Chapter 7: Food court

27 4 0
                                    

Kate POV


Nandito ako ngayon sa mall namili lang nang kung ano-ano para sa mga kaibigan kong dumating galing pang states.

marami rami na naman ang chocolates ko! yehey!

gutom na ako at pagod narin. San Kaya masarap tumambay at kumain? Dun na lang ako sa food court kakain.

bumili ako ng siomai, masarap toh! tikman niyo pa! lalo na kapag maanghang.

then burger at buko shake naman ang binili ko, alam niyo naman siguro yung bukoshake na nasa bottle diba? basta ayun na yun!

humanap ako ng table. 'ayun!'

umupo ako sa table na pang dalawahang tao lang.

inilapag ko ang mga pinamili ko at ang binili kong pagkain.

at nag umpisa ng kumain.

"promise masarap dito! Dito ako nilibre ni sunshine eh, huwag na kayong epal! libre ko naman eh!" napatingin ko sa may likod ko dahil sa nag salita, Pamilyar kasi eh.

napabalik ako sa pwesto ko. ' Shit! nandito sila?' bulong ko sa sarili ko.

kumagat ako ng burger na sobrang laki dahil sa kaba ko.

ewan ko! kung bakit ako kinakabahan! sila lang naman yan eh! Tch.

"upo na kayo dyan ako na ang bibili." naramdaman kong nag siupuan na sila sa bandang likod ko.

At umalis na si lowee, oo si lowee yung maingay kanina.

pinagpapawisan ako. kinuha ko yung bag ko para kunin yung panyo ko, at pinunasan ko ang mukha ko.

[may panget na dumatawag! sagutin mo! bwahaha!]    ringtone ng cellphone ko yan, boses yan ni jimwell eh. nirecord niya ginawa ko namang ringtone ng cellphone ko, ganda nga eh! 

agad kong sinagot dahil naramdaman kong nag pipigil sila ng tawa. tch!

"h-hello?"

[kate nasan Ka?]   boses ng lalaki ang naririnig kong nag salita galing sa cellphone ko.

agad kong tinignan kung sino ang tumawag sakin.

"waah! menard!? nakauwi kana?! yung chocolate ko ha? ay oo nga pala wala pa ako sa bahay nandito pa ako sa mall eh. menard namiss kita! nandyan ka na ba sa  bahay?"   

[woah! woah! sunod sunod mag salita ah!? papunta na sana ako sa inyo eh, kaso sabi mo nasa mall ka. kaya papunta na ko dyan. miss na miss na din kita kate... banda saan kaba?]

"sa food co--- "  hindi ko na ituloy ang sasabihin ko ng mag tawanan sila.

"hahaha! talaga tol? hahaha!" malakas na tawanan ng mga lalaki sa likod ko.

bwiset to ah! papansin na nga paepal pa.

"nasa FoodCourt ako, hintayin kita. Bye!" 


Joseph POV


Ang dami na namang babaeng nag lalaway dahil sa gwapong tulad ko. tsk.tsk!

nakakainis na talaga! bat ba kasi dito?

Nandito kasi kami sa mall, libre daw kasi ni lowee eh. minsan lang yan manlibre kaya pumayag kami.

Ang nakakapag taka lang, nalagpasan na namin yung greenwitch, jollibee at McDo di parin kami kumakain.

"Saan mo Ba kami ililibre ha?"  iritadong tanong ni luke kay lowee, na hindi mo paipinta ang mukha.

"Sa foodcourt." mabilis na sagot niya. t-teka ..??! 

"ANO!!?"  malakas na sigaw namin sa kaniya. 

iN*ng yan!! Dun Lang !? edi sana... nag bar na lang kami.

"huwag nga kayong OA! lagi na lang tayong nasa Bar! para ma iba naman. Diba JM?" may pag taas taas pa ng kilay si lowee habang tinatanong si JM.

"HEH ! nanlibre kapa kung dito lang naman!" bulyaw sa kaniya ni JM. EFIC. kawawang Lowee. hahaha.

"PagBigyan na natin. Diba lowee?" ginaya lang ni jaylou yung ginawa ni lowee kanina.

"nang aasar ka pa eh!!" - Lowee

"Hahaha! ikaw kasi eh! sige na nga. tara na!" -jaylou.

at nag umpisa na kaming mag lakad.

"Lowee siguraduhin mo lang na masarap dito ha! kung hindi, may suntok ka sakin." mahinahong sabi ni luke.

nag salita na nga lang ganyan pa !? hahaha. kawawang Lowee.

"oo nga lowee. this my First time to eat here. " pa english na sabi ni jaylou. 

"promise masarap dito! dito ako nilibre ni suShine eh. huwag na kayong epal! libre ko naman eh!" 

may nahagip ang mga mata ko, sa nakatalikod na babae.  inaalala ko kung saan ko siya nakita.

Saan nga Yon? aishh!!

lumingon siya . t-teka!? .... kate?


Luke POV


"Upo Na kayo Diyan! ako na ang bibili." nag siupuan na kami, Pero Si joseph may tinititigan siya, sinundan ko ang tinitignan niya. bandang likod ko kasi eh. si kate toh ah? bat siya nandito? nakauwi na sila ella bat siya nandito parin? nakita ko naman ang mga dala niya. its means namili pa siya. 

tama kaya ang mga kinukwento ni ella tungkol sa kaniya? i dont think so...

"psst. upo na.sino bang tinitignan mo ha?" takang tanong ni jaylou.

"w-wala. " sabi niya at umupo. 

tahimik lang kami ng may---

[may panget na tumatawag !sagutin mo! bwahahaha!] 

"pffft..." nag pipigil na tawa namin, ewan ko sa simpleng ringtone lang!! pati ako natawa! hahaha nakakatuwa talaga!

"h-hello?" nakinig lang ako sa mga sasabihin niya. i mean, im not only, with my friends is already to lisen her.

"waah! menard!? nakauwi kana?! yung chocolate ko ha? ay oo nga pala wala pa ako sa bahay nandito pa ako sa mall eh. menard namiss kita! nandyan ka na ba sa bahay?"   dire-diretso niyang sabi sa kausap niya.

tama nga si ella... nakakatuwa siya... i think hindi naman ako magsisising mag kagusto ako sa kaniya.


JayLou POV


"tawa tayo ng malakas ha? kilala ko kasi ang kausap niya eh." pabulong na sabi ni JM sa amin. yung tipong kami lang ang makakarinig.

teka? panu niya nakilala kung sino yun? 

"ha? panu mo naman nasabi?" takang tanong ko. imposible namang si Nard yun, nag tetext siya sa amin kapag aalis o uuwi siya dito sa pinas.

" basta." sumenyas na siya, kaya eto kami uto uto.

"sa FoodCo--" hindi niya naituloy ang sasabihin niya ng mag sitawanan na kami.

"hahahaha!! talaga Tol!? " napansin namin na gusto niya kaming tignan pero hindi niya ginawa.

"nasa FoodCourt ako, hintayin kita. Bye!" mabilis na sabi niya sa kausap niya sa cellphone at ibinababa.


---------------------------------------------------------


okey ! salamat sa hindi nag babasa !!!!





I think I'm inlove with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon