CHAPTER FIVE: GET AWAY TOGETHER

10 1 0
                                    

Maagang nagising si Aiah .

"Good morning! Good morning!"

Hindi naman sya excited sa lakad nila ni Ian di ba?! Tumayo siya mula sa kama patungong bintana upang hawiin ang kurtina. Nang muntik na syang mapasigaw sa gulat ng matanaw sa ibaba ang Lalakeng makakasama niya sa araw na ito.

"Ay buteteng kinilaw!! Ano ba yan nakakaloka naman tong lalakeng to me again aga naman."
Muntik pa siyang matapilok sa paghakbang ng masilayan ang labas.

"Ang aga naman yata ni...teka si Ian nga ba yun???'"

Muli niyang sinilip ang taong nasa baba. Nakasandal ito sa hood ng kanyang kotse. Wari ay kaninang pa naghihingtay sa pagdungaw niya. Ngumiti ito sa kanya at kumaway. Ganun din ang ginawa niya pabalik sa binata. Maya Maya I minuwestra niya ang orasan sa kamay . Nakuha naman ni Aiah ang ibig sabihin nito.

"Ha! Ay anong oras na ba alas syete..naku alas syete na??!! Lagot!
Naku lagot akala ko maaga pa. Waaah bilis Aiah kamote ka talaga!
"
Nagmadali siyang pumasok ng banyo para maligo.
Matapos ang ialang sandali pagakalabas niya ng banyo.

"Aaaaah!!!"
Nagulat siya sa biglang pagpasok ng kanyang mama sa kwarto.

"Mama naman e aatakihin ako sa puso nyan e. Uso po kumatok mahal Kong ina."

Natawa naman ang ginang sa tabil ng dalaga.

"Aba bilisan mo na nga riyan. Nakakahiya naman sa bisita mo kaninang ka pa hinihintay sa baba. "

Habang naglilitanya Sabay din nitong sisimsim ang mga ngkalat na gamit ni Aiah. Dahil na rin sa pagmamahal nito.

"Yes mom.  Ito na po binibilisan na."

"Good girl. O ayan na mga gamit mo no need to panic ayan na lahat sa isang bag okay?!" Sabi ng ginang. Sabay lakad papalapit sa pinto. Huminto pa ito ng bahagya at lumingon.

"Hurry up okay. Naiinip na yung si Ian sa baba."

"Yes mom. Thank you mom. Iloveyou mom. Hihihi. Bababa na po 5 minutes more and I'm all done."
Sabi niya habang nakatunghay na nag aayus sa harapan ng salamin.

"Yeah I get it nak." Yun lamang at tumuloy sa paglabas atpagsarao ng pinto ang kanyang ina.
Nilang sandali pa ang lumipas ng makababa siya. Nagmamadaling kinuha na ni Ian ang mga gamit niya at dinala patungong kotse. All set and done.
Nagpaalam na ang mga ito sa ina ni Aiah.

Samantala...

Kakamulat lamang ni Aiah ng bumungad sa kanya ang lugar kung saan din huminto ni Ian ang sasakyan..

"Good morning baby ! :)"
Usal ni Ian malapit sa tenga ni Aiah.

"Good..morning baby ." sambit niya habang kinukusot pa ang mga mata.

"Whoah! Ang ganda dito Yan."
_Aiah

Namimilog ang mga mata niya habang matamn na pinagmamasdan ang kapaligiran. Nakatitig siya sa buong byahe na sa pakiwari niya ay mahaba Haba din ang tinahak nilang daan.

"You like it do yah?! Naisip ko dito kasi nakakarelax and I'm sure mag eenjoy ka sa view ng sky line."
Sabi ni Ian na nakangiti rin. Marahil dama rin niya ang nakikitang ganda ni Aiah ng mga oras na iyon.

"Astig pre. So madalas ka ba nagppunta rito. Tingnan mo o! "
Turo niya sa isang talon na matatanaw sa kinalalgyan nila. Mukha itong malapit sa paningin. Nakakasabay pa ang kulay bahagharing nabubuo sa itaas na bahagi kung saan lumalagaslas ang tubig paibaba.

