"F is for Freedom?" - Jayla
Napatingin ako sakanya tsaka ko sinara yung librong binabasa ko.
"Yeah. Antagal mo kase kaya nagbasa na lang ako kesa tumunganga dito sa kakaintay sayo."
"Hihi sorry bish. Nangalap pa ko ng sariwang hangin este info." She grinned. I know right
Yan ang bestfriend ko since elementary. Jayla Kaye Alden. Sira ulo niyan. Maraming connections. Di ata yan nagpapahuli sa mga nangyayare sa buhay ko, sa buhay ng ibang tao at mas lalong sa crush niya. Hayys.
Tumayo ako "mamaya mo na i-share yan. Nagugutom na ko ee." Napangiwi na lang ako. Di nga pala ako nakapag breakfast.
"Okieee. Tara!" Sabay hila sakin
-
"Okay. Ganito kase yun bish. Ehem. Ehem." She cleared her throat as if she's going to sing.
Tumingin ako sa kanya habang ngumunguya at binigyan siya ng ituloy-mo-na-look. Ng biglang
"Uwaaaaaaaah!"
"Ay! Tikbalang ka!" Halos maitapon ko na yung plato ko sa gitla
"HAHAHAHHAHA-aray!" Sabay himas niya sa parte ng ulo niyang nasapak ko.
"Jusko naman Jayla Kaye Alden! Nasa cafeteria tayo. Atsaka sabi ko ituloy hindi sumigaw. Pano kung naitapon ko yung plato ko? Papata-" pinutol niya yung sinasabi ko sa pagtakip ng bibig ko. Napatingin ako sa paligid. Nakatingin na saamin ang lahat ng estudyanteng kumakain pati ang mga nagtitinda!
"Sorry na Bishy! Nanenermon ka nanaman. Hmp. Kase naman ee. Hihi tsaka wag OA okay?" She pouted
I rolled my eyes
"OA? Sipain kaya kita jan. oh ituloy mo na.""Okayokay." Again. She cleared her throat. Napailing na lang ako at pinagpatuloy yung pagkain ko habang hinihintay na magsalita siya
"Eeeec---" she paused when she saw me looking at her telling itutuloy-mo o itutuloy-mo-look?
She pouted "eee. kase... OMG! Nakita ko si Marcuuuuuus! Ang gwapo! Topless bish! Topless! Ang hot! Merong ano basta yung ano! Omg! Omg! like OW-EM-GEE! I think I'm gonna die! Woooh!" Pinapaypayan niya pa yung sarili niya gamit yung kamay niya
"San mo naki- wait! Topless? Pano nangyare? Don't tell me?" Ghad! She's crazy! And buti na lang nasa dulong part kami kundi baka pinagtitinginan na nanaman kami dito.
"Ooppsiee! Hihi piisss! Imag- ouch!" Binatokan ko nga -.-
"Oh? Topless pala ah? Ikaw talaga."
"Eee. Sadista you! You know, anong gamit ng utak kong hindi gagamitin diba? Tsaka bat pa naimbento ang word na imagination at daydream kung hindi gagimitin? Amp." Sabi niya habang nakahawak sa ulo niyang binatokan ko
"Ewan ko sayo."
"Haynaku bish. 'Di ba naaapektohan yang utak mo kahit konti sa pagbabasa mo ng mga LOVE story?" Inemphasize niya pa talaga yun.
Binaba ko yung basong ubos na ang laman na juice bago ako nagsalita. "Ewan?" I shrugged
"You're crazy!"
"I know!" I smiled
Naglalakad na kami papuntang garden. Mamaya pang 3pm ang next class namin. Magkaklase kami.
"Ow! I forgot! Share! Make kwento-kwento!" kumikislap po ang mata niya. Uh-ow!
"Make kwento what?" I have no idea
"That late, running, bumping with the hottie and you snobbed him. Ganern." Sabay sundot sa tagiliran ko
"Stop it! Anong ginagawa ng waist ko sayo? At mas lalong ano yung hottie? Snob? Running?"
"Duh?! I saw you kaya kanina. You bumped him. You bumped each other. Then boom! It happened!" She rolled her eyes
"What? It happened what?" anong pinagsasabi neto?
Tumabi siya sakin sa inupuan kong bench."Aww. I mean, it happened yung nagkanda laglag yung gamit niyo. Hihi" at nagpeace sign siya saakin. Mukang tanga amp.
"Pero aba! Charles yun bish! San kapa? Dancer! Sikat! Heartthrob pa! Ayieee. Gwapo diba? Diba?" Kinikilig na sabi ni jayla
"Ewan. Hindi ko naman nakita mukha ee." Ano nga ba mukha nun? Side view lang ata yung nakita ko eh.
"Seryosooooo?!" Hinawakan niya ko sa magkabilang balikat ko at tsaka niyugyog.
"Aray! Oo nga!" Nakakahilo letse!
"Sierra Riesse Costanza! Sira ka! Andun na. Pinakawalan mo pa! Charles yun!"
"Ano yun? Ibon? Wag ka nga jan. Tsaka hindi ko yun kilala. Pano ko yun makikilala? Ee di naman ako gaya mo na connections connections connections. At mas lalong di ko yun maki-"
"-kilala kase di ka naman lumalabas ng bahay niyo at hindi ka interesado sa kanila. Tama ba ko?" Siya nagpatuloy sa sinasabi ko
"Tsk! Mismo! Buti sana kung kasing sikat niya yung SUJU o kahit artista man lang baka may possibility na kilala ko siya. Baka lang naman."
"Hayys. Asan na kaya yung Sierra Riesse Costanza na halos lumuwa na yung ngala-ngala sa kakasigaw pag nakikita yung crush niya." Pabulong pero rinig ko. Katabi ko lang naman kase. Pinaalala pa.
"Tara na! Magtatime na." Tumayo na 'ko sa pagkakaupo at inayos ang bag ko.
"Ok. Malayo pa naman building natin." Jayla
Naglakad na kami paalis. Pero habang naglalakad sumagi sa isip ko yung nawawalang panyo ko. Baka naiwan ko lang sa bahay. Hahanapin ko na lang mamaya.
Charles? Charles what? Ayt! Napailing na lang ako.
Imposible.
xxx
BINABASA MO ANG
You Changed My Life (Under Revision)
Teen FictionPaano pag nagtagpo ang dalawang hindi magkasundo? Parehong may galit sa isa't-isa nang hindi alam ang dahilan? Meganun ba? Eh pano kung may mainlove? Kaya lang nagpapataasan ng pride? May mabubuo kayang Love o forever na silang LQ? Pano babagohin n...