chapter 3: Daniel

31 4 0
                                    

Kate POV 


[june 3. 7:00Pm]


nagising ako dahil gutom ako. Chineck ko yung Phone ko kung May Nag text, pag tingin ko meron ang dami nga eh Lima, i open it. 

'Si Kuya menard Nag Text ?' binuksan ko na.


From: Kuya MenarD CuTee :))

gassiLyn .... Uwi na kami bukas.. hmmp. UztaH? ano Gawa Mu ?

(june 3. 5:26Pm)


kanina pa pala siya nag text ... Hay na ko mag aalala 'to! 

Binuksan ko pa yung isa.


From: Kuya MenarD CuTee :)) 

Wuii !! Okey Ka Lang Ba ? hoYY !! gassiLyn ... Mag RepLy ka! 

(june 3. 5:45Pm)


ang OA na niya ! BinukSan Ko pa Yung isa.


From: Kuya MenarD CuTee :))  

GassiLyn ! MapipiLitan akong Umuwi dyan ! Kapag Dii Kapa Nag RepLy ..!!

(june 3. 6:00Pm)


'hala ! baka Nga umuwi siya!' sabi ko sa sarili ko. 

bumaba na ko at naka tutok Lang ako sa cellphone ko, dumiretso ako sa kusina at umupo. binuksan ko pa yung isa.

'si Ella naman ang nag text?'  binuksan ko, baka ano na nang yayari Dun? pinag alala ko pa sila. Ang OA naman kasi ni Kuya Menard eh.


From: Ella 'ni JimweLL <3 

Hoy kate ! Para ng tanga dito Cii inSan . Bakit Ba Di Ka Nag Re-repLy..! TextBack..

(june 3. 6:25Pm)


'Sabi ko Na eyy... ' bumuntong hininga ako.  Binuksan ko yung pang Huli.


From: Kuya MenarD CuTee :))

i mish You GassiLyn.

(june 3. 6:40Pm)


Felling ko na mula ako sa simpleng text niya. ANg sweet niya kasi eh. hihi~


Tinext Ko na Sila Parehas Baka ano na nang yayari dun eh.. Ang OA pa man Din ng mga yun.


To: Kuya MenarD CuTee :)) , Ella 'ni JimweLL <3

Aii Sorry Po... Naka TuLog KaCii aCu eh.. wag Kayong MAg aLaLa, okay Lang aCu.. hihi~ sorry talaga..


[Send]


pag katapos kong i-send yun. tumayo na ko para mag Luto. Kumuha ako Sa Ref ng isang egg at bacon.

By The way...

dahil mahal ko kayo readers... gusto niyo mag kwento muna ko.? marami pa kayong hindi alam tungkol sakin eh.


5 years Ago


nandito kaming buong pamilya sa hapag kainan, kompleto....

"mamaya aalis na tayo daniel, be ready." - daddy

"daddy... pwede po bang bukas na Lang? i want to be with him daddy.." - pag mamaka awa ko.

"but---" - hindi na ituloy ni daddy ang sasabihin niya ng mag salita si daniel.

"Dad...  pwede po ba...? gusto ko munang makasama si ate kate.."  sabi ni daniel

"Pabayaan mo na bert, Pabayaan mo munang mag kasama ang mag kapatid bago tayo umalis." sabi ni mama na naka ngiting naka tingin samin.

nag katinginan kami ni daniel na nakangiti.

" okey." sabi ni papa at tumayo na at walang emosyong umalis.

may sakit kasi ang kapatid ko na si daniel. Kaya kailangan nilang pumunta sa states para doon mag pagaling. Gusto ko man sumama pero nag aaral ako dito sa pilipinas.

" wag niyo siyang pansinin, kung saan niyo gustong gumala, it's okey. Mag Pasama na Lang kayo kay Yaya ina, okey?"  mommy's said

tumango kaming dalawa ni daniel kay mommy. Nang matapos kaming kumain nag pasama kami kay yaya na pumunta sa playground. At doon namasyal, nag laro at kung ano ano pa.

END


namimiss ko na ang bunso kong kapatid. Wala na kong balita pa ng maka alis sila. itetext lang ako ni mama kapag hindi na sila busy.

'kailan kaya siya papauwiin ni daddy?' tanong ko sa sarili ko.

tumunog ang cellphone ko.

tinignan ko kung sino yung tumatawag 'hala? bakit 'to tumatawag.?'

sinagot ko.

"hello kuya? bakit napatawag ka?" -ako

[ah~eh... ] 

"hoy! kuya ! anong problema?"

[w-wala. sinisigurado ko lang na ikaw nga yung nag text. musta kana? pauwi na kami bukas, magkakasama na ulet tayo. alam mo ba mis kana namin.hmmp. ano pa bang dapat kong sabihin?...hehe.]  hahaha nakaka tawa talaga tong si kuya menard.

"okey lang naman ako. excited na makita at makasama kayo, kayo musta dyan?" 

[hehe ! okey na okey dahil pauwi na.. ]

"ah! ghe kuya menard. kakain pa ko. byee.. imiss you Too" 

agad na binaba ko. hindi ko na siya pinag salita, mauutal utal lang kasi yun eh.

natapos na kong kumain.

kumakyat na. pumunta muna ako sa CR para mag linis ng katawan, nakapag pahinga na naman ako eh.

nang matapos akong maligo. agad akong humiga sa kama ko, kailangan ko pang mamili para bukas alam niyo na kung para saan yun. hehe!

hindi ko inaasahan na pag pikit ko na alala ko ang mga mukhang nakangiti na si JAMES ..

napatayo ako sa hinihigaan ko.

'bakit ko siya naiisip?'

"aisshh!!!" sigaw ko at nag patuloy nang matulog.


ZZzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz Zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz..



--------------------------------------------------------------------------------------------


iadd niyo ko sa FB acount ko.

Kristine khate astejada PO ang name ko. tnx 

pa Like na rin po ng Page ko. Charline Kate

Thanks po. Sana Suportahan niyo ang kwento ko.

#justwriteit

#James

I think I'm inlove with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon