ng binata animoy batang nananalo sa isang palaro. Hinila nya ito pababa ngunit siya namang haltak nito sa kanya patayo.
"Ayyyt! Baliw ka talaga. Anong akala mo tayo na porket nag kaaminan na?! Maligaw ka muna oi!!! Mukha mo !! Hahaha ha!"

He pouted.
"Akala ko sinasagot mo na ko e -3- Anyways, I'll be your masugid na manliligaw starting today at this very right moment. And hep! Bawal magpaligaw or else..." He looked at her sharply.

"Or else ano?! Ano ha... Manligaw ka muna hahaha." She pinced his nose. At dumila siya nilang pang aasar dito.

"Arrrgh. Basta ako lang kasi.. Kasi ako na naman nyang puso mo di ba?! Di ba?!" Nilapitan nya ito ang kiniliti. Nagpipilantik naman si Aiah dahil sa nakikiliti ito.

"Ayyt Tama na yan Ian ah! Kulit mo na naman e.!! Isa! Ian.. Ano ba?!! Hahaha".
Saka lamang huminto si Ian sa pagkiliti dito. Hinapit niya ito sa bewang at niyakap mula sa likod. Pinatong niya ang baba niya sa kaliwang balikat ng dalaga.
" Thank-you Aiah. This day was the best date,date,getaway ever. "
Aiah brushed his hair up and smiles at him.
"Yeah Thank-you too. You make this day extra special. Especially with your best confession. Pffft."
They burst out laughing thinking what has happened. And together they watched the sun as it sets to give wag a goodnight.
















@devilpunkz13
@Liaamcrazy
@xhin_yun

WHEN I FOUND YOU OUT OF THE BLUETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon