Khi tôi còn là một thanh niên trẻ tuổi quay trở về nhà từ cuộc chiến tranh Việt Nam, Tôi lúc đó đang tìm kiếm tiếp theo phải làm gì trong cuộc sống của mình. Tốt nghiệp tại Học Viện Hoàng Gia Hàng Hải Hoa Kỳ ở Kings Point, New York, Tôi biết tôi có thể tìm cho mình một việc làm lương cao là quản lý trên tàu. Hoặc có thể là phi công thu nhập cao bởi vì tôi là phi công trong cuộc chiến tranh Việt Nam.
Nhưng lúc đó tôi không chắc chắn về những hướng đi trên. Khi tôi còn nhỏ, tôi bắt đầu quan sát học từ cha tôi, người cha nghèo, khó khăn vất vả để nỗ lực trong cuộc sống với phương diện là một người thầy giáo, luôn luôn than phiền về đồng nghiệp, sếp, và đồng lương. Ông làm việc chăm chỉ trong cuộc đời mình, nhưng có vẻ như ông không hề hạnh phúc.
Bên cạnh đó, khi còn nhỏ, cha người bạn thân nhất của tôi, cha giầu của tôi, đầu tư cho tôi, dậy tôi về tiền và kinh doanh. Ông giảng giải rằng bạn không cần phải làm thuê cho ai để trở nên thành công trong cuộc sống. Cha giầu của tôi vừa thịnh vượng và vừa hạnh phúc.
Khi quay trở về từ Việt Nam, tôi đi tìm lời khuyên của cả hai người cha giầu và nghèo. Cha nghèo luôn cho tôi những lời khuyên có thể biết trước. Ông cảm thấy rằng tôi nên tìm một công việc là một phi công cho một hãng hàng không để tôi có thể có một công việc lương cao, nhiều lợi ích và đồng lương hưu tốt. Theo ông như vậy là an toàn và ổn định.
Cha giầu của tôi thì lại không đồng tình với ý kiến của người cha nghèo. Ông luôn nói rằng làm thuê là thiếu ổn định và an toàn nhất mà con có thể làm được vì con không hề có quyền quyết định gì cả. Thu nhập của tôi được quyết định bởi công ty của tôi. Thời gian của tôi cũng bị họ kiểm soát. Và tương lai của tôi khi về hưu cũng phụ thuộc vào họ. Ông nói, tôi nên trở thành chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Cuối cùng tôi lắng nghe lời khuyên từ người cha giầu của tôi và tôi quyết định đi theo con đường của chủ doanh nghiệp và đầu tư. Tôi sau đó không bao giờ nhìn lại nữa và thậm chí khi tôi đi tìm một việc làm, cũng không phải là để tạo dựng sự nghiệp cho bản thân. Mà đó là để phát triển kĩ năng mà sẽ giúp tôi trở thành một chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư xuất sắc hơn.
Tuần này, tôi đọc trên tạp chí Wall Street có tựa đề “Dự đoán trước: Thu nhập giảm ở Hoa Kỳ”. Tôi một lần nữa được nhớ lại quyết định của mình tôi nhớ đến quyết định hàng thập kỷ trước vượt qua khỏi quy luật cũ của đồng tiền để làm theo quy luật mới của đồng tiền, và cám ơn sự đầu tư của cha giầu cho tôi trong suốt cuộc đời của tôi.
Tựa đề của bài viết bắt đầu như sau: “Thời kỳ này tương đối thoải mái cho doanh nghiệp bởi vì đối với nhân viên đang là thời kỳ khó khăn.” Dịch có nghĩa là: Các công ty thật tàn ác khi tạo áp lực căng thẳng lên nhân viên của họ.
Sau đây là một vài thực tế đau xót của bài viết:
Thu nhập bình quân trên một giờ vào tháng 3 giữ nguyên trong vòng 4 lần liên tiếp trong 5 tháng qua với sự tăng trưởng hàng năm là 1%, thấp nhất trong 25 năm qua.