Chapter 5 (Worried)

14 0 0
                                    

Louie's Pov

Andito kami ngayon sa Dinning Area kasama sila Mom, Kyla, Dennise, Kyle at Chadd. Na una na kasing umalis sila Stephen at Renz sinundo kasi sila. Teka ba't kaya wala pa si Lorie. May pasok pa yun ah.

"Manang ba't wala pa po si Lorie?" Tanong ko sa katulong namin.

"Nako! Napuyat siguro yun." Sabi ni Kyla.

"Sr! Sr! Mam! Mam! Sr! Mam!" Sigaw ng katulong ni Lorie habang pababa ng hagdan.

"Bakit manang?" Tanong ni Mommy

"Si Mam Lorie po kasi, pinupokpok yung ulo niya masakit daw po, kanina pa po siyang umiiyak at sumisigaw!" sabi ng katulong ni Lorie.

Agad naman akong tumayo at tumakbo papunta sa kwarto ni Lorie.

"Ahhhhh!!! Ayoko naaaa!!!!!! WTH!!!!! ang sakiiiiittttt!!!!!!" Sigaw ni Lorie habang naka takip ang kanyang mga kamay sa kanyang ulo. Namumula na rin ang mukha nito dahil sa sakit. Agad akong lumapit sakanya at yinakap siya.

"Hey Princess. What happened? Are you okay?" Tanong ko.

"Ahiaaaa!! Huhuhu ang sakit!!" Sabi niya habang humahagulgol.

"Alin ang masakit Lorie? Calm down okay?" Sabi ko. "Manang pakikuha nga po ng tubig. Please po" utos ko sa katulong ni Lorie.

"Louie! What happened?" Tanong ni Dad.

"Ewan ko Dad, masakit daw ulo niya eh. Siguro hangover toh?" Sabi ko kay Dad.

Lumapit naman siya at minasahe ang ulo ni Lorie at pinainom ng tubig.

"Louie could you go to her school? Talk to her adviser. Aabsent muna siya. Napadami 'ata yung inom niya kagabi. Hindi naman'to naaapektohan ng hangover dati eh" Sabi ni Dad hindi na rin ako tumanggi.

Sila Mom at Dad na ang nag asikaso kay Lorie habang kaming lima (Chadd, Kyla, Kyle, at Dennise) ay nag mamadaling ayusin ang mga gamit namin late na rin kami eh.

"Kuya Louie, what if ma iwan na lang ako? Kawawa naman si Lorie eh. Bantayan ko na siya" sabi ni Chadd.

"Nako! Wag na Chadd pumasok kana. Andyan naman sila Mom eh. Hindi na sila mag tatrabaho" sagot ko.

"Ah sige po" sagot niya.

Tumungo na kami sa school nila at hinanap ang adviser ni Lorie.

"Good Morning teachers. Is  Mrs. De la Vega around?" I asked as I enter the Faculty room.

"Yes dear?" Sabi ng isang guro at tinaas ang kanyang kamay. Siya siguro yung adviser ni Lorie.

"Good Morning Mrs. De la Vega. Are you the adviser of Lorie Tan?" I asked

"Yes dear, why?" Tanong niya.

"I'm louie Tan, Lorie's brother." I introduced

"Okay?" -Mrs. De la Vega

"Uhmm, I would just like to ask your permission to excuse my sister, because she is absent today and she really need to rest. She's suffering from a hangover right now Mam and she can't handle to go to school now. Our parents asked me to talk to you cause they were busy taking care of Lorie. We are hoping for your kind consideration. Lorie would just take up her missing quizes today when she gets back to school tomorrow." Pag explain ko sa kanyang adviser.

"Oh! Sayang naman! We will having our elections today siya pa naman sana ang gustonkong muse." Sabi ng adviser niya.

"Oh, you can just elect her, I'm sure she would understand. Si Lorie pa!" Sagot ko.