"Wow. Ang galing talaga Ian. Pano mo malaman to ha?! Umamin ka taga bundok ka talaga dami mong alam e."
Aniya sa binata ng may panunukso sa tono ng pananalita.

"Oi Hindi ah. Mukha mo Aiah. Palagay mo sakin taong Java.?!"
Napatawa din ang binata sa sinabi niya.

"Hahaha . ikaw ang may sabi nyan ah. Pero di nga kasi? Pano mo malaman to . Ang epic kasi . Akala ko sa resort tayo mamamasyal o Kaya sa tagaytay ganun."
Aniya na patuloy pa din ang gala ng paningin.

Napatawa naman ang binata sa itsura ng kaharap na dalaga.
"Para kang bata bata batuta dyan. Actually it's my second time here pa lang . Nung minsang galing kami sa isang Road trip nadaanan namin to. So ayun namangha din ako sa view. Sabi ko I'll be back here kapag may time. Pero di na ko nakapunta since then."
Paglalakad niya.

"Ah ganun pala yun. Eh bakit di ka na nakabalik? Busy ka ganun?"
Sabay tingin Kay Ian.

"Hmm yeah kind of like that. And the fact na wala din naman akong makakasama that time. "
Tumingin sya Kay Aiah ng napakunot noo. Napangiti naman si Aiah sa kanya nilang reaksyon sa itsura nito.

"Ang shonget mo pre. Hahaha. Itsura mo o!. Hahaha"
She giggles .

"Hahaha Kasi naman ang dami mo ng tanong baka maubos na ang oras natin sa kakausisa mo dyan. Alam mo mabuti pa punta tayo dun."
Tinuro niya ang kinalalgyan ng talon na kanina pa nila natatanaw.

"Oo na. Pasensya na po. Pero seryosong pupunta tayo dun ?! Ang kayo Kaya nun o. Tingnan mo o!"
Tinuro rin niya ang kinaroroonan ng talon.

Kinurot naman ni Ian ang kanyang magkabilang pisngi na ikinangiwi ng dalaga.
"Ang kulit mo po baby ko. May sasakyan tayo o." Turo nito sa sasakyan na kinauupuan nila ngayon.
"As if naman paglalakad in kita sa sukalan na yan mahal na prinsesa. Ikaw talaga naku halikan kita dyan. Kulit kulit mo."
Tila nanggigil na sabi nito na ahalata din namang natutuwa sa  kakulitan ng dalaga.
She pouted as a response then gave him a sweet smile.
Pinaandar ni Ian ang sasakyan. Panaka nalang sinuaulyapan niya ang dalaga na noon ay panay parin ang suyod sa lugar na dinaraanan nila.

This girl really makes my day more amusing.
Kagaya ng lugar na ito.
Nakatago ang tunay na kagandahan.
Nagniningning kapag itong tinitigan.

"Sa kalasada ka tumingin wag sakin oi. Baka mabangga tayo ."
-3-
_Aiah

"Pffft. Ang cute kasi ng mukha mo dyan. Mukha kang parrot na excited. Hahaha."
_Ian

"Hehehe ikaw muka kang tarsier dyan luluwa na mata mo nakatitig sakin bleh :-P"
Pang aasar pa niya lalo Kay Ian.

Nag make face naman si Ian at nag patuloy sa pagmamaneho Hindi na niya pinatulan ang pang aasar ng dalaga. Naisip rin niyang mas natutuwa ito kapag kakarating na sila sa may talon. Napangiti siya sa naisip ng mga oras na iyon.

"Ang tahimik mo Iantot?!"
_Aiah

"Sssssh! Mamaya na pag andun na tayo. Enjoy your sight seeing there."
Then he winked at here and smile sheepishly.
_Ian






@devilpunkz13
@xhin_yun
@Liaamcrazy

WHEN I FOUND YOU OUT OF THE BLUETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon