Inside the house.
(camera pans around the room then focuses on zach)
"Wala naman siguro sa ating nagbabalak matulog right?" pagkausap ni zach sa mga kasamahan nya habang inaayos nila ang mga gamit nila.
"Duh? Takot na lang namin matulog dito noh! It's so creepy kaya!" pagsagot ni Emily.
"Ikaw lang naman natatakot eh, haha" pang-aasar ni nick kay emily.
"Ha-Ha *roll eyes* ako lang ba?? Sige nga akyat ka sa taas!" pagha-hamon ni emily kay nick.
"Sige ba! Basta kasama ka? Haha paunahan bumaba ano?" pagha-hamon din ni nick kay emily.
"Pang-asar ka talag---"
"Tumigil nga kayong dalawa! Para kayong mga bata. Tsk" pagputol ni zach sa pag a-awayan ng dalawa.
Nag-"Tss" na lang si nick samantalang si emily ang nag-cross arms.
Tsaka namang pagpasok nung dalawang kararating lang.
(camera focuses on the door when James and Ken arrived)
"Grabe, nakakatakot dito. Tapos wala manlang katao-tao sa ibang bahay." pag-reklamo agad ni ken.
"Di mo ba napansin kanina? Para tayong nasa probinsya diba?" sabi naman ni james.
Lumapit si Zach sa dalawa at di na lang pinansin ang kanilang pinag-uusapan.
"Nadala nyo ba yung pinabili ko?" pagtanong nya sa dalawa.
"Hoy ken yung mga binili natin asan na?" pagtanong ni james.
"Ay teka.....Ohh." pagkakuha ni ken sa bag nung mga pinamili nila ay binigay nya agad kay zach ito.
Ang pinabili sa kanila ay pagkain at ang ibang gamit na gagamitin para sa laro mamaya tulad ng mga 'kandila', 'posporo' na panindi (bawal kasi lighter), atsaka container ng 'asin'.
Habang inaayos ni zach ang mga pinamili,
(camera focuses on each products)
Pqgkatapoa isalansan sa lamesa ang mga pinabili, umupo muna sila sa lapag (indian sit).
*few minutes of silence*
"Ipapaliwanag ko muna yung mechanics ng game." pag-umpisa ni zach na tumayo at kinuha ang libro na nasa lamesa.
"Itong hawak kong libro ay naglalaman ng mga ritwa---"
Hindi nya natapos ang sasabihin nya dahil napansin nyang may nakatayo sa gilid nya.
"Oh bakit ka tumigil?? Ituloy mo na bilis!" Si james na may hawak na camera at nakatutok kay zach. Vini-videohan nya ito -_-
"Anong ginagawa mo?!" may halong inis sa tono ng pagsasalita ni zach kay james.
"Malamang vini-videohan k---"
" *Face palm* Ang ibig kong sabihin, bakit ka nagvi-video?!"
"Uhmm....masama ba? *kamot-ulo* Remembrance la---"
"Balik *Death Glare* " zach na di ulit pinatapos sa pagsasalita si james.
"Hah? Saan? Sa pagvi-video?" mala-inosenteng tanong ni james.
" *Double Face Palm* "Umupo ka ulit!". Zach na may diin na sa salita.