"That's good! Okay I'll just tell her teachers. I'm sure she is responsible enough to make up to her missed quizes" -Mrs. De la Vega.

"Sure Mam. I can assure you that! Thank you!" I said.

"You're welcome Sr." She replied at bumalik na sa kanyang upuan.

Nung lumalakad ako papuntang parking lot nakasalabong ko naman si Stephen.

"Kuya Louie! Narinig ko yung nangyari kay Lorie. Okay lang na ba siya?" Tanong niya.

"Uhm, I think she's getting better now. Inaalagaan naman siya nila Mom eh." Sagot ko.

"Oh, sige kuya. Later after our class I would try to drop by your house to visit her." Sabi niya.

"Sure Stephen! Anyways, I have to go. I still have a business meeting to attend." Pa alam ko.

"Sure kuya Louie. Ingat po!" Sabi niya. Nag nod lang din ako at pumunta na sa kotse ko. *sighs*

*************************
Renz POV

Malapit na mag simula yung klasse pero yung estudyanteng naka upo sa harapan ko ay wala pa rin. -.- San na kaya yun? Hayyy
"Hey Kyla! Ba't wala pa si Lorie? Magsisimula na yung Klasse eh" tanong ko

"Ha? Bakit mo na tanong?" Tanong din niya.

"Ah wala lang. Bakit absent siya?" -Ako

"Bakit mashado ka 'atang interesado?" Tanong na naman niya. Leche! Nakakainis na ha! Tatanongin ko sasagutin din ako ng isang tanong! >.< tsk!

"Alam mo, kung wala kang balak sagutin yang tanong ko, sabihin mo. Hindi yung tatanungin mo ulit ako. Okay? Tsk!" Sabi ko at lumabas ng classroom. *sighs* nakaka walang gana naman pumasok. Tss!

Habang naglalakad ako papuntang covered court naka-salubong ko naman si Chadd.

"Tol!" Tawag ko sakanya.

"Oh Renz? Time na a? Ba't andito kapa?" Tanong niya.

"Ah wala lang. Na bad trip ako sa Classroom eh. Anyways, ba't pala wala si Lorie?" Tanong ko.

"Ah absent siya tol. Bakit?" Sabi niya.

"Ah wala lang. Bakit daw?" Tanong ko.

"Wui Chadd! Tawag ka ng terror nating teacher!" Sabi naman ng isang kaklase namin.

"HA?! Sige tol! Una na ako!" Sagot niya at tumakbo na.

Bakit walang sumasagot sa tanong ko?! Haixt! Mapuntahan na nga lang yung kapatid niya.

"Bata bata!" Tawag ko sa isang bata, nung makarating ako sa Classroom ni Kyle.

"Yes?" Sabi nung batang babae.

"San si Kyle?" Tanong ko.

"What?" Tanong niya. Nak ng!!! English speaking.

"Is Kyle Tan your classmate?" Tanong ko.

"Oh, Kyle Tan! He's my future boyfriend!!!" ano?! Ang bata-bata pag boboyfriend angbinaatupag? Tsk.

"Really? So where is he?" Tanong ko.

"Nasa loob" sagot niya. Leche! Nagtatagalog lang naman pala eh! Pinahirapan pa ako! Pumasok na lang ako at kinausap si Kyle.

"Kyle! Anong nangyari sa Ate mo?" Tanong ko

"Po? Nagka--"

"Good Morning class" lecheng buhay 'to oh!

Lumabas na lang ako sa Classroom ni Kyle at tumambay sa gym.

"It seems that my boyfie is not in the mood." Biglang sabi ng magaling kong girlfriend.

"Do you know what happen to Lorie?" I ask her.

"I heard she's absent. Why so curios about it baby?" She said in a sweet tone. -_-

"Uhmm, Samantha you know what, I have something to tell you." Sabi ko.

"Sounds exciting! What is it baby?" Tanong niya. *evil laugh* super exciting talaga!




"I'm sorry but I'm breaking up with you"

My Childhood SweetheartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon